1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hà Nội rét đậm, khách đi xe công nghệ khóc vì giá chát, app quay mòng

Trúc Ly

(Dân trí) - Chiều tối 22/1 - ngày Hà Nội rét đậm, rét hại, không ít người dùng phản ánh ứng dụng gọi xe công nghệ liên tục "quay" mòng mòng, giá lên cao mà họ không tìm được tài xế.

Ngày 22/1, miền Bắc nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng đón đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ dao động quanh mức 10 độ C kèm mưa. Như thường lệ, mỗi khi trời mưa rét, Hà Nội rơi vào tình trạng tắc đường trầm trọng, đặc biệt vào giờ tan tầm 17h-19h.

Lan Ngọc (Hà Nội) cho biết 18h ngày 22/1, dù thử tất cả ứng dụng xe công nghệ có trong điện thoại, cô vẫn không thể nào tìm được cuốc xe ô tô từ quận Hoàn Kiếm về quận Thanh Xuân.

Cụ thể, khi sử dụng ứng dụng Be, Xanh SM, Grab, Lan Ngọc liên tục gặp cảnh ứng dụng quay mòng mòng, quét mãi thì lại có ứng dụng báo lỗi. Tới khi có thông báo đã đặt xe thành công, Lan Ngọc tiếp tục rơi vào tình cảnh không tìm được tài xế nhận cuốc. 

Khi chuyển sang ứng dụng Be, Lan Ngọc nhận được thông báo cuốc xe đã đặt thành công, tuy nhiên, tài khoản của cô không bị trừ tiền và chờ đợi 10 phút sau vẫn không có thông tin về tài xế. Sau đó, cô đặt một cuốc khác thì phía ứng dụng báo đang trong chuyến đi và không thể thao tác, cô đành chọn "đặt hộ" để đặt chính cuốc xe cho mình. 

"Bình thường hết khoảng hơn 100.000 đồng nhưng hôm nay hết 250.000 đồng mà gọi gần 30 phút mới có xe, đi mất gần 2 tiếng mới về đến nhà", cô than thở. 

Hà Nội rét đậm, khách đi xe công nghệ khóc vì giá chát, app quay mòng - 1

Người dân Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trên đường vào những ngày mưa lạnh (Ảnh: Hữu Nghị).

Đồng cảnh ngộ với Lan Ngọc, Quỳnh Hoa mất gần 30 phút đặt ô tô từ Tây Hồ  về Hai Bà Trưng nhưng không tìm được tài xế.

Hoa cho biết cô đã thử tất cả ứng dụng gồm Be, Xanh SM và Grab nhưng ứng dụng liên tục "quay" và cuối cùng là không có tài xế nhận cuốc, dù cước xe đã đắt gần gấp đôi so với ngày bình thường, từ 130.000 đồng lên 270.000 đồng. Cuối cùng, Hoa đành đặt cuốc xe máy. Sau 10 phút chờ đợi, Hoa cũng được về nhà.

Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải dòng trạng thái nói về tình trạng khổ sở trong những ngày mưa lạnh. Đa số cho biết vào những ngày Hà Nội có "combo mưa rét", việc tốn cả giờ đồng hồ để đặt xe là điều thường xuyên xảy ra.

Những ngày này, các ứng dụng đặt xe công nghệ đều đồng loạt tăng giá từ 30% tới 70% nhưng tài xế vẫn không nhận cuốc mới bởi thời gian di chuyển trên đường quá lâu.

Không riêng việc di chuyển, các ứng dụng đặt đồ ăn cũng rơi vào tình trạng quá tải. Thùy Dung phải chờ hơn 1 giờ đồng hồ để có pizza giao tới tận nhà, dù cửa hàng chỉ cách nhà cô khoảng 2km.

Ngoài việc chờ đợi lâu, vào những ngày mưa lạnh, phí vận chuyển của các ứng dụng đặt đồ ăn cũng tăng cao, từ 30% trở lên. Nếu ngày bình thường, tiền vận chuyển khoảng 25.000 đồng cho những cung đường 2km, thì vào ngày mưa lạnh, tắc đường, phí vận chuyển cho cung đường tương tự sẽ lên mức gần 40.000 đồng.

Trên các hội nhóm của các tài xế xe công nghệ, những người này cho biết ngày mưa lạnh, họ không muốn nhận cuốc vì "thời gian chết" quá nhiều, không đủ bù cho khoản công nhận được. Chưa kể, việc di chuyển trên đường vào những ngày mưa lạnh tiềm ẩn nhiều rủi ro như tai nạn, hỏng xe. Do vậy, đa phần tài xế đều muốn được nghỉ ngơi trong những ngày thời tiết không ủng hộ.