1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Giảm thuế nhưng lượng nhập lao dốc, giấc mơ xe châu Âu giá rẻ có thành?

An Linh

(Dân trí) - Thuế nhập xe hơi từ EU giảm từ 6,8% đến 7,4%/năm, nhưng lượng xe về Việt Nam lại giảm đi trông thấy. Nhiều người ôm mộng mua xe giá rẻ châu Âu nhờ bỏ thuế bắt đầu lo lắng.

Mặc dù một số thương hiệu xe nhập vẫn có doanh số bán tốt trên thị trường tuy nhiên, tình hình chung không mấy sáng sủa cho các mẫu xe châu Âu ở Việt Nam.

Ngay từ tháng 8/2020, Việt Nam giảm thuế nhập khẩu đối với xe hơi nhập nguyên chiếc từ EU, nhưng cho đến nay lượng xe từ các nước này về Việt Nam vẫn rất ít.

Giảm thuế nhưng lượng nhập lao dốc, giấc mơ xe châu Âu giá rẻ có thành? - 1

Mặc dù bỏ gần 10% thuế nhập nhưng lượng xe từ châu Âu về Việt Nam vẫn khó cứu vãn (ảnh minh họa).

Thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm lượng xe nhập từ các nước châu Âu khoảng 436 chiếc, trong đó có cả những mẫu xe, dòng xe chuyên dụng, đặc chủng.

Theo số liệu của hải quan, lượng xe nhập về hiện đã giảm gần 35 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Thị trường suy giảm nhiều nhất là Đức khi 4 tháng qua chỉ nhập được hơn 326 chiếc, giảm hơn 60 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Các mẫu xe châu Âu có mặt ở Việt Nam, BMW và Mercedes hiện có doanh số tốt nhất; trong đó BMW và mẫu mini được nhập bởi Trường Hải - Thaco - có doanh số bán khá cao hơn 580 chiếc.

Về mức giá bình quân xe nhập từ các nước Anh, Pháp, Đức - 3 quốc gia sản xuất xe hơi lớn nhất EU - xe Anh hiện có giá bình quân hơn 2,3 tỷ đồng/chiếc, xe Đức hơn 1,7 tỷ đồng, xe Pháp hơn 1,9 tỷ đồng.

Mức giá xe Anh đã giảm bình quân 100 triệu đồng/chiếc theo khai báo trị giá hải quan của doanh nghiệp khi nhập về Việt Nam. Trong khi đó, xe nhập từ Pháp giảm từ 2,4 tỷ đồng xuống 1,9 tỷ đồng khi về Việt Nam.

Đáng nói, xe các nước châu Âu hiện không có dòng xe giá rẻ, dung tích thấp. Dung tích động cơ đốt trong của các nước cũng có tối thiểu 1.600 cc (là dòng xe Volkswagen - Thụy Điển). Các mẫu như BMW, Audi nhập nguyên chiếc về Việt Nam đều có dung tích trên 2.000 cc trở lên, trong khi Mercedes lắp ráp tại Việt Nam có mẫu dung tích xy-lanh thấp nhất 1.500 cc, các mẫu nhập đều từ trên 2.000 cc.

Theo Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020- 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), thuế suất thuế nhập khẩu xe hơi từ châu Âu sẽ giảm theo dung tích.

Giảm thuế nhưng lượng nhập lao dốc, giấc mơ xe châu Âu giá rẻ có thành? - 2

Tỷ lệ thuế nhập được bãi bỏ dành cho xe từ châu Âu vào Việt Nam (bảng biểu: Nguyễn Tuyền).

Cụ thể, bình quân mỗi năm các mẫu xe EU nhập về Việt Nam sẽ giảm từ 6,8% đến 7,4%; trong đó các mẫu xe có dung tích xy-lanh trên 3.000 cc sẽ giảm thuế nhập khẩu từ mức 66,6% năm 2020 xuống còn 59,2% năm 2021, giảm 7,4%/năm. Các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc cho đến 3.000 sẽ giảm bình quân 6,8% - 7,1%/năm, tương ứng tỷ trọng thuế nhập giảm xuống 60,5% đến 63,8%/năm nay.

Mặc dù thuế suất đã giảm nhưng thuế nhập tuyệt đối đánh vào xe của EU khi vào Việt Nam vẫn rất cao, đều trên 50%-64%/chiếc. Chính vì vậy, các mẫu xe này bị đội giá khá mạnh. Thêm vào đó, các dòng xe nhập đều có dung tích xy-lanh lớn, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nên rất khó giảm giá mạnh và mở rộng thị trường, khách hàng.

Bên cạnh đó, việc hạn chế nhà nhập khẩu, phân phối trên thị trường đã và đang cản trở các mẫu xe nhập từ EU vào lãnh thổ Việt Nam. Hiện chỉ có một vài hãng xe nhập ở Việt Nam nhưng tỷ lệ xe bán ra không cao, gặp khó khăn khi số khách hàng mục tiêu đã bị giảm do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, tiêu chí mua sắm xe công đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn Nhà nước đã hạn chế việc mua sắm xe sang.