Gạo AAn nhận giải thưởng "Thương hiệu Quốc gia năm 2024"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Gạo AAN vừa được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" vào tối 4/11 tại buổi lễ trao giải Thương hiệu Quốc gia 2024.

Gạo AAn nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2024 - 1

Đại diện doanh nghiệp nhận chứng nhận "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" cho sản phẩm gạo AAn.

Đưa thương hiệu gạo Việt Nam đến thế giới

Tháng 10, gạo AAN tiếp tục xuất khẩu thành công dòng sản phẩm AAN Japonica vào Nhật Bản với sản lượng khoảng 5.000 tấn (kể từ đầu năm 2024), khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu gạo Việt Nam nổi bật trong nước và điển hình tại thị trường xuất khẩu.

Dự kiến đến cuối năm và theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết, sản lượng gạo AAN xuất khẩu sang Nhật Bản có thể đạt gấp đôi, tương đương 10.000 tấn trong năm 2025. Đây là điều mà AAN đã tiên phong trong lĩnh vực của mình tại thị trường Nhật Bản, đúng như tiêu chí mà một thương hiệu quốc gia cần có.

Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu gạo khó tính bậc nhất thế giới với hơn 650 tiêu chí khắt khe, chủ yếu là các tiêu chí liên quan đến quy định nghiêm ngặt về thuốc bảo vệ thực vật và chất lượng sản phẩm.

Để đạt được điều này, gạo AAN phải được kiểm soát trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo từ việc lựa chọn các vùng nguyên liệu, giám sát quá trình canh tác theo yêu cầu, đảm bảo thời gian xử lý lúa tươi từ thu hoạch trên cánh đồng về nhà máy trong "thời gian vàng" từ 6-8 tiếng, bảo ôn lúa trong silo trữ lạnh để bảo quản trọn vẹn phẩm chất hạt lúa, xử lý chế biến và đóng gói gạo thành phẩm trên những dây chuyền hiện đại và liên tục kiểm soát nghiêm ngặt để chọn lọc gạo thành phẩm đạt chất lượng…

Muốn mang những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tốt nhất ra thế giới, trước tiên những sản phẩm ấy phải được phục vụ cho chính người tiêu dùng Việt Nam.

Trong tầm nhìn dài hạn hơn, AAN không chỉ tập trung vào chất lượng mà còn đặt sản phẩm trong quy trình sản xuất xanh, nông nghiệp sạch. Hiện Việt Nam vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn, chỉ số phát thải cho ngành lúa gạo nhưng đây sẽ là xu hướng phát triển kinh tế trong tương lai dành cho các ngành nghề.

Đối với doanh nghiệp thực phẩm, sản xuất gạo như AAN, nếu muốn ở lại đường đua và hội nhập sâu rộng vào chuỗi nông sản toàn cầu, bắt buộc cũng phải có những giải pháp xanh - sạch. Đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc, sản xuất sạch, xanh, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính…

Gạo AAn nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2024 - 2

Thương hiệu gạo AAN ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam.

Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh

Lễ công bố thương hiệu quốc gia năm 2024 được tổ chức với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh".

"Kỷ nguyên xanh" được thiết lập trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao năm 2045 và giảm phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050.

Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế xanh được thể hiện thông qua các cam kết về phát triển xanh, phát triển bền vững trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)… Điều này đã thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, ngành và doanh nghiệp theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng xu hướng thị trường thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ.

Xây dựng, phát triển kinh tế xanh cũng là tiêu chí rất quan trọng trong hệ thống tiêu chí lựa chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm nay. Theo đó, hệ thống các tiêu chí này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được sự chuẩn bị rất kỹ càng cũng như lồng ghép được những ứng dụng mang tính đổi mới sáng tạo, đi theo các hướng công nghệ mới, công nghệ xanh, thân thiện với môi trường từ nguyên liệu đến máy móc thiết bị, đến sản phẩm và quy trình kinh doanh là thân thiện với môi trường...

Gạo AAN hiện nay cũng đang rất chú trọng đến các mô hình canh tác giảm phát thải, giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập cho người trồng lúa. Điều này được hiện thực hóa thông qua ký kết với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) để nhận tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật về phát triển chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, phát thải thấp, chất lượng cao và bền vững.

Đến đầu năm 2024, A AN (thành viên của Tập đoàn Tân Long) được lựa chọn để thực hiện liên kết với các hợp tác xã và nông dân trong dự án "Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)", do Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tài trợ, Tổ chức Phát triển Hà Lan phối hợp Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và các địa phương thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.

Gạo AAn nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2024 - 3

Các chuyên gia và đối tác Nhật Bản đến thăm thực tế vùng nguyên liệu của gạo AAN.

Ngày 2/10, AAN cùng 6 doanh nghiệp khác đã ký kết với Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền thỏa thuận hợp tác chương trình canh tác lúa thông minh giảm phát thải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2024 - 2027).

Ký kết nhằm chuyển giao quy trình canh tác lúa thông minh giảm phát thải đến bà con nông dân; xây dựng các vùng nguyên liệu ứng dụng kỹ thuật tiến bộ và phối hợp với ban ngành nông nghiệp Trung ương, địa phương để triển khai thực hiện đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm