Du lịch “lao đao” vì cúm A/H1N1
(Dân trí) - Đang là mùa của du lịch nội địa nhưng dịch cúm A/H1N1 diễn biến quá phức tạp, khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn đã khiến ngành du lịch “lao đao” khi nhiều tour liên tục bị hủy, lùi chuyến…
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện truyền thông của Vietravel cho biết, tình trạng hủy tour do cúm cũng đã xảy ra với Vietravel. Cho đến thời điểm này, có 2 đoàn khách yêu cầu hoãn thời gian tham quan.
Dịch cúm rơi vào mùa hè - thời cao điểm của mùa du lịch nội địa cũng như nước ngoài nên nhiều đơn vị du lịch cũng phải đối phó nhiều khó khăn. Việc khách hủy tour, lùi thời hạn đi tham quan xảy ra ở hầu hết các đơn vị tổ chức tour du lịch.
Ông Lý Việt Cường, Giám đốc Công ty du lịch Nam Phương cho rằng, các tour suy giảm nhiều bởi không chỉ khủng hoảng kinh tế toàn cầu khách nước ngoài đến Việt Nam ít, mà nguy cơ dịch cúm đang lan rộng cũng ảnh hưởng không nhỏ.
Hiện khủng hoảng kinh tế cộng với dịch cúm A/H1N1 đang là một rào cản khá lớn cho ngành du lịch. Nhân viên Công ty cổ phần du lịch Thanh Niên xung phong cho biết, đến thời điểm này, cũng gần hết kỳ nghỉ hè nên học sinh chuẩn bị đi học lại, vì vậy các tour gia đình đi trong nước hay quốc tế cũng giảm lượt.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của cúm A/H1N1 nên nhiều công ty, công nhân trong các khu công nghiệp cũng hạn chế đi du lịch.
Giảm giá, bảo hiểm để thu hút khách
Dịch cúm A/H1N1 đã tác động nhiều đến tâm lý của du khách, thế nhưng các công ty du lịch phản ánh họ vẫn phải tự chủ động các biện pháp chống cúm A/H1N1.
Hiện Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể nào cho các đơn vị làm du lịch cũng như khách du lịch phòng ngừa cúm A/H1N1. Vì thế nhiều du khách cho biết, họ phải tự chủ động trang bị khẩu trang, thuốc taminflu để bảo vệ mình.
“Không biết cúm có lây tới mình không nhưng phải mang thuốc theo để bảo vệ mình cho an tâm” - chị Hồng Ánh (du khách đi tour Phan Thiết) cho biết. Cũng có nhiều khách đi nước ngoài, họ lo lắng đến mức phải đi mua taminflu ngoài “chợ đen” để phòng thân.
Ông Lý Việt Cường cho biết: “Với các tour trong nước hay nước ngoài thì chúng tôi cũng chỉ đưa ra những thông tin về cúm A/H1N1, trang bị khẩu trang cho khách thôi chứ không thể bắt du khách phải đeo khẩu trang được”.
Để đối phó với tình hình khá ảm đạm này, nhiều đơn vị du lịch đã có những chính sách giảm giá đặc biệt để thu hút khách tại các tour miền Bắc, miền Trung, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… Các tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hongkong, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn là những điểm đến quen thuộc của tour ngoại.
Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, nhằm ổn định tâm lý cho du khách, Vietravel đã có biện pháp bảo hiễm cho du khách khi đi ra nước ngoài và cả trong nước với gói bảo hiểm cao nhất lên đến 75.000 USD.
Nhằm gia tăng lượt khách trong nước, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của ngành du lịch góp phần phục hồi nhanh nền kinh tế sớm vượt qua khủng hoảng, các hãng hàng không và các công ty du lịch đã bắt tay nhau để giảm giá các tour sử dụng dịch vụ hàng không.
Du lịch vẫn tăng bất thường (?)
Một số liệu thống kê tình hình du lịch TPHCM 6 tháng đầu năm 2009 cho thấy, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 1.340.000 lượt, giảm 10% so với cùng kỳ. Lượng khách của TPHCM và các tỉnh lân cận du lịch ra nước ngoài qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất ước đạt 240.000 lượt, trong đó khách du lịch đạt 150.000 lượt.
Trong khi các đơn vị du lịch đang “kêu ca” khó khăn vì dịch cúm thì một đơn vị du lịch khác có ý kiến trái ngược hẳn. Đại diện công ty du lịch này cho biết, cao điểm thị trường du lịch của các năm từ 25/5 đến 25/6, rồi tụt dần đến đầu tháng 10 nhưng năm nay, đến thời điểm này, số tour vẫn tăng.
Tại công ty này, nhân viên đang chạy “vắt giò lên cổ”, thiếu trầm trọng nhân lực vì nhiều tour. Ngay cả những sinh viên thực tập vẫn được đôn lên cho đi tour.
“Ngành du lịch vẫn tăng khoảng 40% dù khủng hoảng kinh tế và cúm A/H1N1. Nhiều công ty không dám nói tăng vì sợ đánh thuế” - Giám đốc công ty du lịch này khẳng định.
Công Quang