Đồng loạt kiểm tra giá dịch vụ tại sân bay

Các bất hợp lý giữa giá thành và giá bán sẽ được làm rõ và yêu cầu các cảng vụ đồng loạt kiểm tra tại 3 miền. Giá cả phải được niêm yết công khai, chất lượng phải được kiểm soát, không chấp nhận bán giá “trên trời” - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lưu Thanh Bình khẳng định.

Tại mỗi cảng hàng không sân bay, phải công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của khách về chất lượng dịch vụ - Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu yêu cầu tại Hội nghị nâng chất lượng dịch vụ hàng không vừa được tổ chức tại Hà Nội.

 

Tuần này, Cục Hàng không Việt
Tuần này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra giá dịch vụ ăn uống tại Sân bay Nội Bài (Hà Nội)

 

Sa thải nhân viên Vô trách nhiệm

 

Cả hệ thống làm tốt bao nhiêu mà nhân viên trực tiếp phục vụ khách có thái độ thiếu nhã nhặn, vô trách nhiệm thì kết quả vẫn bằng không - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành chia sẻ tại Hội nghị.

 

Ông Thành cho biết, ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh chuyến bay Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột ngày 22/6 chậm 4 giờ 20 phút, nhân viên ngồi xem internet không trả lời khách gây bức xúc, Tổng công ty đã kiểm tra lại sự việc và quyết định kỷ luật mức cao nhất: Sa thải nhân viên này.

 

Theo ông Thành, Vietnam Airlines đang nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ lên 4 sao vào năm 2015. Ngoài việc chấn chỉnh dịch vụ và thái độ của nhân viên, ông Thành kiến nghị các bên liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giảm các nguyên nhân chậm hủy chuyến không đáng có như: Khí tượng thông báo thời tiết sai, hạ tầng yếu kém, mất điện, an ninh soi chiếu chậm...

 

Hoãn chuyến bay để tìm một chiếc điện thoại

 

Cùng chung lo ngại về tỷ lệ chậm hủy chuyến tăng cao, ông Nguyễn Đức Tâm - Phó tổng Giám đốc Vietjet Air bức xúc: “Một tàu bay của hãng đã lăn ra đường băng rồi phải quay đầu trở vào chỉ để an ninh truy tìm một chiếc điện thoại nghi mất cắp. Việc này là vô lý, vì thiệt hại của hãng quá lớn. Gần đây, hành lý của Vietjet Air còn bị chuyển nhầm sang hãng khác khiến khách hàng phản ứng dữ dội, hãng phải giải quyết rất vất vả" - ông Tâm cho biết.

 

Ghi nhận ý kiến của các hãng hàng không, Cục trưởng Lại Xuân Thanh và Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã yêu cầu Cảng Hàng không Cam Ranh nơi xảy ra sự việc nêu trên - giải trình lý do và sẽ xử lý nghiêm các bộ phận làm sai thẩm quyền, quy trình gây thiệt hại cho khách.

 

Chấm dứt giá “trên trời”

 

Xung quanh vấn nạn giá dịch vụ ăn uống tại cảng cao ngất ngưởng, chất lượng không tương xứng giá thành, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lưu Thanh Bình cho biết, sau công văn yêu cầu chấn chỉnh của Cục, đầu tuần này, Cục sẽ tổ chức đoàn kiểm tra làm việc tại Nội Bài. Các bất hợp lý giữa giá thành và giá bán sẽ được làm rõ và yêu cầu các cảng vụ đồng loạt kiểm tra tại 3 miền. Giá cả phải được niêm yết công khai, chất lượng phải được kiểm soát, không chấp nhận bán giá “trên trời” - ông Bình khẳng định.

 

Cũng tại Hội nghị, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, qua kiểm tra mới đây đã phát hiện Công ty Hoàng Kim, Đại Thái Bình Dương bán sản phẩm không niêm yết giá và quá hạn sử dụng...

 

Chấm điểm chất lượng

 

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao và thực thi đầy đủ trách nhiệm trong các khâu của dây chuyền phục vụ hành khách.

 

Ông Thanh cho biết, Cục sẽ ban hành Bộ Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản về dịch vụ của các đơn vị, quy định rõ những việc cần làm để nâng cao chất lượng từng bộ phận. Bên cạnh các quy định pháp lý đã có, dựa trên tiêu chuẩn này, nhà chức trách hàng không có thể ra khuyến cáo nhắc nhở các hãng “có vấn đề” trong cung cấp dịch vụ.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu tất cả các đơn vị nghiêm túc triển khai Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về chấn chỉnh chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách. Tại mỗi sân bay phải lập đường dây nóng, Cảng vụ phải tiếp nhận phản ánh và trả lời khách thỏa đáng; Phải khắc phục các bất cập trong cả dây chuyền từ tổ chức bán vé, khắc phục quá tải hạ tầng, tổ chức vận chuyển, thái độ phục vụ khách...

 

Trước mắt, phải tập trung chấn chỉnh các nguyên nhân chủ quan, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm liên đới với vi phạm của nhân viên, phải bám sát dây chuyền sản xuất, không thể “chỉ tay năm ngón”, không để tồn tại thái độ cửa quyền hay cứng nhắc gây phiền hà hành khách - Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Theo Nam Anh

GTVT

Dòng sự kiện: Chặt chém ở sân bay