Hà Nội hưởng lợi gì từ ba dự án “khủng” ở cửa ngõ?
(Dân trí) - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đánh giá ba dự án "khủng" là Cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 sân bay Nội Bài, đường Võ Nguyên Giáp sẽ góp phần tăng cường kết nối Hà Nội với quốc tế và tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Cổ phiếu PV GAS tăng điểm, "bẻ cong" xu hướng VN-Index * Giới nhà giàu Nga vung tiền sang Anh trốn suy thoái * Vietcombank thông qua chủ trương sáp nhập một ngân hàng khác * Nhân viên Vinacomin sắp được nâng lương bình quân 8,7 triệu đồng/tháng |
Cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu dây văng có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài 8,91km, trong đó phần cầu dài 3.755m. Cùng với tuyến đường nối với Sân bay Nội Bài, đây sẽ là hai công trình trọng điểm giúp cải thiện giao thông từ thành phố Hà Nội tới sân bay, đồng thời đóng vai trò là một phần của tuyến đường vành đai 2 thành phố Hà Nội, nhằm góp phần giảm tải ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô.
Nhà ga hành khách T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài phục vụ cho các chuyến bay quốc tế, có khả năng đáp ứng được hơn 10 triệu hành khách/năm. Nhà ga được lắp đặt hệ thống kiểm tra hành lý sân bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu hàng không (hydrant system) bằng các ống dẫn nhiên liệu ngầm hiện đại tương tự như với Sân bay quốc tế của Nhật Bản. Dự án này góp phần giảm áp lực quá tải thường xuyên của sân bay và đảm bảo vận chuyển hành khách, hàng hóa thuận lợi và an toàn.
Với tuyến đường nối Sân bay Quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân - tuyến đường nối hiện đại từ nút giao Nam Hồng đến đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, thiết kế sáu làn xe chạy với chiều rộng 32m và hai đường gom hai bên rộng 7,5m. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển kết nối các khu công nghiệp phía Bắc.
Nói về quá trình xây dựng các dự án trên, ông Mori Mutsuya cho biết, vào thời gian thi công cao điểm nhất, trên công trường có hơn 1.000 công nhân và kỹ sư làm việc/ngày. Các chuyên gia và kỹ sư Nhật Bản đã chuyển giao cho kỹ sư và công nhân Việt Nam những phương pháp quản lý doanh nghiệp của Nhật Bản cũng như các kỹ thuật và kinh nghiệm xây dựng an toàn trong thời gian ngắn nhất.
Theo ông Mori Mutsuya khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện các dự án trên là vấn đề giải phóng mặt bằng làm mất rất nhiều thời gian, đặc biệt trong đó là dự án cầu Nhật Tân.