1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Giá giảm mạnh, "xế hộp" về Việt Nam tăng gấp 7 lần năm ngoái

(Dân trí) - Tổng lượng nhập các loại xe ô tô trong nửa đầu tháng 2/2017 chỉ tăng 2 lần, nhưng lượng xe con (loại dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đã tăng gần 7 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, mức giá xe nhập về đang giảm mạnh, dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô của Việt Nam hiện tập trung phần lớn vào phân khúc giá rẻ và mức giá được dự đoán sẽ còn có nhiều đợt điều chỉnh trong năm nay.

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá nửa đầu tháng 2/2017, trong đó đáng chú ý là tổng lượng xe nhập đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và lượng ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong nửa tháng 2, cả nước nhập hơn 4.700 xe ô tô, kim ngạch 85,7 triệu USD, trong đó riêng ô tô con là 2.400 chiếc (51% tổng lượng xe nhập). Trong khi đó, cùng thời kỳ so sánh, 15 ngày đầu tháng 2/2016, con số nhập xe hơi nguyên chiếc là 1.500 xe, ô tô con chỉ là 320 chiếc, chiếm chưa đầy (21% tổng xe nhập).

Trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đang tăng rất mạnh (số liệu TCHQ tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017)
Trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam, xe con (dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) đang tăng rất mạnh (số liệu TCHQ tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017)

So về lượng, tổng số xe nhập trong tháng 2/2017 đã tăng hơn 3.200 chiếc, riêng xe con là hơn 2.100 chiếc. Tổng lượng xe nhập các loại tăng hơn 2 lần, nhưng lượng xe con tăng cực mạnh gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Về giá xe (theo giá khai báo của các DN nhập khẩu tại cơ quan Hải quan, chưa bao gồm các loại thuế, phí), giá xe trung bình của xe con tháng 2/2016 là khoảng 25.000 USD/xe (8 triệu USD/320 xe), tương đương 560 triệu đồng/xe. Nhưng trong nửa đầu tháng 2/2017, xe con nhập về có giá trung bình chỉ 14.400 USD/xe (34,6 triệu USD/2.400 chiếc), tương đương 327 triệu đồng/xe.

Như vậy, giá xe nhập nửa đầu tháng 2/2017 đã giảm 10.600 USD/chiếc (hơn 240 triệu đồng) so với giá xe cùng thời điểm năm 2016. Giá xe đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, điều này được giải thích là do thị trường xe nhập đang thuộc về các dòng xe giá rẻ thay vì xe sang đắt tiền như trước.

Đáng nói, tốc độ nhập khẩu xe hơi về Việt Nam "nóng" ngay từ đầu năm mới, nếu tháng 1/2017, trung bình mỗi ngày Việt Nam nhập hơn 244 xe (7.338 xe), thì riêng trong nửa đầu tháng 2/2017, mỗi ngày Việt Nam nhập trên 318 xe, tăng 74 xe so với con số nhập xe trung bình tháng trước đó.

Về tổng thể từ tháng 1 và đến hết ngày 15/2/2017, lượng ô tô nhập khẩu có sự tăng đột biến so với cùng kỳ. Cả nước đã nhập hơn 12.000 chiếc, kim ngạch 237 triệu USD, riêng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi đạt 7.800 chiếc, chiếm 65% tổng lượng xe nhập. Như vậy, so với cùng kỳ tháng 2/2016, tổng lượng nhập ôtô đã vượt hơn 4.200 xe, trong đó xe ô tô con nhập khẩu tăng mạnh hơn 5.000 xe.

Giá giảm mạnh, "xế hộp" về Việt Nam tăng gấp 7 lần năm ngoái - 2

Xét về giá nhập khẩu, giá trị của 7.800 ôtô con nhập khẩu trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2017 là trên 131 triệu USD, giá bình quân là 16.600 USD/xe. So với cùng kỳ năm ngoái, với 2.783 xe, giá trị 58,5 triệu USD, giá bình quân là 21.000 USD/chiếc. Như vậy, sau 1 năm giá trung bình các loại xe con nhập khẩu đã giảm 4.400 USD (gần 100 triệu đồng/xe).

Theo giải thích của một số doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu, phân phối ô tô tại Việt Nam, mức giảm giá của các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam là do tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt (áp dụng từ tháng 7/2016) khiến lượng xe con có dung tích nhỏ có lợi nên lượng nhập về ồ ạt, giá trung bình đã giảm mạnh so với đơn giá nhập khẩu khai báo trước kia.

Bên cạnh đó, việc thuế nhập khẩu từ 40% (năm 2016) hạ xuống 30% từ ngày 01/01/2017 cho các mặt hàng ô tô xuất xứ từ các nước ASEAN cũng là một trong các nguyên nhân khiến giá xe nhập khẩu giảm và lượng nhập khẩu xe hơi từ các thị trường như Thái Lan, Indonesia tăng vọt kể từ tháng 1/2017 trở đi.

Theo lời giải thích của một giám đốc DN kinh doanh, phân phối xe hơi tại Hà Nội: "Do thuế năm 2016 và năm 2017 có nhiều thay đổi nên các DN chuyển sang nhập xe giá rẻ hơn so với các dòng xe sang trước kia nay khó bán. Dự đoán, năm 2017, giá các xe nhập tiếp tục có chiều hướng giảm mạnh và có thể nhiều đợt điều chỉnh giá sẽ diễn ra cả với các loại xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, việc các đại lý phân phối xe giảm giá mẫu nào, nhiều hay ít phụ thuộc vào các DN cung ứng, lắp ráp phân phối xe. Các DN này đều phải cân nhắc đến lợi nhuận, mục tiêu cạnh tranh của mình trước sức ép năm 2018 thuế bằng 0% với những xe ô tô nhập từ ASEAN".

Nguyễn Tuyền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm