Giá tăng, quà Việt “chiếm lĩnh” thị trường Noel

(Dân trí) - Quà tặng phong phú, giá cả tăng cao, dịch vụ “ăn theo” ồ ạt khuyến mãi… Mùa Noel năm nay có thể coi là cuộc hoán đổi “ngôi” khi hàng Việt Nam chiếm tới 90% trên thị trường.

Noel không còn là ngày hội riêng của người có đạo, mà là dịp để mọi người trang hoàng nhà cửa, sắm sửa đi chơi dịp cuối năm. Chỉ còn hơn 1 ngày nữa tiếng chuông mừng chúa giáng sinh sẽ vang lên khắp các giáo đường.
 
Hà Nội: Quà tặng Việt lên ngôi, dịch vụ Noel tăng giá
 
Ghi nhận của PV Dân trí tại thị trường Hà Nội, khoảng 90% quà tặng Noel năm nay là hàng Việt với nhiều sản phẩm đẹp mắt nhưng mức giá tăng cao.
 
Chị Thủy Trang - chủ một cửa hàng bán quà tặng và đồ trang trí Noel ở đường Trần Duy Hưng, cho biết: “Giá bán các mặt hàng phục vụ Noel năm nay tăng từ 20 - 50% so với năm 2009 (tùy loại), mức giá này đã được dự báo từ đầu mùa Noel nên chúng tôi cũng có những phương án lấy hàng hóa phù hợp”.

Giá tăng, quà Việt “chiếm lĩnh” thị trường Noel - 1
Cây thông Noel hút khách trong dịp cao điểm (ảnh: Quỳnh Anh)
 
Theo khảo sát, cây thông nhựa là mặt hàng bán chạy nhất trong dịp này, giá bán ứng với chiều cao của cây thông và dao động trung bình từ 350.000 - 1.000.000 đồng/cây chưa trang trí (tùy loại). Trên thị trường, thông tuyết, thông đen, thông dây cước đã được trang trí, dẫn sáng nhiều màu và có nhạc là loại mới, giá bán cũng thuộc “top” mặt hàng đắt nhất lên tới 4 - 5 triệu đồng/cây.
 
Hình ông già Noel năm nay khá đa dạng với kích cỡ và mẫu mã mới. Mới nhất là ông già Noel có bộ cảm ứng, cứ khi có người đi qua là ông già Noel hát hoặc chào bằng tiếng Anh; cũng có ông già Noel biết chèo thuyền, chơi đàn, đạp xích lô (hợp với người Việt)… được bán với giá khá cao từ 300.000 - 1.000.000 đồng. Mặt hàng người tuyết, tuần lộc giá bán từ 150.000 - 180.000 đồng/sản phẩm...
 
Các loại chuông, vòng kết, trái châu cũng phong phú đa dạng với nhiều màu sắc và kiểu dáng có giá từ 18.000 - 40.000 đồng/sản phẩm. Các loại đèn nhấp nháy, ngôi sao trang trí giá bán ra từ 100.000 - 150.000 đồng/chiếc.
 
Ngoài ra, thiệp mừng Việt Nam cũng cạnh tranh mạnh với thiệp “ngoại” với nhiều loại làm thủ công có mẫu mã rất đẹp mắt và ấn tượng, giá 5.000 - 20.000 đồng/chiếc.
 
Anh Hưng - chủ một cửa hàng bán quà tặng trên phố Hàng Mã cho hay: Các sản phẩm Noel năm nay tuy đắt hơn năm ngoái nhưng đa phần đều được sản xuất trong nước, được khách hàng tin dùng vì độ bền, an toàn cao. Do nhu cầu chọn mua của khách hàng nên chúng tôi cũng nhập thêm hàng Trung Quốc, nhưng các sản phẩm hàng Việt bán chạy hơn rất nhiều”.
 
Phí dịch vụ tặng quà Noel, chuyển phát quà tặng trong thành phố từ 30.000 - 100.000 đồng/lượt (tùy quãng đường). Giá “thuê” ông già Noel giao lưu được tính theo giờ, trung bình là từ 500.000 - 1.000.000 đồng/show (2 tiếng)…
 
Giá tăng, quà Việt “chiếm lĩnh” thị trường Noel - 2
Phí dịch vụ chuyển quà Noel tại Hà Nội tăng 20% so với năm ngoái (ảnh: Quỳnh Anh)

Tiệc Giáng sinh tại các nhà hàng, khách sạn ngày càng được nhiều người chú ý, giá tăng khoảng 20%, tương ứng khoảng từ 200.000 - 350.000 đồng/suất.
 
“Ăn theo” dịp Noel, tại Hà Nội có rất nhiều đơn vị kinh doanh thời trang, nhà hàng, quán bia, karaoke, giải trí… cũng ồ ạt mở các chương trình khuyến mãi kèm quà tặng. Các hình thức khuyến mãi là giảm từ 10 - 30%, thậm chí giảm tới 70% và kèm quà tặng.
 
TPHCM: Thị trường Noel sức mua giảm, giá tăng
 
Vào dịp Giáng sinh các mặt hàng như gà tây quay, vịt quay, bánh kem Noel, áo quần ông già Noel… lại được bày bán khắp mọi nơi. Tuy nhiên theo các chủ cửa hàng năm nay sức mua không cao như các năm, giá hầu hết đều tăng từ 15 - 20% nhưng không biến động nhiều.
 
Chị Lan - chủ một cửa hàng thịt quay trên đường Hàm Nghi, quận 1 cho biết: “Năm nay giá cả đều cao nên việc mua sắm cho Giáng sinh được người dân hạn chế, lượng khách đến mua cũng không biến động nhiều nhưng các mặt hàng đều tăng giá. Ở đây một kg gà tây quay được bán với giá 220.000 đồng, gà quay có giá 150.000 đồng/kg, vịt quay Bắc Kinh 220.000 đồng/con”.
 
Không chỉ có các tiệm thịt quay, tại các cửa hàng bánh, các loại bánh kem của các hãng Kinh Đô, Đức Phát, Hỷ Lâm Môn, Sweet home… cũng tung ra nhiều loại bánh phù hợp với đa số người dân.
 
Giá tăng, quà Việt “chiếm lĩnh” thị trường Noel - 3
Nhiều người chọn mua bánh kem dịp Giáng Sinh (ảnh: Hoài Lương)
 
Theo một nhân viên tại cửa hàng bánh Sweet home, đa số khách đến xem là nhiều. Chỉ đông nhất tầm từ cuối ngày 23 đến 24/12, còn hiện tại sức mua ít hơn, một số khách thì tìm đến đặt bánh đến ngày cần cửa hàng tự đưa đến tận nơi. Mẫu bánh được mua nhiều nhất là loại bánh khúc cây với mức giá từ 200.000 - 250.000 đồng/bánh.
 
Mùa Noel năm nay, Kinh Đô cũng đưa ra thị trường hơn 140.000 chiếc bánh kem với 50 mẫu thuộc nhiều dòng bánh với các chủ đề Noel đa dạng, phong phú. Bên cạnh các mẫu bánh kem truyền thống còn có các dòng bánh cao cấp như Cheese Cocktail Cake, Black Forest, Tiramisu, Mocha Cake, Chocolate Cake…
 
Với các cửa hàng, người dân vẫn còn đang chờ đợi cận ngày mới tìm đến đông thì tại các siêu thị những ngày này lượng khách đến mua sắm tăng vọt. Theo đại diện Big C, đợt này siêu thị đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi như “Mua hàng giá rẻ - Vui đón Giáng sinh” với khoảng 500 mặt hàng được giảm giá đến 40%. Chính vì điều này nên lượng khách đến mua sắm tăng vọt.
 
Còn tại Hệ thống siêu thị Co.opMart, lượng khách hàng đến mua sắm trong mùa Giáng sinh cũng được nhiều ưu ái. Một số mặt hàng được giảm giá đến 50% như sô-cô-la, rượu vang, xúc xích, thịt xông khói, đồ trang trí, thời trang... Còn tại Vinatex Mart cũng giảm giá 15% các mặt hàng cây thông, dây kim tuyến, thiệp...
 
Đà Nẵng: Thời trang noel lên ngôi
 
Do chuẩn bị sớm nên đến thời điểm này các cửa hàng bán đồ trang trí, lưu niệm đã vắng người mua cây thông Noel và các vật trang trí. Giá các cây thông Noel cỡ nhỏ đã giảm từ hơn 300.000 đồng/cây giảm xuống còn khoảng 250.000 đồng; dây thông trang trí giá giảm 10%; nhiều vật trang trí nhỏ lẻ như quả chuông, thông khô, người tuyết… để đính cành thông có giá dao động từ 15.000 - 40.000 đồng/sản phẩm.
 
Giá tăng, quà Việt “chiếm lĩnh” thị trường Noel - 4
Sắc màu Giáng sinh tại Đà Nẵng (ảnh: Khánh Hằng)
 
Các cửa hiệu thời trang tại Đà Nẵng cũng nhiều bạn trẻ chọn áo quần đi chơi đêm Noel với nhiều kiểu dáng phong phú.
 
Chị Thúy - một chủ cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn, hồ hởi: “Năm nay, tôi lấy về mấy mẫu váy đỏ, đơn giản, sang trọng, bán chạy lắm. Một chiếc váy giá từ 350.000 - 500.000 đồng/chiếc. Ban đầu, không dám lấy hàng nhiều vì sợ bán không chạy. Vậy mà giờ phải đặt hàng thêm”.
 
Các mặt hàng mũ nỉ, mũ len, găng tay, khăn choàng… luôn đắt khách. Giá cả cũng đa dạng vì phong phú các loại chất liệu vải. Một chiếc mũ len có giá trung bình từ 60.000 - 75.000 đồng/chiếc. Khăn choàng phong phú hơn với nhiều mức giá chênh lệch từ 50.000 - 300.000 đồng để diện đi chơi Noel.
 
Quỳnh Anh - Hoài Lương - Khánh Hiền