Giá xe 2007 – chưa chắc đã giảm
Khi giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 90% xuống 80%, Bộ Tài chính hy vọng giá xe về Việt Nam sẽ giảm ít nhất 5%. Tuy nhiên, giới chuyên môn e ngại chưa chắc người tiêu dùng đã có cơ hội mua xe giá hạ, vì còn phụ thuộc quá nhiều vào nhà nhập khẩu, hải quan cũng như các hãng lắp ráp trong nước.
Ông Phạm Vũ Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Hòa nói như đinh đóng cột: "Còn lâu giá xe nhập khẩu mới giảm". Lý do mà ông Đức đưa ra là hiện nay giữa doanh nghiệp và hải quan vẫn còn những bất đồng về phương pháp tham vấn giá. Hải quan căn cứ vào giá chào bán trên mạng để áp giá cao, trong khi giá mà các doanh nghiệp mua được lại thấp hơn rất nhiều. Có thể một chiếc xe nhập về với giá doanh nghiệp mua là 10.000 USD, hợp đồng cũng ghi rõ, nhưng hải quan vẫn khăng khăng không phải vậy. Họ xác định chiếc xe ấy có giá tới 14.000 USD và yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thêm thuế.
"Thuế bị áp cao nên dù doanh nghiệp có muốn hạ giá bán cũng khó lòng mà thực hiện được. Chính vì vậy, hầu hết các đơn vị hiện nay đều nhập nhỏ lẻ theo đơn đặt hàng cá nhân hoặc chuyển hướng kinh doanh", ông Đức nói. Đức Hoà từng nhập xe mới, nhưng do vướng chuyện tham vấn giá của hải quan, đã bỏ nghề, chuyển sang nhập khẩu xe đạp Thái Lan.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, VN đã là thành viên của WTO, mọi chính sách đều minh mạch. Từ năm 2004, VN thực hiện việc tính thuế theo GATT cho phép các doanh nghiệp tự khai báo giá nhập khẩu và hải quan dựa vào những thông tin này để tính thuế. Như vậy, nếu hải quan thấy nghi ngờ thì tiến hành tham vấn giá, ngược lại nếu doanh nghiệp thấy hải quan làm sai có quyền khởi kiện.
Theo giới chuyên môn, câu chuyện tham vấn giá chỉ là một trong số nhiều nhân tố cấu thành lên giá cả. Người tiêu dùng có được mua ôtô với giá cả hợp lý hay không còn phụ thuộc vào chính sách bảo hộ đối với nền công nghiệp sản xuất trong nước, cơ sở hạ tầng và còn do chính các nhà nhập khẩu.
Theo VnExpress