Hàng tồn kho lớn, doanh nghiệp tìm tới xuất khẩu online
Khảo sát của Bộ Công Thương năm 2011, các DN xuất khẩu Việt khá nhạy bén trong việc ứng dụng TMĐT khi tích cực tham gia các website mua bán hàng hóa với mức chi phí đầu tư chỉ chiếm khoảng 5% nhưng mang lại doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu.
Một khảo sát của Bộ Công Thương năm 2011 đối với hơn 2.000 DN trên cả nước cho thấy, hiện nay Việt Nam có trên 94% DN vừa và nhỏ, 100% DN này đều ứng dụng Internet. Cuộc khảo sát của Bộ Công Thương cũng cho thấy các DN xuất khẩu đang tỏ ra khá nhạy bén trong việc ứng dụng TMĐT khi tích cực tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán hàng hóa với mức chi phí đầu tư chỉ chiếm 5%, nhưng mang lại mức doanh thu trung bình lên đến 33% tổng doanh thu.
Như vậy, với ưu thế về hạ tầng Internet tốt, lực lượng lao động trẻ nhanh nhạy trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, Việt Nam được coi là mảnh đất màu mỡ cho việc phát triển kinh doanh online, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
Đặc biệt trong bối cảnh chỉ số tồn kho tại VN đứng ở mức báo động. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) trong quý I/2012, nhiều ngành kinh tế có chỉ số tồn kho tăng khá cao so với 2011 như ngành chế biến và bảo quản rau quả tăng 87,2%; sản xuất sắt, thép tăng 59,1%; sản phẩm thuốc lá, thuốc lào tăng 58%; xi măng, vôi, vữa tăng 55%; xe có động cơ tăng 38,7%…Thực tế này là nguyên nhân gây ra tình trạng đình đốn trong sản xuất, khiến cho nhiều DN lâm cảnh khó khăn, thậm chí bị loại ra khỏi thị trường.
Trao đổi với báo giới nhân sự kiện chào đón thành viên VN thứ 200.000 của Alibaba.com ngày 14/4, nhận định về mức độ quan tâm của DN “nội” đối với sàn TMĐT, ông Trần Xuân Thủy, GĐ Quốc gia của Alibaba.com Việt Nam cho rằng số lượng DN ở mọi quy mô tham gia sàn TMĐT ngày càng cao. Như tại Alibaba.com, tính tới cuối năm 2011, tốc độ tăng trưởng hàng năm về số lượng thành viên VN vào khoảng 27% và trung bình mỗi tháng có hơn 3.500 thành viên mới tham gia. Trong 6 tháng trở lại đây, trung bình mỗi tháng các DN Việt cập nhật thêm 16.863 sản phẩm mới và nhận được 14.150 yêu cầu mua từ các nhà nhập khẩu.
Ông Trần Đình Toản, Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB cũng nhận định, nếu như Alibaba.com phải mất 10 năm (từ 1999 đến 2009) để đạt được mốc 100.000 thành viên Việt Nam thì chỉ chưa đầy 3 năm qua đã thu hút thêm 100.000 thành viên mới để cán mốc 200.000 vào tháng 4/2012. Điều này cũng thể hiện xu hướng tập trung ngày càng rõ nét trong mô hình TMĐT B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) với việc các DN Việt Nam ngày càng tích cực và chủ động tìm kiếm đến các địa chỉ uy tín như Alibaba.com để tiếp cận thi trường toàn cầu”.
Phạm Hải