Hai ngân hàng lớn giải trình về thu phí ATM
(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu ngân hàng BIDV và Vietcombank giải trình về việc thu phí ATM đối với các giao dịch ngoài hệ thống ATM của 2 ngân hàng này.
Theo phản ánh của một số chủ thẻ, 2 ngân hàng: Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đã thực hiện việc thu phí ATM đối với các giao dịch ngoài hệ thống ATM của 2 ngân hàng này.
Mức phí rút tiền mặt: 3.300 đồng/lần; truy vấn tài khoản - in sao kê - chuyển khoản có cùng mức phí: 1.650 đồng/lần.
Theo thông tin đăng tải trên website của Vietcombank, việc thu các khoản phí đó là “để đảm bảo bù đắp chi phí cho các ngân hàng khác cung cấp dịch vụ cho khách hàng Vietcombank, bắt đầu từ ngày 9/1/2009, chủ thẻ Vietcombank Connect24 khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống ATM của các ngân hàng khác sẽ phải trả các khoản phí.
Vietcombank không thu phí các giao dịch của khách hàng Vietcombank thực hiện tại các máy ATM của Vietcombank”.
Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng khẳng định chưa thu phí ATM đối với chủ thẻ của BIDV thực hiện giao dịch trên hệ thống ATM của ngân hàng.
Đối với giao dịch thẻ BIDV tại hệ thống ATM của ngân hàng khác, BIDV phải thu phí để bù đắp chi phí cho tổ chức chuyển mạch thẻ. Trên thực tế, việc thu các khoản phí này phí đã được thực hiện từ tháng 4/2007, là thời điểm BIDV tham gia vào hệ thống BanknetVN.
Khi 2 tổ chức chuyển mạch BanknetVN và Smartlink kết nối (ngày 23/5/2008), BIDV tạm thời ngừng thu phí kết nối ngoại mạng đối với các chủ thẻ đến ngày 19/9/2008.
Trong khoảng thời gian này, BIDV vẫn phải trả phí xử lý giao dịch ngoài hệ thống cho tổ chức chuyển mạch thẻ. Còn kể từ ngày 20/9/2008, BIDV thu phí trở lại đối với những giao dịch ngoài hệ thống ATM của ngân hàng và toàn bộ số phí thu từ khách hàng được trả cho tổ chức chuyển mạch thẻ là BanknetVN.
Hệ thống chuyển mạch thẻ giữ lại một nửa, còn một nửa trả cho ngân hàng chấp nhận thanh toán thẻ…
An Hạ