Hàng không là nơi... “đốt tiền” khủng khiếp!

Dân trí “Hàng không là chỗ “đốt tiền” thực sự, kinh doanh vận tải hàng không đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì kiếm tiền trong lĩnh vực hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không rất khó khăn.” - Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.
>>Hãng hàng không Vinpearl Air sẽ khai thác những khung giờ nào?
>>Thị trường hàng không Việt Nam đang... “trăm hoa đua nở”?

Thị phần hàng không nội địa Việt Nam hiện nay cho thấy Vietnam Airlines Group đang chiếm 51% và vẫn giữ vai trò chi phối, Vietjet hơn 40%, Bamboo được gần 10%. Một số hãng hàng không mới gia nhập thị trường, áp lực cạnh tranh và quá tải hạ tầng sân bay là vấn đề ông Đinh Việt Thắng trao đổi PV Dân trí ngày 26/9. 

Hãng mới “mất suất” giờ vàng?

- Phóng viên: Thưa ông, nhiều hãng hàng không mới ra đời trong bối cảnh hạ tầng sân bay đang rất khó khăn, vậy Cục Hàng không có cách nào để điều tiết hoạt động khai thác?

Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Thực tế, mắc chính là ở Tân Sơn Nhất - TPHCM, khi chưa xây xong nhà ga T3 và sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) thì sẽ không thể tăng năng lực của Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không cũng cảnh báo là không cấp phép cho các hãng đến/đi từ Tân Sơn Nhất trong thời điểm này.

Tôi cho rằng các hãng hàng không mới đã lường trước được những khó khăn ở sân bay Tân Sơn Nhất, vì vậy trong các Đề án gửi Cục Hàng không đều cho thấy các hãng chuyển hướng tập trung khai thác tại các thị trường khác, tránh Tân Sơn Nhất.

Hàng không là nơi... “đốt tiền” khủng khiếp! - 1
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

- Các hãng hàng không cũ đã được cấp slot “giờ vàng”, giờ đẹp và ổn định tại thị trường lớn. Miếng bánh thị phần nội địa vốn đã được chia ra, nay lại có thêm các hãng ra đời. Ông có lo ngại xảy ra tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”?

Với slot, đúng là những hãng nào đã có sẵn và chấp hành đúng quy định về việc khai thác slot đó thì không thể thay đổi được. Theo thông lệ quốc tế, luật quốc tế slot lịch sử là dành cho những hãng đã có hoạt động khai thác.

Những hãng mới ra đời phải chấp nhận khai thác những slot còn trống hoặc phải khai thác ở thị trường mới và phải chờ cơ hội khi các sân bay tăng năng lực thì sẽ có những slot tăng thêm, slot bổ sung chứ không thể chen chân vào đẩy slot của các hãng cũ đi để khai thác được.  

Trong nguyên tắc cấp slot, nguyên tắc số 1 là ưu tiên cho các hãng có slot lịch sử và khai thác slot đúng theo quy định. Một 1 slot yêu cầu hãng mỗi năm phải khai thác 100 chuyến bay, nếu hãng khai thác được 80 chuyến thì hãng có quyền giữ slot lịch sử.

- “Giờ vàng” thì ít mà hãng hàng không thì nhiều. Hiện nay, đường bay có lãi nhất là đường trục (Hà Nội - TPHCM), nếu hãng mới không được khai thác đường bay trục do hết slot thì kinh doanh hàng không sẽ không có lãi?

Đúng là trên thị trường nội địa thì đường bay trục là đường bay đông đúc và có nhu cầu nhiều nhất, giá trị của đường bay cao nhất. Nhưng thực tế cũng có những đường bay có tiềm năng khác, đó là một hướng rất tốt.

Hàng không là nơi... “đốt tiền” khủng khiếp! - 2
Hàng không Việt Nam có thêm một số hãng bay mới

Chúng tôi ủng hộ các hãng mới khai thác thị trường ngách, khai thác các đường bay có thế mạnh mới, những thị trường chưa hãng nào khai phá. Trên thế giới có nhiều hãng hàng không rất thành công với hướng khai thác này, đặc biệt là những hãng bay theo mô hình thuê chuyến như Vietravel Airlines.

Chỗ “đốt tiền” thực sự!

- Nhiều người cho rằng kinh doanh hàng không là “đốt tiền”, tham gia vào thị trường càng sâu thì số tiền đem ra “đốt” càng lớn, trong khi đó phải mất thời gian rất dài hãng bay mới mong hòa vốn và tiến tới có lãi. Trước đây, đã có nhiều bài học phá sản của nhiều hãng bay, còn trong bối cảnh hiện nay theo ông hãng mới như Vinpearl Air có gặp áp lực?

Hàng không là chỗ “đốt tiền” thực sự, kinh doanh vận tải hàng không đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì kiếm tiền trong lĩnh vực hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không rất khó khăn. Để phát động và duy trì được thị trường thì hãng cần phải mất thời gian rất dài, hàng không có đặc thù là bay theo mùa cao điểm và thấp điểm nên hãng phải chuẩn bị nguồn lực rất lớn.

Tuy nhiên, thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn những tiềm năng và nhiều cơ hội cho các hãng tham gia kinh doanh. Tôi cho rằng tham gia hàng không cũng không phải chỉ để kiếm lợi nhuận thương mại mà còn do mục đích của nhà đầu tư, hàng không cũng là nơi quảng bá thương hiệu rất tốt.

Với Vinpearl Air, Cục Hàng không đã nghiên cứu rất kỹ và ủng hộ vì cách tiếp cận của họ rất nghiêm túc, bài bản. Vipearl Air muốn kinh doanh, khai thác tới các điểm nghỉ dưỡng của mình. Cục Hàng không đánh giá đề án của Vinpearl Air là tốt, bản thân Vin là một tập đoàn có tiềm lực, uy tín và thương hiệu tốt.

Vinpearl Air cũng xác định hàng không là thị trường nhiều khó khăn, để có được năng lực về hàng không thì phải có thời gian tích lũy. Vì thế, Vinpearl Air không vội vàng đưa máy bay vào khai thác ngay mà đang thực hiện theo hướng tổ chức, xây dựng mô hình, đào tạo để tự đảm bảo được.

- Do cảng hàng không-sân bay nội địa đang có nhiều khó khăn nên nhiều hãng đã chuyển hướng phát triển mạng bay quốc tế. Ông có bình luận gì về việc này?

Tôi cho rằng không hẳn vậy. Muốn phát triển mạng bay, muốn chuyển hướng khai thác ra thị trường quốc tế thì hãng vẫn phải bay từ một sân bay nào đó của Việt Nam. Tôi không nghĩ là vì trong nước khó khăn nên các hãng gia tăng bay quốc tế.

Hàng không là nơi... “đốt tiền” khủng khiếp! - 3
Hàng không là chỗ "đốt tiền"

Nhưng cũng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, cảng hàng không - sân bay trong nước còn nhiều bất cập. Một số sân bay của Việt Nam năng lực hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu thị trường, đơn cử như bất cập lớn nhất là sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Rõ ràng, để làm hàng không tốt thì phải làm cả 3 giải pháp là thể chế, hạ tầng và con người, trong đó hạ tầng tại các sân bay lớn có nhiều bất cập. Cục Hàng không nhìn nhận cần phải có sự đột phá để giải quyết vấn đề này, bởi vướng mắc chính không phải là không có tiền, không phải là không có kế hoạch để thực hiện mà là cơ chế và cần tháo gỡ cơ chế trong thời gian tới. 

- Xin cảm ơn ông!

 Châu Như Quỳnh

Hàng không là nơi... “đốt tiền” khủng khiếp! - 4
MỚI NHẤT
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Sự liên kết giữa các tỉnh còn lỏng lẻo và tự phát
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Sự liên kết giữa các tỉnh còn lỏng lẻo và tự phát

(Dân trí) - "Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang chững lại trong cuộc đua với các vùng khác trên cả nước. Khu vực này cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, quy hoạch và cơ chế chính sách chưa hoàn thiện, thiếu những điểm đột phá toàn diện, liên kết vùng còn lỏng lẻo, sự liên kết giữa các tỉnh thành trong vùng còn mang tính tự phát".

Thứ sáu, 27/09/2019 - 03:17

HD Mon Holdings – Thành công bằng chiến lược khác biệt hóa
HD Mon Holdings – Thành công bằng chiến lược khác biệt hóa

(Dân trí) - Miếng bánh ngày một bé khi nhiều doanh nghiệp cùng lấn sân vào lĩnh vực bất động sản song vẫn có những chủ đầu tư sống khoẻ trước biến động lớn của thị trường. HD Mon Holdings là doanh nghiệp như vậy khi không ngừng tìm ra hướng đi mới, táo bạo mà khác biệt qua mỗi dự án của mình.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:51

Asanzo bị tố "làm giả tài liệu, con dấu" hợp tác với Công ty Sharp
Asanzo bị tố "làm giả tài liệu, con dấu" hợp tác với Công ty Sharp

(Dân trí) - Công ty điện tử Sharp (Nhật Bản) chi nhánh tại Việt Nam vừa gửi đơn tố cáo Asanzo lên Bộ Công an vì cho rằng Asanzo làm giả con dấu, tài liệu sở hữu công nghệ và hợp tác với công ty con của Sharp ở Hồng Kông.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:48

Vietravel Airlines chờ cất cánh, cổ phiếu công ty mẹ bị “tranh cướp” lúc lên sàn
Vietravel Airlines chờ cất cánh, cổ phiếu công ty mẹ bị “tranh cướp” lúc lên sàn

(Dân trí) - Ngay sau khi huy động được 700 tỷ đồng rót vốn cho dự án hàng không lữ hành Vietravel Airlines, Vietravel đã đưa cổ phiếu lên sàn với mức định giá doanh nghiệp hơn 500 tỷ đồng. Ngay phiên chào sàn, VTR đã tăng giá tới 40%.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:37

Cua hoàng đế “sang chảnh” rớt giá, giảm hơn nửa triệu đồng/kg
Cua hoàng đế “sang chảnh” rớt giá, giảm hơn nửa triệu đồng/kg

(Dân trí) - Giá cua hoàng đế đang “lao dốc”, giảm hơn 500.000 đồng/kg so với tháng trước. Nguyên nhân giảm là do loại cua này đang vào mùa cao điểm đánh bắt.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:00

Hai lần trúng xổ số độc đắc, nhưng không chịu tiêu tiền mà vẫn sống kham khổ
Hai lần trúng xổ số độc đắc, nhưng không chịu tiêu tiền mà vẫn sống kham khổ

(Dân trí) - Ông Bobby Stuart vẫn sống kham khổ trong một căn nhà di động cũ kĩ đã hơn 40 năm dù trúng xổ số độc đắc tới 2 lần với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 triệu USD.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:00

Viettel Myanmar đạt giải thưởng quốc tế cho chiến dịch marketing xuất sắc nhất
Viettel Myanmar đạt giải thưởng quốc tế cho chiến dịch marketing xuất sắc nhất

(Dân trí) - Mytel (thương hiệu viễn thông của Viettel tại Myanmar) đã xuất sắc chiến thắng giải thưởng cao nhất trong hệ thống Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2019 (International Business Awards – IBA Stevie Awards).

Thứ sáu, 27/09/2019 - 12:00

Vinalines: Mua 3 tàu gần 230 tỷ đồng thì giá trị “bốc hơi” đến 135 tỷ!
Vinalines: Mua 3 tàu gần 230 tỷ đồng thì giá trị “bốc hơi” đến 135 tỷ!

(Dân trí) - Với kết quả kinh doanh giảm sút “toàn diện” trong nửa đầu năm, thua lỗ hơn 600 tỷ đồng sau soát xét, Vinalines còn bị kiểm toán nhấn mạnh đến việc tổng công ty này không thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cho phần giá trị tàu biển bị suy giảm là hơn 135,1 tỷ đồng và có gần 22 tỷ đồng chưa rõ có thu hồi được hay không.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 11:57

HABECO ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ cho trẻ em vùng bị thiệt hại do mưa lũ tại Quảng Bình và Quảng Trị
HABECO ủng hộ 200 triệu đồng hỗ trợ cho trẻ em vùng bị thiệt hại do mưa lũ tại Quảng Bình và Quảng Trị

(Dân trí) - Ngày 23/9/2019, tại Quảng Bình và Quảng Trị, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã trao 200 triệu đồng hỗ trợ trẻ em vùng bị thiệt hại do mưa lũ.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 11:23

Lý do nào giúp ô tô nhập khẩu tạo ưu thế trước xe nội?
Lý do nào giúp ô tô nhập khẩu tạo ưu thế trước xe nội?

Việc được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo ATIGA cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất (35%) đang giúp xe nhập có giá bán rẻ hơn xe nội.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 10:18

Ra mắt tủ cơm công nghiệp Hải Âu “phả thêm” hơi nóng vào thị trường
Ra mắt tủ cơm công nghiệp Hải Âu “phả thêm” hơi nóng vào thị trường

(Dân trí) - Việc các suất ăn công nghiệp, suất ăn nhanh trong những khu công nghiệp, nhà hàng, quán xá ngày càng được ưa chuộng đã biến thị trường thiết bị bếp công nghiệp trở thành “miếng bánh béo bở”đối với nhiều doanh nghiệp.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 10:00

Vi phạm về thuế, MBBank bị Tổng cục Thuế phạt hơn 9 tỷ đồng
Vi phạm về thuế, MBBank bị Tổng cục Thuế phạt hơn 9 tỷ đồng

(Dân trí) - Ngân hàng Quân đội phải nộp bổ sung cho kỳ quyết toán thuế năm 2017 và năm 2018 lần lượt là 3,5 tỷ đồng và 5,8 tỷ đồng.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 09:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Chủ cũ xe Accent biển ngũ 3 siêu đẹp “cay đắng” gạ mua lại giá gần gấp đôi
Chủ cũ xe Accent biển ngũ 3 siêu đẹp “cay đắng” gạ mua lại giá gần gấp đôi

(Dân trí) - Mới đây ở Hải Dương đã xuất hiện biển ngũ quý 3 siêu đẹp. Thế nhưng, không phải một chiếc siêu xe như mọi người vẫn nghĩ, nó lại rơi trúng vào chiếc xe Accent cũ. Ngay sau khi biết tin bốc được biển đẹp, chủ cũ đã “gạ” mua lại với giá chênh vài trăm triệu.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 09:30

Bắt hơn nửa tấn gà, bò khô không rõ nguồn gốc đang tuồn đi tiêu thụ
Bắt hơn nửa tấn gà, bò khô không rõ nguồn gốc đang tuồn đi tiêu thụ

(Dân trí) - Cơ quan chức năng tại Quảng Bình đã phát hiện một vụ vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc gồm 450 kg bò khô, 135 kg gà khô cùng phụ gia thực phẩm.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 09:00

Căn hộ nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy chinh phục thị trường Nhật
Căn hộ nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy chinh phục thị trường Nhật

(Dân trí) - Sau cái bắt tay hợp tác với tập đoàn Daiwa Corporate Nhật Bản, dự án căn hộ khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy đã trở thành sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng khoáng nóng Việt Nam đầu tiên chinh phục thị trường quốc tế - Nhật Bản

Thứ sáu, 27/09/2019 - 08:00

Một giao dịch "khủng": Chi tới 232 tỷ đồng để chi phối công ty
Một giao dịch "khủng": Chi tới 232 tỷ đồng để chi phối công ty

(Dân trí) - Đây là điều mà Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nafoods Group Nguyễn Mạnh Hùng vừa thực hiện. Để tăng nắm giữ tại doanh nghiệp lên mức chi phối (51,37%), ông Hùng mới đây đã phải chi tới 232 tỷ đồng để mua thêm 10,55 triệu cổ phiếu NAF với giá cao hơn thị trường.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 07:18

Giá vàng trụ vững mốc cao dù dân đua nhau chốt lời
Giá vàng trụ vững mốc cao dù dân đua nhau chốt lời

(Dân trí) - Lúc 6h40 sáng nay 27/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng nhẹ 0,4 USD, giao dịch ở mức 1.504,7 USD/ounce.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:48

Ốc mà không phải là ốc, không ăn được, giá lên tới 2-3 triệu đồng/con
Ốc mà không phải là ốc, không ăn được, giá lên tới 2-3 triệu đồng/con

Loại ốc đặc biệt này khiến nhiều người lùng sục tìm mua dù giá lên đến hàng triệu đồng một con.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:39

Kinh doanh khách sạn tại Khu kinh tế Vũng Áng rơi vào cảnh điêu đứng
Kinh doanh khách sạn tại Khu kinh tế Vũng Áng rơi vào cảnh điêu đứng

(Dân trí) - Những kỳ vọng đón lượng kỹ sư, chuyên gia từ Khu công nghiệp Formosa, từ các nhà máy nhiệt điện, hay kỳ vọng các doanh nhân đến làm ăn tại Vũng Áng đều đã không xảy ra, khiến hoạt động kinh doanh của tất cả các khách sạn tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đang rơi vào cảnh điêu đứng.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:15

Cao tốc 12.000 tỷ “chết” vì “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đã “sống lại” như thế nào?
Cao tốc 12.000 tỷ “chết” vì “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đã “sống lại” như thế nào?

(Dân trí) - Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từng “chết yểu” khi “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu doanh nghiệp thực hiện dự án. Sau 2 năm được “thay máu”, Dự án đã “sống lại” như một kỳ tích và sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 tới đây.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 06:00

Trao quyền kinh tế cho nữ giới thông qua đổi mới tài chính toàn diện
Trao quyền kinh tế cho nữ giới thông qua đổi mới tài chính toàn diện

(Dân trí) - Dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận tài chính, khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng về giới vẫn chưa được cải thiện.

Thứ năm, 26/09/2019 - 07:50

Anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm, 'bảo lãnh' cho cả xóm làm giàu
Anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm, 'bảo lãnh' cho cả xóm làm giàu

Nhờ mạnh dạn đưa cây dưa hấu xuống ruộng lúa, anh Trần Công Danh ở huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn là “bà đỡ” giúp nhiều nông dân khác thoát nghèo.

Thứ năm, 26/09/2019 - 07:00

Liên doanh kỹ thuật công nghệ hàng không Việt Nam Singapore lần đầu ra mắt
Liên doanh kỹ thuật công nghệ hàng không Việt Nam Singapore lần đầu ra mắt

(Dân trí) - Hôm nay (26/9), Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ hàng không Việt Nam Singapore (VSTEA), liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines và Công ty ST Engineering Aerospace đã chính thức ra mắt.

Thứ năm, 26/09/2019 - 06:09

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Đừng chỉ “đổ” tại FDI và “trông chờ” chính sách?
Công nghiệp ô tô Việt Nam: Đừng chỉ “đổ” tại FDI và “trông chờ” chính sách?

(Dân trí) - Đó là quan điểm của bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp IDC – Cục Công nghiệp tại toạ đàm “Những bước tiến của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam" diễn ra ngày 26/9.

Thứ năm, 26/09/2019 - 05:51