Grab: Tính thuế VAT với xe hai bánh của Tổng cục Thuế là không hợp pháp

An Linh

(Dân trí) - "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 126/2020/NĐ-CP đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp", Grab tuyên bố.

Grab vừa phản hồi công văn của Tổng cục Thuế, đồng thời đưa ra những tuyên ngôn được cho là khá cứng rắn của mình về những lùm xùm dư luận liên quan đến tăng cước, nâng chiết khấu của lái xe.

Cụ thể, trong văn bản phản hồi, Grab cho biết, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Do đó, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách hằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách.

Grab: Tính thuế VAT với xe hai bánh của Tổng cục Thuế là không hợp pháp - 1

Grab phản hồi, đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn về việc tăng cước, nâng chiết khấu... điều được cho là tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP vừa được thực hiện mới đây

"Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp, đa số dưới 100 triệu đồng/năm", bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam cho hay.

Theo văn bản của Grab Việt Nam, sự hợp tác giữa Grab và tài xế xe hai bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và bảo đảm quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên.

"Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu, Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối 20% doanh thu cuốc xe". Grab cho hay,

Đại diện Grab cho rằng: "Các tài xế xe hai bánh sẵn sàng bảo đảm quyền thu thuế của nhà nước bằng việc ủy quyền cho Grab kê khai và nộp thuế thay cho tài xế theo quy định của Nghị định 126".

Tuy nhiên: "Chúng tôi yêu cầu việc xác định đối tượng nộp thuế, người nộp thuế, chịu thuế VAT, mức thuế, đặc biệt là việc khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải được bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng". Grab khẳng định.

Cũng liên quan đến lùm xùm dư luận của Grab, Hai hiệp hội taxi là Taxi Đà Nẵng và Taxi TP.HCM đồng loạt tố cáo Grab và đồng tình với Nghị định 126 của Chính phủ.

Hai hiệp hội trên cho rằng, việc công ty Grab quy đội ngũ lái xe là đối tượng chịu thuế VAT 1,5% thuế thu nhập cá nhân đã và đang bị phản ứng quyết liệt, cùng với đó Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình.

Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho rằng: Grab tăng cước Grabbike từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng/km. Grabcar tùy theo địa bàn đều tăng cước từ 500 đồng đến 1.000 đồng/km. Ngoài ra công ty này còn áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300 đồng đến 350 đồng/phút. Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe, là các đối tác trong đó Grabbike từ 20% đến 27,2%.

Đặc biệt, Grabcar từ 20% cho xe 4 chỗ lên 23,6%, xe 7 chỗ lên 28,3%, đang áp dụng 25% với xe 4 chỗ nay tăng lên 28,3% và xe 7 chỗ là tăng lên 32,8%. áp dụng cái gọi là thu phí nền tảng keeb đến 2.000 đồng/chuyến di.

Theo văn bản vừa được gửi đến Tổng cục Thuế, Hai hiệp hội Taxi Đà Nẵng và TP.HCm cho rằng: Tại điểm C, khoản 5, Điều 27, Nghị định 126 quy định: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu hoạt động".

Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với các tính nội bộ của Grab như hiện nay, gánh nặng đè lên vai lái xe, vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người thụ hưởng, Grab hay các lái xe?

Hiệp hội vận tải Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng họ đồng tình với các nội dung của Nghị định 126 của Chính phủ, mong với cán cân công lý này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải taxi và các loại hình vận tải tương tự.