Đường sắt “xin” 60 tỷ đồng để duy trì 3 tuyến tàu bị lỗ nặng

(Dân trí) - Đường sắt vừa kiến nghị phê duyệt gần 60 tỷ đồng kế hoạch chạy tàu an sinh, góp phần gỡ khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc vận hành tàu dân sinh được duy trì dù luôn bị lỗ nặng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu khách an sinh xã hội các năm 2019-2020 với kinh phí dự kiến gần 60 tỷ đồng, giúp các doanh nghiệp cổ phần vận tải đường sắt giảm thiệt hại vì dịch Covid-19.

Đường sắt “xin” 60 tỷ đồng để duy trì 3 tuyến tàu bị lỗ nặng - 1
Hình ảnh một đoàn tàu địa phương thưa thớt khách (ảnh: Vietnamnet)

Cụ thể, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019, 2020 đối với 3 đôi tàu khách địa phương chạy tuyến Long Biên - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, Hà Nội - Đồng Đăng.

Trên mỗi tuyến này hiện chỉ có duy nhất một đôi tàu khách, với số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các kế hoạch tài chính vẫn chưa được phê duyệt.

Trong khi đó, dù chưa được phê duyệt, Tổng công ty Đường sắt VN vẫn duy trì chạy các đôi tàu này. Chỉ đến khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Đường sắt mới giảm tần suất chạy tàu và tạm dừng toàn bộ từ 16/3.

Sản lượng, doanh thu vận tải hành khách đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 do phải kết thúc sớm chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và cắt giảm tàu địa phương, tàu Thống nhất chỉ duy trì 1 đôi tàu.

Theo thống kê, quý I/2020 sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt hơn 1,4 triệu hành khách lên tàu, bằng 82,66% so với kế hoạch, giảm 30,69% so với cùng kỳ.

Cần phải nói thêm rằng, đối với các tàu chạy dân sinh đều là các tuyến tàu có cự ly ngắn, không cạnh tranh được với đường bộ, không có người đi tàu nên mức doanh thu/chuyến rất thấp, trong khi chi phí vận hành lại rất lớn.

Năm 2017, Công ty CP Đường sắt Hà Nội thua lỗ 87 tỷ đồng, trong đó một phần nguyên nhân do công ty phải bù lỗ 21 tỷ đồng cho 3 tuyến tàu khách Hà Nội - Đồng Đăng, Long Biên - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long.

Đầu năm 2018, tuyến tàu khách Hà Nội - Đồng Đăng, Long Biên - Quán Triều đã phải dừng hoạt động do lỗ nặng, tuyến Yên Viên - Hạ Long giảm tần suất từ 7 chuyến/tuần xuống còn 1 chuyến/tuần.

Năm 2019, doanh thu của 3 tuyến tàu Hà Nội - Đồng Đăng, Long Biên - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long chỉ đạt mỗi chuyến từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt cho biết: “Kể cả có chuyến tàu khởi hành mà chỉ có 1 khách thì vẫn phải duy trì vì phục vụ dân sinh. Giống như ở Nhật Bản, có đoàn tàu chạy nhiều năm chỉ để phục vụ 1 nữ sinh đi học, cho đến khi nữ sinh tốt nghiệp phổ thông mới dừng tàu. Đây là tàu dân sinh nên phải cố gắng duy trì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Được biết, do khó khăn về tài chính và bị lỗ nặng, ngành đường sắt đã từng dừng hoạt động các chuyến tàu địa phương. Tuy nhiên, sau khi tàu dừng, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã có văn bản đề nghị ngành đường sắt cho hoạt động trở lại để phục dân sinh.

Châu Như Quỳnh