Hà Nội tạm cấm shipper, Grab lên tiếng: Thiếu nhất quán, chưa hợp lý!
(Dân trí) - Theo Grab, Hà Nội đang yêu cầu 5 ứng dụng bao gồm: Grab, GoJek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa, trong khi còn có rất nhiều đơn vị khác cùng cung cấp dịch vụ này trên địa bàn.
Sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Sở Công Thương Hà Nội lập tức ra thông báo về việc đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân thủ đô, trong đó khuyến khích việc mua bán trực tuyến.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, mặc dù đang phải đối mặt với một khó khăn song trong bất kỳ tình huống nào các hàng hóa cũng đảm bảo đáp đầy đủ ứng nhu cầu của nhân dân kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng.
Lãnh đạo Sở Công Thương cũng vận động người dân tích cực thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến rộng rãi đến người dân trên địa bàn thông tin đến các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các hộ kinh doanh trong chợ ,website, ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online trực tuyến (Grab, Now, Baemin, GoFood…).
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau đó lại có văn bản yêu cầu shipper của các ứng dụng như Grab, Be, Gojek... dừng cung cấp ứng dụng gọi xe và cả dịch vụ giao hàng cho đến khi có thông báo mới.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Grab - một trong những đơn vị sở hữu mạng lưới shipper lớn trên cả nước - vừa chính thức lên tiếng. Theo Grab, khi chính quyền Hà Nội đang hết sức hạn chế việc người dân đổ xô tới các siêu thị, địa điểm mua sắm thì những dịch vụ giao hàng sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dân trong giai đoạn giãn cách.
Cụ thể, theo bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành Grab, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 ngày 23/7 của UBND TP Hà Nội về thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch Covid-19, Grab đã tạm dừng kết nối các hoạt động vận chuyển qua ứng dụng.
Theo Grab, thời gian qua, qua các dịch vụ giao nhận lương thực, thực phẩm, hàng hóa như GrabFood, Grab Mart, GrabExpress hoạt động không ngừng nghỉ, để cung cấp tận tay lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu hàng ngày cho người dân trên nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm cả Hà Nội.
Các dịch vụ trên không chỉ đóng góp vào việc lưu thông, luân chuyển hàng hóa thiết yếu, mà còn đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc duy trì các hoạt động giao nhận lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu nói trên hết sức phù hợp với Chỉ thị 17 về việc "Tăng cường khai thác các nguồn hàng, đảm bảo lưu thông thông suốt nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân".
Tuy nhiên đại diện Grab cho biết, Công văn 3461 của Sở GTVT Hà Nội hiện đang yêu cầu 5 ứng dụng bao gồm Grab, GoJek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa, trong khi còn đang có rất nhiều đơn vị khác cùng cung cấp dịch vụ này trên địa bàn TP Hà Nội.
"Chúng tôi cho rằng đây là một quy định chưa hợp lý và thiếu nhất quán với chính sách hiện hành của Nhà nước trong việc tạo lập, duy trì một môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, cũng như có thể gây những hiểu nhầm không đáng có về chủ trương của thành phố. Do đó, Grab kính đề nghị Sở GTVT xem xét áp dụng các quy định một cách thống nhất cho toàn bộ thị trường" - Grab kiến nghị.
Đại diện Grab cũng cho rằng, do yêu cầu về giãn cách, đội ngũ quản lý chất lượng của Grab sẽ không thể tiến hành kiểm tra đột xuất tài xế tại hiện trường. Thay vào đó, Grab liên tục gọi điện xác minh ngẫu nhiên tới người tiêu dùng về quy trình hoạt động của tài xế. Nếu tài xế không thực hiện nghiêm túc việc thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, tài xế sẽ lập tức nhận được nhắc nhở và tạm ngưng kết nối dịch vụ qua ứng dụng.
Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, để đảm bảo an toàn cho nhân dân nên đơn vị đã tạm thời cấm shipper vì "chưa kiểm soát được lực lượng này" và ưu tiên phòng dịch là trên hết.
Theo ông Viện, Sở GTVT Hà Nội đang thực hiện tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn, theo tinh thần Chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách xã hội.
Một là, xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên "luồng xanh" quốc gia, có lộ trình đi qua Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và tỏa đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.
Hai là, xe chở hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17.
Ba là, xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.