Ford xin lỗi vì quảng cáo trói nhốt, bịt miệng phụ nữ
(Dân trí) - Tuy chưa bị nhà chức trách “hỏi thăm”, hãng xe Ford và công ty phụ trách quảng cáo của nước này tại Ấn Độ đã phải lên tiếng xin lỗi vì các poster quảng cáo phản cảm có hình những phụ nữ trong tình trạng bị trói.
Theo tin từ CNBC, một trong những quảng cáo của chiếc xe subcompact Ford Figo là bức tranh biếm họa 3 phụ nữ với gương mặt không hề thoải mái bị trói chân tay và “nhốt” ở phía sau của chiếc xe. Ngồi ở ghế trước và ngoái cổ nhìn lại là cựu Thủ tướng Italy, ông Silvio Berlusconi. Trong bức tranh này, ông Berlusconi cười rất tươi và đưa tay làm dấu hình chữ “V”. Dòng chữ phía dưới bức tranh quảng cáo viết: “Leave Your Worries Behind” (tạm dịch: “Hãy bỏ lại phía sau những lo lắng của bạn”).
Trong một poster quảng cáo khác với cùng dòng chữ mang cùng nội dung, cô tiểu thư ăn chơi nổi tiếng của Mỹ Paris Hilton nháy mắt trong khi chị em nhà ngôi sao truyền hình thực tế Kardashin bị trói ở phía sau của chiếc Figo.
Công ty phụ trách quảng cáo của Ford, WPP, thừa nhận, những quảng cáo này lẽ ra không nên được tạo ra.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã tạo ra những poster quảng cáo phản cảm, đi ngược lại những chuẩn mực của sự chuyên nghiệp và khuôn phép trong WPP Group”, một tuyên bố của WPP viết. “Những poster quảng cáo này…lẽ ra không nên được tạo ra chứ đừng nói tới chuyện đưa lên mạng Internet. Đây là kết quả của hành động cá nhân không được giám sát chặt chẽ, và nội bộ WPP đã có những hành động phù hợp để giải quyết sự việc”.
Cùng với WPP, Ford cũng ra tuyên bố nói rằng, các poster quảng cáo này là không phù hợp.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sự việc này và nhất trí với đối tác phụ trách quảng cáo rằng, sự việc lẽ ra không nên xảy ra”, Ford tuyên bố. “Những quảng cáo này đi ngược là các tiêu chuẩn về sự chuyên nghiệp và khuôn phép trong Ford cũng như trong đối tác phụ trách quảng cáo của chúng tôi. Cùng với phía đối tác, chung tôi đang rà soát lại quy trình phê chuẩn và giám sát để đảm bảo rằng sự việc tương tự sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa”.
Đây là những quảng cáo chưa được Ford chính thức sử dụng mà mới bị rò rỉ. Hiện chưa rõ vụ việc có gây thiệt hại gì cho Ford ở Ấn Độ hay không. Ấn Độ đang là một trong những thị trường làm ăn tốt của Ford, một phần lớn nhờ doanh số mạnh của mẫu xe Figo.
Không chỉ là những hình ảnh quảng cáo phản cảm, thời điểm những quảng cáo này bị rò rỉ cũng không thể tệ hơn đối với Ford Ấn Độ. Hôm thứ Năm tuần vừa rồi, Quốc hội Ấn đã thông qua một đạo luật chống hãm hiếp mới. Đạo luật này được thông qua sau vài tháng dư luận nước này quyết liệt đòi phải bảo vệ phụ nữ khỏi các hành vi bạo lực tình dục. Gần đây, ở Ấn liên tục xảy ra những vụ cưỡng hiếp phụ nữ đến chết khiến dư luận phẫn nộ.
Công ty phụ trách quảng cáo của Ford, WPP, thừa nhận, những quảng cáo này lẽ ra không nên được tạo ra.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã tạo ra những poster quảng cáo phản cảm, đi ngược lại những chuẩn mực của sự chuyên nghiệp và khuôn phép trong WPP Group”, một tuyên bố của WPP viết. “Những poster quảng cáo này…lẽ ra không nên được tạo ra chứ đừng nói tới chuyện đưa lên mạng Internet. Đây là kết quả của hành động cá nhân không được giám sát chặt chẽ, và nội bộ WPP đã có những hành động phù hợp để giải quyết sự việc”.
Cùng với WPP, Ford cũng ra tuyên bố nói rằng, các poster quảng cáo này là không phù hợp.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sự việc này và nhất trí với đối tác phụ trách quảng cáo rằng, sự việc lẽ ra không nên xảy ra”, Ford tuyên bố. “Những quảng cáo này đi ngược là các tiêu chuẩn về sự chuyên nghiệp và khuôn phép trong Ford cũng như trong đối tác phụ trách quảng cáo của chúng tôi. Cùng với phía đối tác, chung tôi đang rà soát lại quy trình phê chuẩn và giám sát để đảm bảo rằng sự việc tương tự sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa”.
Đây là những quảng cáo chưa được Ford chính thức sử dụng mà mới bị rò rỉ. Hiện chưa rõ vụ việc có gây thiệt hại gì cho Ford ở Ấn Độ hay không. Ấn Độ đang là một trong những thị trường làm ăn tốt của Ford, một phần lớn nhờ doanh số mạnh của mẫu xe Figo.
Không chỉ là những hình ảnh quảng cáo phản cảm, thời điểm những quảng cáo này bị rò rỉ cũng không thể tệ hơn đối với Ford Ấn Độ. Hôm thứ Năm tuần vừa rồi, Quốc hội Ấn đã thông qua một đạo luật chống hãm hiếp mới. Đạo luật này được thông qua sau vài tháng dư luận nước này quyết liệt đòi phải bảo vệ phụ nữ khỏi các hành vi bạo lực tình dục. Gần đây, ở Ấn liên tục xảy ra những vụ cưỡng hiếp phụ nữ đến chết khiến dư luận phẫn nộ.
Phương Anh
Theo CNBC
Theo CNBC