Hãng bay bị "tuýt còi", phải hoàn trả phí dịch vụ "cầm nhầm" của khách

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước phải công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, khẩn trương hoàn trả phí dịch vụ khi khách hủy chuyến bay.

Liên quan đến thông tin phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng vận chuyển.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Hãng bay bị tuýt còi, phải hoàn trả phí dịch vụ cầm nhầm của khách - 1

Các hãng hàng không phải hoàn trả phí dịch vụ đã thu nếu khách hủy chuyến (Ảnh: Tiến Tuấn)

Cơ quan quản lý cao nhất về trong lĩnh vực hàng không nêu rõ, Thông tư 53 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không - sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Phần này do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

"Việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp, đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện; đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay" - Cục Hàng không nhấn mạnh.

Về việc hoàn trả phí PSC và PSSC, Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không làm rõ, báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ GTVT trước ngày 17/5.

Trước đó, nhiều hành khách phản ánh khi mua vé máy bay giá rẻ, vé có điều kiện không hoàn/hủy vé, đổi/trả nhưng phí dịch vụ sân bay họ vẫn nộp đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, khi hủy chuyến không đi nữa thì không được trả lại khoản phí dịch vụ. Đáng nói, khi mua cùng hạng vé của các hãng hàng không nước ngoài, hành khách vẫn được hãng hoàn trả lại các khoản phí đã thu hộ vì chưa sử dụng dịch vụ tại sân bay.

Được biết, hiện phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách, phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách.