Đua nhau giảm giá hàng điện tử dịp 2/9 nhưng...

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, dịp 2/9 năm nay nhiều mặt hàng trên thị trường điện máy, điện tử đua nhau giảm giá. Tuy nhiên, phía sau những các chương trình khuyến mãi thì không phải người tiêu dùng nào cũng thực sự được hưởng lợi.

Đua nhau giờ “vàng”, giá “sốc”
 
Từ ngày 20/8 đến 6/9/2010, với chương trình “Mừng ngày Quốc khánh 2/9, Khuyến mãi lớn”, hệ thống siêu thị Điện máy tại HC đã tung ra chương trình 4 sản phẩm giá cực “Sốc” theo khung giờ “Vàng” đã được ấn định.
 
Đua nhau giảm giá hàng điện tử dịp 2/9 nhưng... - 1
Điều quan trọng khi mua hàng là hãy xem số tiền mà bạn sẽ phải trả là bao nhiêu
 
Trên các tờ rơi, quảng cáo, chương trình khuyến mãi này dường như rất hấp dẫn như: Ti vi LCD Panasonic 32 inch Model L32C20V, giảm giá 30%, và bán duy nhất lúc 9h các ngày tại Hà Nội với số lượng có hạn chỉ 50 chiếc/ngày toàn hệ thống. Điện thoại Samsung Model E1081T giảm 45%, bán duy nhất vào lúc 10h các ngày tại Hà Nội với số lượng 100 chiếc/ngày…
 
Thậm chí HC còn dành tặng 290 phiếu giảm giá 50% cho 290 khách hàng đầu tiên (Phiếu mua hàng được sử dụng mua bất kỳ các sản phẩm có đơn giá dưới 2.900.000 đồng)…
 
Trước lời mời chào đó, nhiều khách hàng đã cố gắng có mặt giờ “vàng” song thực chất vẫn không mua được. Chị Lan Anh ở phố Quán Thánh (Hà Nội) cho biết, đúng 9h, chị mua hỏi mua chiếc tivi LCD Panasonic 32 inch thì nhân viên lắc đầu cho biết "hết hàng". Hỏi ra mới biết, chương trình giờ "vàng" là phải lấy phiếu ở ngoài cổng từ trước.
 
Theo nhân viên bán hàng thì mỗi ngày tại HC Phạm Văn Đồng có 25 chiếc tivi bán vào giờ "vàng", tuy nhiên khách hàng phải đi sớm hơn 1 tiếng để lấy phiếu mua hàng thì mới còn, chứ muộn hơn là hết.
 
Trong khi đó, thông tin này không hề được quảng cáo hay thông báo trước đó, khiến cho rất nhiều khách hàng đến mua tivi tại HC đành phải thất vọng quay về đợi đến hôm sau.
 
Tại TPHCM, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn có "Tuần lễ vàng bán giá vốn"; Ideas có chương trình "Giảm giá tối đa tặng quà thả ga"; Trung tâm Điện máy Thiên Hòa có "Tháng bán hàng giảm giá" từ ngày 28/8 đến 30/9 với 500 mặt hàng (khoảng 50.000 sản phẩm) giảm giá từ 3% đến 50%...
 
Nhìn chung, các chương trình khuyến mãi nghe đều rất hấp dẫn nhưng khi khách hàng đến mua thì không phải lúc nào cũng như quảng cáo!
 
Tỷ lệ giảm cao không có nghĩa là giá thấp
 
Hàng loạt các siêu thị, cửa hàng giảm giá nhưng đâu là mức giá tốt nhất thì không phải khách hàng nào cũng tìm hiểu rõ. Điển hình trong đợt giảm giá lần này, nếu như Pico thông báo chương trình ưu đãi mua sắm cho tất cả các sản phẩm Panasonic với giảm giá từ 20% đến 30% thì tại Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cũng với thương hiệu này chỉ được giảm giá ít nhất 15%…
 
Điều này cho thấy đã có sự khác nhau giữa các siêu thị điện máy về mức giảm giá. Tuy nhiên, nó cũng không có nghĩa mức giảm 15% sẽ có giá cao hơn mức giảm 20 - 30% bởi còn phụ thuộc vào mức giá ban đầu của sản phẩm trước khi giảm!
 
Một câu chuyện có thật tại một siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội, nơi luôn có những chiêu khuyến mãi với giảm giá cực “sốc”. Năm ngoái, nhân viên bán hàng ở đây đã từng bật mí: như chiếc TV LG màn hình phẳng 32inch được bán ở siêu thị này, mặc dù tuần nào, tháng nào cũng thấy chiếc TV giảm giá với mức lên tới 1 triệu đồng, thậm chí còn kèm theo bộ nồi trị giá 500 nghìn đồng song thực chất nó chỉ giảm được 200 nghìn đồng cách trước đó 1 tháng.
 
Còn bộ nồi bán ngoài thị trường thì có giá chưa bằng một nửa so với mức giá của doanh nghiệp ghi kèm tặng cùng với chiếc TV!
 
Mặt khác, đợt khuyến mãi trong các dịp lễ, tết nói chung đều là cơ hội để các doanh nghiệp xả hàng tồn, lỗi mốt bằng các chiêu giảm giá lớn. Nổi bật nhất mà nhóm hàng điện lạnh, quạt, điện tử, nồi, ấm đun nước, điện thoại di động, bếp từ, bếp gas, lò nướng, nồi cơm điện… mẫu mã cũ hoặc hàng tồn kho.
 
Còn lại, những mặt hàng đời mới, đang được ưa chuộng trong các lĩnh vực như Tivi, điện thoại di động thì hầu như không giảm hoặc giảm rất ít. Điều đó có thể hiểu vì sao các cơ quan quản lý thị trường luôn khuyên người tiêu dùng cũng nên thận trọng, đặc biệt phải có tham khảo về giá trước khi mua hàng khuyến mãi.
 
Không nên quá tin vào mức giảm và các sản phẩm tặng khuyến mãi đính kèm mà quan trọng là hãy xem số tiền mà bạn sẽ phải là bao nhiêu nếu bạn thực sự muốn trở thành người tiêu dùng thông minh.
 
Lan Hương