Thứ bảy, 16/05/2020 - 18:53

Hậu Covid-19: Muốn kích cầu du lịch, phải làm sao để dân có... tiền!

Dân trí

Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nêu hai vấn đề lớn cần tập trung xử lý để thu hút lượng khách nội địa. Trong đó, ngoài vấn đề an toàn, quan trọng là làm sao để người dân có tiền đi du lịch.

Hậu Covid-19: Muốn kích cầu du lịch, phải làm sao để dân có... tiền! - 1

Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu một số giải pháp kích cầu du lịch nội địa tại hội nghị.

Tại Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt” diễn ra chiều nay (16/5), các diễn giả tham dự đều nhìn nhận ngành du lịch đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn trước tác động của đại dịch Covid-19.

Đại diện một doanh nghiệp du lịch phát biểu trước hội nghị rằng, khó khăn đối với ngành này còn rất dài. Lượng khách thưa thớt. Một số doanh nghiệp vẫn chưa thể mở cửa trở lại, nhiều lao động trong lĩnh vực du lịch vẫn đang phải làm nghề tay trái, mùa vụ. 

Lãnh đạo một số địa phương vốn có lượng khác du lịch lớn như Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình… cũng cho biết thị trường đang chứng kiến sự sụt giảm rất mạnh.

Đơn cử như tỉnh Quảng Ninh, tổng thu từ du lịch trong quý I/2020 giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận xét: Tình hình rất gay go.

“Chúng ta đang đứng trước một nguy cơ rất cao không hoàn thành mục tiêu đề ra để thu hút khách du lịch” - ông Huy nói.

Lãnh đạo Quảng Ninh cũng như nhiều địa phương khác có mặt tại hội nghị đều xác định mục tiêu thời gian tới, mục tiêu sẽ hướng đến khách nội địa trong thời gian vắng bóng khách quốc tế.

Lượng khách này được nhận định là vô cùng tiềm năng, thậm chí là “cứu cánh” của thị trường hiện nay.

Theo ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Quảng Ninh: Để tháo gỡ cho ngành du lịch, kích cầu thị trường nội địa, Quảng Ninh quyết định thực hiện một số chính sách nhằm kích cầu như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan nhiều nơi...

Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - cho biết: Năm 2019, tổng doanh thu, du lịch nội địa chỉ chiếm 45%, còn lại là từ khách quốc tế.

Hậu Covid-19: Muốn kích cầu du lịch, phải làm sao để dân có... tiền! - 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Lê Quang Tùng cho biết người Việt Nam có xu hướng đi du lịch nước ngoài và chi tiêu rất nhiều.

“Người Việt Nam có xu hướng đi du lịch nước ngoài và chi tiêu rất nhiều. Chúng ta còn hạn chế về sản phẩm chi tiêu tại địa phương. Hàng chục triệu khách nội địa sẽ thúc đẩy bao nhiêu ngành sản xuất, bao nhiêu ngành kinh doanh khác” - ông Tùng đặt vấn đề.

Ông Tùng cho rằng, dù có phục hồi được du lịch nội địa từ nay đến cuối năm cũng chỉ đạt một phần so với 2019.

Nhận định thị trường sắp tới còn khó khăn, ông Tùng nêu hai vấn đề lớn cần tập trung để có thể được tận dụng lượng khách nội địa.

Trong đó, trước hết các địa phương triển khai tiêu chí “Thế nào là du lịch an toàn?”. Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch.

“Làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch, đó mới là cái quan trọng. Hiện chưa có đề xuất cho vay kích cầu, phát triển du lịch nội địa…” - ông Tùng cho biết.

Vị này cũng nhấn mạnh, muốn làm du lịch tốt phải có liên kết. Nếu chúng ta không chia sẻ với nhau, sẽ sụp đổ rất nhanh chóng.

“Điều may mắn là trong đại dịch, chúng ta đã cùng chia sẻ với nhau những rủi ro, không may... Chúng tôi mong muốn sự liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương với các bộ ban ngành để những chính sách được triển khai chặt chẽ hơn” - ông Tùng nhận định.

Tại hội nghị, ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình - cho hay: Mặc dù mục tiêu của chúng ta hướng đến là khách nội địa, tuy nhiên thực lực của thị trường chưa thực sự mạnh, khi trẻ em phải đi học, hoạt động sản xuất cần duy trì...

“Tất cả các tỉnh, đặc biệt là địa phương có điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, từ Chính phủ đến bộ ngành địa phương cần có các giải pháp tình thế rất kịp thời” - ông Phong nhấn mạnh.

Nguyễn Mạnh