Hàng nghìn tỷ "nổi" giữa vịnh Hạ Long, chủ tàu như "ngồi trên đống lửa"
5 ngày sau khi ra quyết định tạm dừng đón khách tham quan trên vịnh Hạ Long vì dịch Covid-19, âu tàu Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, nơi đón đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, trở thành... hồ câu cá.
Hàng nghìn tỷ đồng nằm phơi bờ khiến các chủ tàu như ngồi trên đống lửa.
Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm dừng đón khách tham quan trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các đảo du lịch ở Cô Tô, Vân Đồn cũng như các di tích lịch sử, danh thắng trên toàn tỉnh kể từ 12h ngày 12/3/2020 đến hết ngày 26/3/2020; không cấp hoạt động cho tàu lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long từ ngày 12/3/2020. Với các phương tiện, du khách vẫn trong hành trình tham quan tại các điểm du lịch nêu trên trước thời điểm tạm dừng vẫn được tiếp tục thực hiện, nhưng đề nghị sớm kết thúc hành trình.
Lãnh đạo Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, vào những ngày này hằng năm, vịnh Hạ Long đón hơn 1 vạn khách du lịch mỗi ngày, chủ yếu là dòng khách châu Á.
“Trước thời điểm tỉnh ra quyết định tạm dừng đón khách tham quan vịnh Hạ Long, lượng khách qua cảng thăm vịnh cũng chỉ đạt khoảng hơn 1.000 lượt khách/ngày, có ngày chỉ đón vài trăm khách. Tôi cho rằng dù bị thất thoát doanh thu lớn từ du lịch, nhưng việc tạm dừng đón khách tại tất cả các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh là nhằm để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân và du khách trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên toàn thế giới” – vị lãnh đạo Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu nói.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hệ thống tàu nghỉ đêm và tàu dịch vụ cả trăm tỷ anh anh Bùi Đức Long - chủ hãng du thuyền Sealife Cruises Ha Long Bay phải nằm bờ. Tính trả lương cho 300 nhân viên và lãi ngân hàng, mỗi ngày, chủ hãng du thuyền này phải trả lãi mất hơn 100 triệu đồng.
Đóng 4 tàu gỗ hơn 10 tỷ đồng và đang tiếp tục đầu tư 20 tỷ đồng để đóng 2 tàu sắt làm dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, ông Đào Minh Khai (Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Minh Phương) đang trong những ngày “ngồi trên đống lửa”. Hiện tại 4 con tàu Minh Phương phải nằm bờ, chi phí lương thủy thủ đoàn vẫn phải duy trì, cộng thêm các khoản phí, tổng chi cho 1 tàu nằm bờ khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng.
“Tôi đã vay ngân hàng 7 tỷ đồng đóng 4 tàu gỗ, mỗi tháng phải thanh toán 140 triệu đồng gốc, lãi. Hiện tại đang đóng mới thêm 2 tàu sắt, cũng phải vay vốn ngân hàng. Từ Tết đến nay liên tục phải bù lỗ do tàu hoạt động cầm hơi, đến nay thì dừng hẳn. Tình hình dịch bệnh kéo dài nữa, mà không có chính sách hỗ trợ nào từ phía tỉnh, ngân hàng, thì nhiều doanh nghiệp làm tàu du lịch như tôi có nguy cơ phá sản” – ông Khai nói.
Ông Nguyễn Văn Phượng - Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, cho hay, hiện Chi hội có hơn 200 thành viên với 504 tàu du lịch chuyên đưa khách tham quan vịnh Hạ Long. Tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp tham gia dịch vụ vận tải khách trên vịnh, nhiều doanh nghiệp đang trong tình cảnh điêu đứng, nhưng hiện tại chúng tôi chưa nhận được một chủ trương hỗ trợ nào.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH Âu Lạc, dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tới nguồn thu của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Mặc dù vậy các chi phí thường xuyên duy trì hoạt động cảng không thể cắt giảm mà phát sinh nhiều hơn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
Ngày 14/3, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh số 52 mắc Covid-19 của Việt Nam là chị N.T.T.T (24 tuổi, địa chỉ tổ 2, khu 4B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long), là du học sinh từ London về Việt Nam trên chuyến bay VN 0054 ngày 9/3/2020, cùng chuyến bay với bệnh nhân số 46. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến cơ sở số 2 tại tỉnh Quảng Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định, không sốt.
Đến 8h ngày 16/3, toàn tỉnh Quảng Ninh có 1.053 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung. Tổng số ca đã sàng lọc làm xét nghiệm Covid-19 là 1.394 ca, trong đó 1.389 ca âm tính, 5 ca dương tính.
Theo Nguyễn Quý
Dân Việt