1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đưa kiến trúc Chùa Một Cột vào nhà ga T2

(Dân trí) - Bộ Giao thông - Vân tải (GTVT) vừa yêu cầu Cụm cảng hàng không miền bắc chỉ đạo tư vấn nghiên cứu để đưa ý tưởng kiểu dáng Chùa Một Cột vào trong thiết kế nội thật nhà ga sau này.

Cụ thể, về phương án thiết kế sơ bộ, Bộ GTVT yêu cầu Cụm cảng hàng không miền bắc chỉ đạo tư vấn nghiên cứu hình dáng cột kèo truyến thống Việt Nam để điều chỉnh chi tiết đầu cột phương án 1 (Wing Complex) và phương án 3 (Silk Drape). Nghiên cứu để đưa ý tưởng kiểu dáng Chùa Một Cột vào trong thiết kế nội thất.

Về quy mô dự án, Bộ GTVT yêu cầu Cụm cảng chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh và trình cả 2 phương án. Phương án 1: nhà ga công suất 10 triệu hành khách/năm. Phương án 2: nhà ga công suất 15 triệu hành khách/năm, phần 2 cánh công suất 10 triệu hành khách/năm để khai thác nhà ga với công suất 10 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 của phương án 2 sẽ hành chỉnh nốt phần 2 cánh. Như vậy, đơn vị thiết kế sẽ phải tính toán phương án đầu tư ngay công suất 15 triệu hành khách/năm và có báo cáo tổng thể các phương án để lãnh đạo Bộ quyết định.

Về hệ thống cung cấp nhiên liệu, Bộ GTVT yêu cầu thiết kế hệ thống hoàn chỉnh bao gồm đường ống nằm dưới sân đỗ máy bay nhà ga T2 và kho cung cấp nhiên liệu. Chỉ đưa vào dự án chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư đường ống và chi phí tư vấn có liên quan. Chi phí đầu tư kho cung cấp nhiên liệu không đưa vào dự án này.

Dự kiến, cuối tháng 9/2008 các đơn vị hữu quan sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án tài chính (sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT). Tháng 10/2008 sẽ phê duyệt phương án thiết kế sơ bộ (sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội về kiến trúc mặt đứng nhà ga).

Về phương án tài chính: Thủ tướng đã có ý kiến tại văn bản số 254/TB-VPCP ngày 10/12/2007 cho phép dự án sử dụng nguồn vốn vay trong nước từ quỹ dự trữ ngoại tế. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT: “Tại văn bản số 364/QĐ-TTg ngày 7/4/2008 của Văn phòng Chính phủ chỉ phân bổ cho dự án là 420 tỷ đồng”.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không miền bắc lập phương án tài chính theo điều kiện vay vốn của Ngân hàng phát triển Việt Nam tại văn bản số 41/NHPT-TDTW ngày 29/8/2008. Theo phương án này, nếu hiệu quả tài chính thấp sẽ xây dựng phương án có thể hoàn vốn với phần còn lại đề nghị Nhà nước hỗ trợ.
 
Phúc Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm