EVNCPC nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện

Trường Thịnh

(Dân trí) - Gặp rất nhiều khó khăn nhưng tập thể người lao động Tổng Công ty điện lực Miền Trung (EVNCPC) đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung - Tây Nguyên.

Giai đoạn 2020-2022, EVNCPC đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, nhưng từng cán bộ nhân viên đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, cung cấp điện cho hơn 4,5 triệu khách hàng trên địa bàn quản lý.

Đời sống, việc làm, thu nhập của cán bộ nhân viên ở 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên ổn định, xây dựng EVNCPC ngày càng phát triển.

EVNCPC nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện - 1

Bảo trì bảo dưỡng lưới điện.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện

Đề cập đến yếu tố then chốt quyết định của việc hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Hội nghị đại biểu người lao động EVNCPC lần thứ V (2020-2022), ông Ngô Tấn Cư - Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định, thành quả đó chính là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo của từng cán bộ nhân viên.

Ông cho hay, 2020-2021 là hai năm liên tiếp EVNCPC đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đó là đại dịch Covid-19 với nhiều đợt bùng phát phải giãn cách toàn xã hội và phong tỏa nghiêm ngặt nhiều khu vực. Cùng vào đó, các đợt mưa bão, áp thấp nhiệt đới vào các tháng cuối năm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong vô vàn khó khăn ấy, ngoài việc kinh doanh hiệu quả dựa trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) và dịch vụ chất lượng cao phục vụ các yêu cầu khách hàng, thì chỉ có tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của hơn 11.000 cán bộ nhân viên trong toàn EVNCPC mới góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Người lao động của EVNCPC nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của việc ứng dụng các công nghệ mới, CNTT nhằm tăng năng suất lao động. Trong đó, công nghệ sửa chữa nóng, vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao tiếp tục được áp dụng và phát huy hiệu quả. Các phần mềm dùng chung của EVN, EVNCPC được các đơn vị thành viên sử dụng, vận hành ổn định. Nhiều giải pháp/phần mềm mới được triển khai để phục vụ công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh.

"Người lao động của EVNCPC đã ghi dấu thành công năm 2020 với năm an toàn an lao động để từ cơ sở đó cộng với những chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành đã giúp tổng công ty xếp hạng Nhất trong khối Tổng công ty Điện lực của EVN. Năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022 tiếp tục không có tai nạn lao động", Tổng giám đốc Ngô Tấn Cư thông tin.

Để đáp ứng chất lượng lao động được bổ sung hàng năm, EVNCPC đã tổ chức tuyển dụng tập trung đối với lao động có trình độ đại học trở lên để phân bổ về cho các đơn vị trực thuộc một cách công khai công khai, minh bạch; đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ công tác tuyển dụng công nhân của các đơn vị. EVNCPC hiện có 39 kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN.

Trong giai đoạn này, EVNCPC tổ chức thành công hai đợt thi tuyển phó giám đốc đơn vị cấp 3, kết quả 16/35 ứng viên trúng tuyển. Việc tổ chức tuyển chọn cán bộ bằng hình thức thi tuyển đã tạo cơ hội, động lực cho các cán bộ trẻ, tâm huyết với ngành được thử sức mình, giúp EVNCPC chọn được cán bộ quản lý có năng lực.

Người lao động EVNCPC tích cực tham gia thi đua lao động sản xuất dưới nhiều hình thức và các phong trào này đã có tác động tích cực đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kết quả, năm 2020 EVNCPC được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; một tập thể và một cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 tập thể và 5 cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 17 Chiến sĩ thi đua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong hai năm 2020 và 2021, toàn EVNCPC có 787 chiến sĩ thi đua cơ sở; 150 Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; 334 Bằng khen của EVN; 1.223 Giấy khen của EVNCPC và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, Bộ, ngành, địa phương.

EVNCPC nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện - 2
EVNCPC nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện - 3

Công nhân bảo trì bảo dưỡng lưới điện.

Thực hiện tốt chế độ chính sách, chăm lo người lao động

Trong hơn 2 năm qua, việc làm của người lao động trong toàn EVNCPC luôn được đảm bảo ổn định. Định kỳ vào cuối năm, Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn đều đối thoại với công nhân lao động và tất cả cán bộ nhân viên trực tiếp làm công tác an toàn lao động tại các đơn vị. Qua đó lắng nghe để cùng giải quyết, tháo gỡ, chấn chỉnh nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết, khơi dậy tính sáng tạo, lòng tự hào trong mỗi cán bộ nhân viên để cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động về đào tạo nghề, nâng bậc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ... được đảm bảo; tổ chức thăm hỏi kịp thời gia đình có người thân mất do dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ đời sống cho những cán bộ nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các đơn vị trong toàn EVNCPC đã thực hiện tốt quy định của Bộ luật Lao động, giải quyết kịp thời chế độ nâng lương hàng năm cho cán bộ nhân viên, chế độ BHXH cho người lao động khi ốm đau, thai sản, nghỉ hưởng chế độ hưu trí, nghỉ hưu trước tuổi được hưởng các khoản đãi ngộ theo quy chế đãi ngộ, thỏa ước lao động tập thể... của tổng công ty.

Để đảm bảo điều kiện làm việc, sản xuất, giai đoạn này EVNCPC đã trang bị 157 phương tiện vận tải phục vụ sản xuất; đầu tư xây dựng 4 công trình nhà điều hành sản xuất công ty điện lực; xây dựng và cải tạo, mở rộng 23 nhà điều hành sản xuất điện lực, nhà trực vận hành điện lực, đội quản lý điện, xí nghiệp dịch vụ điện lực tại các đơn vị. Hàng năm, các đơn vị đều triển khai tổ chức khám sức khỏe định kỳ đầy đủ cho người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, nhất là trong thời điểm dịch bệnh cam go nhất.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề cũng được EVNCPC quan tâm với tổng số lượt cán bộ tham gia đào tạo từ 2020 đến tháng 7/2022 là 90.890 lượt. EVNCPC đã xây dựng 30 bài giảng Elearning, hình thức đào tạo này giúp người học tiết kiệm được thời gian, công sức, có thể học mọi lúc mọi nơi, học nhiều lần, tiết kiệm chi phí đào tạo. Đồng thời đã xây dựng bộ đề thi với 27.006 câu hỏi trắc nghiệm an toàn, lý thuyết và 938 đề thực hành các ngành nghề áp dụng trong toàn EVNCPC.

EVNCPC nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện - 4

Trung tâm giám sát lưới điện.

EVNCPC cũng chú trọng công tác chăm lo thăm hỏi, động viên, trợ cấp cán bộ nhân viên và gia đình với tổng kinh phí gần 32,8 tỷ đồng cho hoạt động nữ công các cấp, hoạt động văn hóa - thể thao, xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn và hỗ trợ sửa nhà...

Bên cạnh quyền lợi, cán bộ nhân viên đều thực hiện tự giác, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội với tổng số tiền ủng hộ cho công tác xã hội từ nguồn Quỹ phúc lợi và đóng góp của CBCNV là 69 tỷ đồng. Qua đó được chính quyền địa phương và đông đảo khách hàng đánh giá cao.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo, EVNCPC tiếp tục vận động cán bộ nhân viên - người lao động nỗ lực đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn, chất lượng dịch vụ ngày càng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chuyên môn và công đoàn tiếp tục xây dựng chính sách, chăm lo và đảm bảo việc làm cho người lao động; phấn đấu tiền lương năm sau tăng hơn năm trước. Để đạt được mục tiêu, EVNCPC đề ra 9 giải pháp và quán triệt đến toàn thể cán bộ nhân viên nắm vững định hướng phát triển của EVNCPC đối với lĩnh vực được giao, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong từng công tác nghiệp vụ, không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, EVNCPC và của ngành điện. Trong đó chú trọng tăng năng suất lao động, phát triển nguồn nhân lực; đảm bảo sức khỏe người lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động.

Điện thương phẩm tăng dần qua các năm: năm 2020 đạt 19,1 tỷ kWh; năm 2021 đạt 20,3 tỷ kWh; 7 tháng đầu 2022 đạt 12,3 tỷ kWh, tăng 3,9% so với cùng kỳ, đạt 57,6% kế hoạch năm.

Tổn thất điện năng giảm qua từng năm, cụ thể năm 2020: 4,65% ; năm 2021: 4,43%.

Độ tin cậy cung cấp điện cải thiện rõ rệt, với thời gian mất điện trung bình/khách hàng (SAIDI) giảm theo từng năm 2020 là 531,95 phút; năm 2021 còn 354,65 phút; 7 tháng năm 2022 đạt 131,45 phút, giảm 14,7% so với cùng kỳ.

Đầu tư xây dựng trong hai năm 2020, 2021 bình quân mỗi năm đầu tư 6.151 tỷ đồng.