Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước

(Dân trí) - Sau khi đưa hơn 100 khách du lịch Anh rời Việt Nam, chuyến bay khứ hồi của Vietnam Airlines đã đón những người Việt có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nước sở tại hồi hương sáng nay (15/4).

Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước - 1
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa người Việt và Anh về nước

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa cùng Bộ ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và các nhà chức trách liên quan thực hiện những chuyến bay hồi hương cho công dân Anh từ Việt Nam và cho công dân Việt Nam từ Anh, sau khi Chính phủ hai nước nhất trí kế hoạch triển khai.

Chuyến bay đến Anh cũng kết hợp vận chuyển số khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước - 2
Chuyến bay đi Anh chở theo khẩu trang là quà tặng của Việt Nam tới nước bạn
Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước - 3
Công dân Anh làm thủ tục bay về nước

Theo đó, chuyến bay hồi hương cho hơn 100 công dân Anh “mắc kẹt” tại Việt Nam, Campuchia được Đại sứ quán Anh tại Hà Nội trực tiếp liên hệ với các cơ quan nhà nước Việt Nam và Vietnam Airlines để bố trí.

Chuyến bay khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia) vào đêm ngày 13/4, dừng tại Hà Nội để đón thêm công dân Anh, rồi đi tiếp London (Anh). 

Công dân Anh đi từ Phnom Penh đến Hà Nội không rời khỏi sân bay, được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe tại kiểm dịch sân bay và tập trung tại khu vực riêng trước khi lên tàu nối chuyến đi London. Các hành khách chủ yếu là du khách, bao gồm một số người nhiễm Covid-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh.

Không chỉ đáp ứng mong muốn hồi hương của công dân Anh trong hoàn cảnh nhiều đường bay quốc tế bị hạn chế vì Covid-19, chuyến bay còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc củng cố quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Anh. Mới đây, Vietnam Airlines cũng vận chuyển khẩu trang do Việt Nam gửi tặng 5 nước châu Âu (bao gồm Anh) trên chuyến bay hồi hương công dân Đức và EU.

Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước - 4
Các công dân Việt Nam được đón về nước trên chuyến bay khứ hồi

Chiều ngược lại, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thực hiện chuyến bay hồi hương một số công dân Việt Nam từ Anh, hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào sáng 15/4/2020.

Hành khách bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được Đại sứ quán hỗ trợ cho về nước. Đây là chuyến bay thứ 6 chở công dân Việt về nước do Vietnam Airlines thực hiện. 

Công tác đón tiếp, phục vụ hành khách từ mặt đất đến trên không của những chuyến bay này được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Hành khách đều được đo thân nhiệt, kiểm tra, phỏng vấn tình trạng sức khỏe trước khi lên máy bay và phải sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình.

Đưa người Việt cần hỗ trợ khẩn cấp từ Anh về nước - 5
Chuyến bay từ Anh về nước hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh sáng sớm nay (15/4)

Tất cả thành viên phi hành đoàn được bảo hộ y tế toàn thân. Ngay sau khi tàu bay hạ cánh tại Việt Nam, hành khách sẽ được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Tàu bay được khử trùng toàn bộ buồng lái và khoang hành khách trước khi tiếp tục khai thác.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát, đề xuất phương án, phối hợp với Vietnam Airlines để đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài về nước vì lý do đặc biệt cần thiết, ưu tiên trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.

Hôm 12/4, Vietnam Airlines cũng phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các cơ quan chức năng Nhật Bản để chuyên chở 12 công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay VN311 Tokyo - Hà Nội. Đây là chuyến bay vận chuyển hàng hóa và chỉ chở thêm số hành khách cần hỗ trợ khẩn cấp.

Số công dân này bao gồm các hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Narita hơn 10 ngày nay do Nhật Bản hạn chế nhập cảnh để phòng, chống dịch Covid-19 và các hãng hàng không đã dừng bay đến Việt Nam. Ngoài ra, chuyến bay còn có các công dân Việt Nam thuộc diện đặc biệt khó khăn và không có nơi ở ổn định tại Nhật Bản, được Đại sứ quán hỗ trợ hồi hương.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm