Hàng không đang hút vốn nước ngoài

Hãng hàng không giá rẻ Air Asia đề nghị được góp vốn vào Pacific Airlines, hãng máy bay Cessna (Mỹ) muốn lập liên doanh kinh doanh air taxi. Vận chuyển bằng đường hàng không đang là lĩnh vực màu mỡ thu hút các nhà đầu tư.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Air Asia Tony Fenandes cho biết, sau khi tập đoàn Temasek (Singapore) từ bỏ kế hoạch hợp tác với Pacific Airlines, Air Asia đã gửi đến Bộ Tài chính bản đề án xin góp cổ phần với hãng hàng không Việt Nam.

 

Theo đề án này, Pacific Airlines sẽ hoạt động ngay theo phương thức hàng không giá rẻ với giá cước vận chuyển khoảng 15 USD cho 1 giờ bay. Air Asia sẽ hỗ trợ về công nghệ, quản lý và đào tạo nhân viên của Pacific Airlines.

 

Số tiền đầu tư mua cổ phần của Pacific Airlines không được ông tiết lộ, song doanh nhân này đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm.

 

Ông cho rằng Pacific Airlines hoàn toàn có khả năng hoạt động theo phương thức hàng không giá rẻ và có thể cắt giảm những chi phí không cần thiết. Hoạt động theo mô hình này, hãng có thể lãi ngay và thu hút lượng khách đi lại rất lớn.

 

Đề nghị của Air Asia chưa được chấp nhận. Trong trường hợp kế hoạch này thất bại, ông Fenandes không giấu ý định một ngày không xa sẽ thành lập liên doanh khai thác hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

 

Ngoài Air Asia, có 3 - 4 hãng hàng không nước ngoài khác đang đánh tiếng muốn đầu tư vào Pacific Airlines.

 

Không chỉ thị trường hàng không giá rẻ nội địa hoàn toàn bỏ ngỏ, dịch vụ air taxi tại Việt Nam cũng còn rất nhiều tiềm năng. Đây là loại hình vận chuyển nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng đặc biệt như VIP, doanh nhân, chuyên chở bệnh nhân cấp cứu, an ninh...

 

Mới đây nhà sản xuất máy bay hạng nhẹ Cessna (Mỹ) đã xin phép Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho bay thử nghiệm Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TPHCM bằng máy bay sang trọng có sức chứa 10 hành khách. Cuối tháng 11 này, họ sẽ đưa tiếp 2 model máy bay hạng trung vào thử nghiệm tại Việt Nam.

 

Cessna đang ấp ủ kế hoạch lập liên doanh với một đối tác Việt Nam để đưa máy bay vào khai thác cả thị trường nội địa và quốc tế. Đại diện hãng tại Hà Nội là ông Shalom Shaphyr là một phi công, đã có 10 năm tìm hiểu về thị trường hàng không Việt Nam. Cessa từng cho VASCO (Công ty bay dịch vụ hàng không) thuê máy bay vào những năm 1993 - 1994.

 

Theo khảo sát của nhà đầu tư Mỹ, nhu cầu bay dịch vụ tại Việt Nam hiện rất lớn. Nhiều trường hợp bệnh nhân muốn sang Singapore, Thái Lan chữa bệnh đã phải thuê các hãng nước ngoài bay vào Việt Nam với cước phí cao.

 

Hàng không trong nước tăng lực

 

Thị trường hàng không Việt Nam rất nhiều tiềm năng với tốc độ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Việt Nam gia nhập WTO, mức sống của người dân tăng lên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, vận chuyển bằng đường hàng không giữa các vùng miền sẽ càng tăng mạnh.

 

Cạnh tranh trên các đường bay quốc tế hiện rất khốc liệt khi có tới gần 40 hãng có chuyến bay tới Việt Nam. Với thị trường nội địa, tuy thị phần hiện chủ yếu rơi vào tay Vietnam Airlines song gần đây Pacific Airlines đã có những chuyển biến rõ rệt.

 

Hãng hàng không này vừa tuyên bố từ 2007 sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình hãng hàng không giá rẻ. Pacific Airlines sẽ có 15 - 20 mức giá vé, giá khởi điểm là 1 USD hoặc 0,99 USD/vé, chưa kể thuế.

 

Hãng sẽ áp dụng bán vé và thanh toán qua Internet, không phục vụ đồ ăn, thời gian quay vòng máy bay ngắn. Điểm khác biệt so với các hãng giá rẻ hiện nay là hãng sẽ xác định chỗ ngồi trên máy bay và kết hợp vận chuyển hàng hóa, thay vì để hành khách tự chọn.

 

Nếu so với giá vé trung bình 1,3 triệu đồng/lượt trên đường bay TPHCM - Hà Nội hiện nay, thì rõ ràng các loại vé có giá từ 15.000 đồng trở lên có sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng. Dự kiến số vé có giá dưới 1,3 triệu đồng sẽ chiếm khoảng 50% tổng số ghế trên chuyến bay.

 

Vietnam Airlines thì tăng cường năng lực bằng cách mua, thuê thêm máy bay và cải tiến phong cách phục vụ, trong đó nhấn mạnh đến đào tạo đội ngũ tiếp viên, phi công.

 

VASCO cũng không nằm ngoài cuộc bằng cách đẩy mạnh khai thác những đường bay ngắn từ các thành phố lớn đến Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, bay phục vụ du lịch, cấp cứu...

 

Theo Phong Lan

VnExpress