1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Gom bạc lẻ thành... tiền tỷ!

Khi mà bạn nghĩ với 300 đồng, 500 đồng bạc lẻ "chẳng là cái đinh gì" thì cũng là lúc dịch vụ nhắn tin có thưởng, kinh doanh bằng điện thoại di động (ĐTDĐ) lên ngôi... Tích tiểu thành đại, góp gió thành bão, gom bạc lẻ thành tiền tỷ là chuyện "ngon ăn" ở các dịch vụ này...

Cú bắt tay giữa truyền thông và viễn thông

Ngày nay, khi mà số đề bị "đập" thẳng tay và các dịch vụ khuyến mãi có thưởng như bật nắp chai, cào nhãn sản phẩm... vừa rách việc vừa lâu có kết quả, lại có nhiều chiêu khuyến mãi có họ hàng với anh em nhà con "lừa" thì người ta đang chờ đợi một trò chơi gì đó thiết thực hơn, nhanh nhạy hơn phù hợp với tiết tấu nhanh của cuộc sống hiện đại. ở nước ngoài, các dịch vụ giải trí truyền hình đã có từ lâu.

Còn ở Việt Nam (VN), năm 2003 dịch vụ nhắn tin có thưởng qua ĐTDĐ ra đời đã đánh trúng vào tâm lý của đông đảo công chúng. Khởi đầu là việc Đài THVN kết hợp với Công ty Dịch vụ viễn thông GPC cho ra mắt dịch vụ giải trí truyền hình bằng tin nhắn qua tổng đài 19001570.

Ban đầu "Giải trí với truyền hình" mới chỉ thực hiện nhân các sự kiện lớn như giải bóng đá châu Âu, bình chọn ca sĩ qua VTV bài hát tôi yêu... Nhưng sự thành công ngoài mong đợi với số khách hàng tham gia khổng lồ đã mở ra "miền đất hứa" cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. "Giải trí với truyền hình" không chỉ dừng lại ở nhắn tin trước các giải bóng đá Wold Cup, EURO nữa mà đã "xơi" cả các trận đấu hay cuối tuần trên sân cỏ châu Âu, các giải bóng đá trong nước.

Không chỉ khai thác các game show ca nhạc mà còn tìm đến cả các cuộc thi hoa hậu, Gala Cười... thậm chí cả những game show chẳng mang tính thời sự và cũng không hấp dẫn như trò chơi tìm hiểu ATGT của Honda Việt Nam... Hàng loạt chương trình nhắn tin có thưởng ra đời với nhiều tổng đài như: 19001570, 19001221, 19001560, 19001255, 19001789,...

Ngoài ra, còn phải kể đến 20 dịch vụ nhắn tin "ăn tiền" khác do Công ty VASC cung cấp như: gửi tin nhắn với 1.000 đồng cước phí về số 997 để nhận kết quả xổ số, các dịch vụ thông tin, giải trí qua các số 996, 998, 19001255...; nhắn tin để tìm đường đi trong thành phố qua số 993, tra từ điển, tải nhạc chuông, nhận văn bản pháp luật gửi đến số fax, địa chỉ email, bằng tin nhắn gửi đến 998 (Vietlaw - SMS)...

Sự bùng phát trăm hoa đua nở của tin nhắn kinh doanh qua ĐTDĐ còn cho ra đời cả một dịch vụ khá độc đáo cho những ai muốn cai thuốc hoặc giúp người thân cai thuốc lá. Sau khi soạn tin nhắn trị giá 3.000 đồng gửi đến số 998 theo hướng dẫn người nhắn tin hoặc thuê bao bạn của người nhắn tin sẽ liên tục nhận được những lời nhắc nhở, khuyên nhủ bỏ thuốc trong một số ngày...

Dịch vụ tưởng như rất "nhỏ nhặt" này đã thu hút một số lượng lớn các bạn trẻ có ý định cai thuốc và nhất là các bà, các cô muốn chồng, người yêu giã từ "nàng thuốc lá".

Mật ngọt ắt nhiều ruồi, VASC không thể bình yên trên ngôi vị quán quân của các trò nhắn tin ăn tiền nữa khi mới đây, Cty MBOX vừa tuyên bố sẽ tung ra các dịch vụ nhắn tin tải nhạc chuông, hình ảnh, thiếp mừng, trò chơi, phim ngắn, sách, báo, tin thời sự, tử vi...

Kẻ trúng bạc triệu người được tiền... tỷ

Trong những ngày này, khi mà giải bóng đá Ngoại hạng Anh hay Champion League đang vào giai đoạn cuối, không ít khán giả của màn ảnh nhỏ vừa say mê xem bóng đá vừa hí hoáy nhắn tin dự đoán trúng thưởng đến đỏ cả tay. Với họ, 500 đồng chẳng là gì; thậm chí có người quan niệm có nhắn đến 10 tin, 50 tin cũng mới hết 10 - 50.000 đồng mà lại được vui, được hi vọng, thêm chất men say cho cuộc thao thức canh thâu dõi theo trái bóng tròn.

Hao phí đó là nhỏ, còn hơn nướng tiền vào cá độ đỏ đen có khi khuynh gia bại sản, lại vi phạm pháp luật. Thế là không ít người trận nào cũng nhắn tin dự đoán, có người một trận nhắn đến hơn chục tin. Những ngày ấy lượng người tham gia nhắn tin cho mỗi trận luôn ở mức trên 100.000 đến gần 300.000 người. Số người trúng thưởng rất ít chỉ vài ba người, giải thưởng thường chỉ trên dưới 10 triệu đồng, trong khi lợi nhuận thu được luôn từ mức 30 - 60 triệu. Không ai khác, kẻ "trúng" đậm nhất lại chính là các đơn vị kinh doanh trò chơi.

Chuyên viên một công ty dịch vụ mạng viễn thông (Hà Nội) cho biết những công ty thường mua tin nhắn từ nhà cung cấp dịch vụ với giá bằng khoảng 50% giá người sử dụng phải trả. Ví dụ, khi người sử dụng thực hiện một tin nhắn bị trừ vào tài khoản 500 đồng thì nhà cung cấp sẽ được 250 đồng, số còn lại thuộc về trung gian.

Theo các chuyên gia số thuê bao di động ở VN sẽ tăng vọt lên 7 triệu vào cuối 2005 và sẽ mở ra một kỷ nguyên huy hoàng cho dịch vụ kinh doanh qua ĐTDĐ. Hiện nay hầu hết các dịch vụ đều thu hút được số người sử dụng vượt xa dự tính ban đầu.

Chỉ tính riêng dịch vụ xem kết quả xổ số qua tin nhắn gửi đến 997 mỗi ngày đã có khoảng 150.000 người tham gia tương đương với doanh thu 60 triệu đồng. Chỉ riêng 2 mạng Vinaphone và Mobifone, mỗi tháng có vài trăm triệu tin nhắn tương ứng với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Và trong một ngày không xa các dịch vụ như đọc báo mua bán hàng, thanh toán nhờ tin nhắn qua điện thoại di động ra mắt... thì số người tham gia còn tăng đột biến hơn nữa.

Theo Pháp luật