“Gánh hàng rong” liệu có giúp được nền kinh tế Trung Quốc hồi sinh?

(Dân trí) - Những gánh hàng rong nhỏ lẻ tại Trung Quốc đang được đặt trên bàn cân tranh cãi về việc liệu “ngành công nghiệp” này có đủ sức giúp Trung Quốc khởi sắc sau đại dịch hay không.

“Gánh hàng rong” liệu có giúp được nền kinh tế Trung Quốc hồi sinh? - 1
Những con phố nhộn nhịp về đêm tại thành phố Bắc Kinh. Ảnh : SCMP

Trong buổi bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội), Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ca ngợi một thành phố thuộc tỉnh miền Tây Trung Quốc gần đây đã cho phép dựng 36.000 sạp hàng rong bên vỉa hè. Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá rằng, động thái này giúp tạo thêm 100.000 việc làm ở thời điểm kinh tế Trung Quốc u ám do tác động của dịch Covid-19.

Trước đó vào hôm 1/6, truyền thông chiếu cảnh Thủ tướng Lý Khắc Cường đứng trước sạp hàng bán thực phẩm tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, nói với các quan chức địa phương: “Người bán hàng rong và cửa hàng nhỏ là nguồn lao động quan trọng. Đây là những con người có cách sống giản đơn, giống như những người khác làm việc trong ngành công nghệ cao, họ đóng vai trò đặc biệt quan trọng với kinh tế”.

Những lời khen ngợi này của Thủ tướng Trung Quốc đã khích lệ tinh thần của những người bán hàng rong. Tuy nhiên, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nhanh chóng và kịp thời dập tắt sự hưng phấn này và cho rằng việc xây dựng thương hiệu cho các quán vỉa hè là không nên vì chúng sẽ phá hủy sự văn minh và rất mất vệ sinh cảnh quan của thành phố.

Gordon Liu, người đứng đầu thị trường vốn Bắc Trung Quốc tại Cushman & Wakefield, cho rằng: “Về bản chất, ý tưởng mới nhằm mục đích tăng chi tiêu và lưu lượng truy cập bằng cách đầu tư nhiều thời gian, đất đai và tài sản bất động sản để thúc đẩy các hoạt động thương mại trên toàn quốc. Kế hoạch này sẽ đầy triển vọng nếu như được xây dựng tỉ mỉ và thông minh để thu hút người mua sắm”.

Ông Liu cho rằng: “Khả năng thành công nhiều hơn là thất bại, vì một loạt các nền tảng công nghệ, bao gồm cả ứng dụng phổ biến của Tencent Holding, WeChat và nền tảng thanh toán di động, Alipay đã công bố các kế hoạch mới để giúp các nhà bán lẻ đường phố và các nhà bán lẻ nhỏ hơn phục hồi sau sự suy thoái kinh tế.”

“Gánh hàng rong” liệu có giúp được nền kinh tế Trung Quốc hồi sinh? - 2
Một người bán hàng rong tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Nền kinh tế Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý trước, lần đầu tiên kể từ năm 1992 và tồi tệ nhất kể từ thời Chủ tịch nước Mao Trạch Đông, khi các nhà máy ngừng hoạt động do sự bùng phát Covid-19 vào tháng 1. Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc leo lên mức cao nhất mọi thời đại là 6,2% trong tháng 2 sau đó.

Bắc Kinh và Thượng Hải đã nói rằng các nhà cung cấp chuyển vùng và các quầy hàng bên đường không phù hợp với vị trí chiến lược của các thành phố. Sự hiện diện của họ sẽ gây áp lực rõ ràng lên quản lý đô thị, môi trường, vệ sinh và giao thông.

“Đối với các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, hàng tiêu dùng giá rẻ được cung cấp bởi các quầy hàng bên đường không được coi là mục tiêu vì chính quyền địa phương cố gắng kích thích tiêu dùng”, ông Liu nói và cho biết thêm: “Những người thuê trung tâm mua sắm, hoặc các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trong lĩnh vực quần áo, thực phẩm và điện tử, có thể thiết lập các ki-ốt trong giờ làm việc kéo dài trên các đường phố mua sắm nhộn nhịp hoặc bên ngoài các tài sản thương mại để thu hút nhiều người mua sắm hơn”.

Zhou Lingzi, một nhà quản lý cấp cao với một nhà điều hành tài sản thương mại nhà nước, coi ý tưởng này là một chiến lược có thể dẫn đến lưu lượng bán lẻ cao hơn và thêm giờ làm việc cho người thuê.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, chính phủ Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến đã tiết lộ kế hoạch kích thích tiêu thụ vào ban đêm, trước khi dịch virus bùng phát khiến mọi người phải cách ly tại nhà.

Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, đã phê duyệt khoảng 20 biện pháp để thúc đẩy chi tiêu, bao gồm cho phép thời gian dài hơn đối với một số doanh nghiệp và tạo ra các khu vực kinh doanh đêm muộn và các cửa hàng tiện lợi 24 giờ.

Công ty EIU thuộc tập đoàn Economist (Anh) ngày 22/4 đánh giá tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc có thể lên tới mức 10% trong năm 2020 và riêng khu vực thành thị có thể mất thêm 22 triệu việc làm.

Theo tờ South China Morning Post, thay vì theo đuổi tăng trưởng kinh tế, trong năm nay Trung Quốc chuyển sự tập trung vào đảm bảo việc làm, ổn định xã hội và sinh kế của người dân.

Hương Vũ

Theo SCMP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm