Hàng ngàn sản phẩm đồ hiệu “dỏm” bán trên mạng bị phát hiện
(Dân trí) - Các sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu như Gucci, Louis Vuitton, Burberry, Chanel… đã bị lực lượng chức năng phát hiện.
Ngày 22/5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Tổ công tác về Thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ về QLTT (Tổng cục QLTT) đã phối hợp cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục QLTT TPHCM và Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã đồng loạt kiểm tra nhiều điểm kinh doanh tại TPHCM.
Tại cửa hàng Taga và YuMe Fashion nằm ở địa chỉ 470/1 Sư Vạn Hạnh (phường 12, quận 10), lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, kính mát có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, có dấu hiệu là hàng giả. Một số sản phẩm nghi là nhập lậu.
Các sản phẩm bán tại 2 cửa hàng này “na ná” giống các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Burberry, Chanel…
Đây là những cửa hàng chuyên kinh doanh trên mạng xã hội, livestream (phát trực tiếp) và quảng cáo là hàng “OEM”, tức hàng “xịn” sản xuất tại Việt Nam với giá cả thấp. Mỗi sản phẩm được các cửa hàng bán ra với giá từ vài trăm ngàn đồng đến 3 – 4 triệu đồng.
Tại cửa hàng Việt Hằng nằm ở 237 Nguyễn Trãi (quận 1), lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều loại rượu, thuốc lá, thực phẩm chức năng không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lực lượng chức năng cũng kiểm tra tại nhiều điểm kinh doanh khác tại khu vực quận 1 và quận 10.
Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát thì các hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng đang diễn biến vô cùng phức tạp. Người kinh doanh còn lợi dụng nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để thúc đẩy các hoạt động này.
Trong ngày 22/5, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam, hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng.
“Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài. Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng”.
“Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới”, đại diện Tổng cục QLTT nói.
Theo Tổng cục QLTT, qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của người tiêu dùng cũng bị xâm phạm nghiêm trọng.
Nhưng lỗi vi phạm phổ biến của người kinh doanh như như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website...
Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ để xử lý theo thẩm quyền.
Sau đây là hình ảnh do PV Dân trí ghi nhận
Đại Việt