Hà Nội: Dùng vật liệu làm đường đua xe F1 để sửa chữa mặt cầu Thăng Long
(Dân trí) - Để thi công lớp bê tông nhựa thảm mặt cầu Thăng Long, nhà thầu sẽ sử dụng vật liệu đá có chất lượng cao đã từng thi công tại dự án đường đua F1 Hà Nội.
Vì sao sửa mãi vẫn thất bại?
Đề cập về thất bại của các đợt sửa chữa trước đây, GS.TS Tống Trần Tùng, nguyên giảng viên trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết, kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Năm 2005, chúng ta có sai lầm trong giải pháp sửa chữa, cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại là “lợi bất cập hại”.
Đến năm 2009 việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông Asphalt không dính bám, chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Chỉ có 6-7cm, khi xe nặng chạy và lớp mặt này không chịu lực hoàn toàn nên nhanh xô. Các sửa chữa về sau thực chất là vá víu để đảm bảo êm thuận.
Theo ông Tùng, nguyên nhân chính của lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt là không dính bám với bản mặt cầu. Đây là giải pháp hiện đại có độ tin cậy cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.
Về giải pháp sửa chữa lần này, GS.TS. Trần Đức Nhiệm - Trường Đại học Giao thông vận tải, người phụ trách tư vấn dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long - cho biết: Sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ.
Kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng siêu cao (UHPC) được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polymer trên lớp tạo nhám và dính bám.
“Việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu” - ông Nhiệm nói.
Dùng vật liệu trường đua xe
Ông Vũ Đức Nhận - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, một trong các nhà thầu thi công dự án - cho biết: Đơn vị sẽ đảm nhiệm vai trò thi công các hạng mục cào bóc lớp bê tông nhựa cũ, thảm lại lớp bê tông nhựa mới và đảm bảo an toàn giao thông tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Theo đại diện nhà thầu này, để thi công lớp bê tông nhựa, nhà thầu sẽ sử dụng vật liệu đá tại mỏ đá Phú Mãn (Quốc Oai, Hà Nội). Đây là loại đá có chất lượng cao đã từng sử dụng làm vật liệu thi công bê tông nhựa tại dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Bạch Đằng, đường đua F1 Hà Nội…
“Chất lượng bê tông nhựa có đảm bảo hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của mỏ đá” - ông Nhận nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay: Cầu Thăng Long là công trình đường bộ duy nhất của đất nước được xây dựng từ những năm 1974 và hoàn thành năm 1985. Dự án sửa chữa công trình có độ khó, phức tạp.
Công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này đã được áp dụng ở nhiều nước như: Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Phương pháp sửa chữa sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông UHPC có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên, cường độ này gấp 3 - 4 lần bên tông thông thường. Vì vậy, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm.
Ngoài ra, khác với những đợt sửa chữa trước, lần này Tổng cục Đường bộ cấm tuyệt đối phương tiện qua lại cầu Thăng Long trong quá trình thi công. Hệ thống đường sắt phía dưới cũng được điều chỉnh để giảm thiểu tác động tối đa đối với việc thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long phía trên.
Từ ngày 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “đóng cửa”, cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long - Hà Nội để phục vụ thi công sửa chữa cây cầu 35 năm tuổi này.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư là 269,3 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư là kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Nhà thầu thi công là nhà thầu Việt Nam. Thời gian thực hiện sửa chữa là 150 ngày, hoàn thành vào cuối năm 2020.
Tầng 2 cầu Thăng Long cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trong thời gian sửa chữa từ ngày 28/7. Tầng 1 có tàu hỏa lưu thông với tốc độ ≤ 5km/h trong thời gian sửa chữa; xe mô tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường.