Forever 21 sụp đổ tại Mỹ: "Ông lớn" thời trang bị đè bẹp bởi Shein và Temu
(Dân trí) - Forever 21 vừa nộp đơn xin phá sản lần thứ 2 và chuẩn bị đóng cửa toàn bộ hơn 350 cửa hàng tại Mỹ do không thể chống đỡ trước sức ép từ những đối thủ "khó lường" đến từ Trung Quốc, Shein và Temu.
"Đòn chí mạng" mang tên Shein và Temu
Theo hồ sơ gửi tòa án, Forever 21 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc các nhà bán lẻ nước ngoài như Shein và Temu tận dụng kẽ hở thuế nhập khẩu (de minimis exemption), cho phép hàng hóa dưới 800 USD nhập vào Mỹ mà không phải chịu thuế.
"Những nhà bán lẻ nước ngoài đã lợi dụng điều này để đưa ra mức giá thấp đáng kể cho người tiêu dùng Mỹ. Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước như chúng tôi phải chịu thuế quan và các chi phí cao, khiến khả năng cạnh tranh bị bóp nghẹt", ông Stephen Coulombe, Giám đốc tái cấu trúc của Forever 21, cho biết.
Forever 21 từng cố gắng "tìm đường sống" bằng cách hợp tác với chính Shein vào năm 2023, nhưng thỏa thuận đó không thể cứu vãn tình hình. Bất chấp việc đã tiếp cận hơn 200 đối tác tiềm năng và nỗ lực tìm nhà đầu tư, công ty vẫn không thể đạt được thỏa thuận mua lại khả thi. Hiện công ty đã bắt đầu chương trình xả hàng thanh lý và chuẩn bị đóng toàn bộ cửa hàng tại Mỹ.

Huyền thoại thời trang nhanh Forever 21 vừa nộp đơn xin phá sản lần thứ 2 và chuẩn bị đóng cửa toàn bộ hơn 350 cửa hàng tại Mỹ (Ảnh: Mike Mozart).
Từ đỉnh cao 4 tỷ USD đến vực thẳm thua lỗ
Được thành lập từ năm 1984, Forever 21 từng là "gã khổng lồ" trong ngành thời trang nhanh với hơn 43.000 nhân viên và doanh thu lên tới 4 tỷ USD mỗi năm. Sau lần phá sản đầu tiên vào năm 2019, Forever 21 được liên danh Authentic Brands Group, Simon Property Group và Brookfield Property Partners mua lại và bơm vốn, giúp công ty hồi phục với doanh thu đạt 2 tỷ USD và EBITDA 165 triệu USD vào năm tài chính 2021.
Thế nhưng, chuỗi ngày đen tối nhanh chóng quay trở lại. Sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới cộng thêm lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đã đẩy Forever 21 vào khủng hoảng.
Trong 3 năm tài chính gần nhất, Forever 21 thua lỗ hơn 400 triệu USD, riêng năm 2024 lỗ 150 triệu USD và dự kiến đến hết năm 2025 sẽ mất thêm 180 triệu USD. CEO của Authentic Brands Group, ông Jamie Salter, thậm chí phải thừa nhận: "Mua lại Forever 21 có lẽ là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của tôi".
Tháng 10 năm ngoái, Forever 21 phải cầu xin chủ mặt bằng giảm 50% tiền thuê để cắt giảm chi phí, tiết kiệm được 50 triệu USD. Nhưng chừng đó vẫn là quá ít so với con số nợ khổng lồ lên đến 1,58 tỷ USD và hơn 100 triệu USD với các nhà sản xuất quần áo, chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Forever 21 chưa biến mất nhưng chỉ còn là cái bóng
Dù sắp rút khỏi thị trường Mỹ, Forever 21 vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường quốc tế và nền tảng online dưới quyền sở hữu của Authentic Brands Group. Ông Jarrod Weber, Chủ tịch mảng phong cách sống toàn cầu của Authentic Brands Group, cho biết: "Chúng tôi nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tác có kinh nghiệm và chuyên gia kỹ thuật số sẵn sàng đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới".
Về phía Authentic Brands Group, họ khẳng định việc đơn vị nhượng quyền tại Mỹ tái cấu trúc sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Forever 21 toàn cầu. Đây được xem là cơ hội để họ tái định hình chiến lược, hiện đại hóa mô hình phân phối và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đang thống trị ngành thời trang nhanh.
Nhìn lại chặng đường từ đỉnh cao huy hoàng đến cảnh phá sản lần thứ 2, kết cục của Forever 21 là minh chứng cho sự trỗi dậy không thể ngăn cản của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Shein và Temu, những cái tên đang tái định nghĩa lại ngành thời trang nhanh bằng tốc độ, giá rẻ và sự linh hoạt toàn cầu.
Câu chuyện của Forever 21 cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà bán lẻ truyền thống: trong một thế giới mà thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm ưu thế, chỉ những ai có khả năng thích ứng nhanh và liên tục đổi mới mới đủ sức tồn tại.