Hà Nội: Dân kinh doanh “buốt ruột” thời…ế ẩm
(Dân trí) - Khách không tới mua hàng, doanh thu tụt giảm 2 đến 3 lần, không đủ tiền chi trả chi phí…đang là những nguy cơ đe dọa các hộ kinh doanh, trung tâm thương mại và các siêu thị điện máy hiện nay.
Đại hạ giá vẫn... ế
Ghi nhận của PV tại thị trường Hà Nội, mặc dù các cửa hàng, siêu thị đang đua nhau “tung” hàng loạt đợt giảm giá lớn về thời trang, đồ gia dụng… nhưng thỉnh thoảng mới có một khách tới hỏi, đa phần đều đang chung cảnh ngộ “ngồi chơi xơi nước”.
Các cửa hiệu "đua nhau" xả hàng, giảm giá
Anh Thắng (chủ một cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc) cho biết: “Dù cửa hàng đã treo biển hạ giá 30- 50% cả tháng nay nhưng hàng hóa vẫn không tiêu hao đi mấy, nếu như những năm trước thì đã bán gần hết và lấy hàng mới rồi thì năm nay ế ẩm quá!”.
Tại các trung tâm thương mại và các siêu thị điện máy, tình hình cũng có vẻ như cũng không khá khẩm hơn. Tuy đã “tung” đủ các “chiêu trò” khuyến mãi, nhưng hàng hóa vẫn tồn kho quá nhiều.
Một nhân viên siêu thị điện máy trên đường Cầu giấy cho biết, nếu như mọi năm sức mua tương đối lớn vào mùa hè thì năm nay chỉ may ra quạt điện là túc tắc, còn các mặt hàng khác ế.
“Mật” ít, “ruồi” nhiều
Trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng eo hẹp lại thì các cửa hàng kinh doanh… “mọc” lên nhiều như nấm sau mưa. Đơn cử như trên tuyến phố Tây Sơn, các cửa hàng cùng kinh doanh mặt hàng quần áo theo phong cách công sở mọc lên san sát và cạnh tranh nhau, tuy nhiên cứ được ít thời gian người ta lại thấy vài cửa hàng “thay tên đổi họ”, thậm chí có của hàng chỉ mới khai trương được 1 tháng đã phải treo biển “ thanh lý toàn bộ cửa hàng”.
Chị Linh (ở quận Thanh Xuân) cho hay: “Giá tiêu dùng của các loại dịch vụ tăng cao khiến túi tiền của người dân ngày càng eo hẹp lại, mình phải chi tiêu cho việc ăn uống trong gia đình và tiền sinh hoạt là chính, còn nhu cầu mua sắm cá nhân và mua mới trang bị thiết bị gia dụng phải dừng lại”.
Trong khi đó, anh Hòa - nhân viên kinh doanh một công ty nội thất trên phố Lê Văn Lương nói: “Nếu muốn thuê một cửa hàng ở vị trí “đắc địa” trên con phố nổi tiếng về buôn bán thì phải bỏ ra từ 2.500 đến 3.000 USD/cửa hàng diện tích 50 m2, mặt tiền càng rộng thì giá thuê càng cao, thêm vào đó là đủ các loại chi phí khác như: thuế, tiền điện, lương nhân viên… Tiền bỏ ra đầu tư nhiều mà doanh thu ít, vì thế nếu không bán được hàng thì chuyện phải đóng cửa là đương nhiên”.
Kim Hiền