Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh

Trường Thịnh

(Dân trí) - Báo cáo của Allied Market Research ước tính tổng giá trị thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam sẽ tăng lên 4,88 tỷ USD năm 2030. Là chặng cuối của chuỗi cung ứng, ngành chuyển phát nhanh sẽ có nhiều thách thức để đổi mới.

Xu hướng xanh trong ngành chuyển phát nhanh

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành chuyển phát với hệ thống giao thông hiện tại đã kéo thêm một số trở ngại trong khâu cuối vận chuyển như trình trạng khí tăng thải nhà kính, suy thoái môi trường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Chưa kể nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề phát triển bền vững đang dần được nâng cao theo hướng tiêu dùng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ xanh, bền vững hơn. Chính vì thế xu hướng vận tải "xanh" được dự báo sẽ ngày càng phát triển tại Việt Nam trong vài năm tới. Các công ty logistics cần tìm ra giải pháp tối ưu nguồn lực, trở nên "xanh" hơn trong mắt người tiêu dùng. 

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 1
Logistics xanh đang là xu hướng trong tương lai (Ảnh minh họa: Forbes).

Xu hướng tối ưu hành trình giao hàng

Bên cạnh thách thức về logistics "xanh", tình trạng tắc nghẽn do cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo cũng là một thách thức mà các doanh nghiệp logistics nói chung và doanh nghiệp chuyển phát nhanh nói riêng cần phải tìm phương án giải quyết. Bởi lẽ vấn đề tắc nghẽn hạ tầng này khiến thời gian chuyển hàng đến tay người mua bị kéo dài ngoài dự kiến. Chính vì vậy, các đơn vị chuyển phát nhanh phải nhanh nhạy tìm cách tối ưu hành trình giao hàng.

Các doanh nghiệp đang thích ứng ra sao?

J&T Express đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng trung tâm trung chuyển, áp dụng công nghệ hiện đại nhằm đẩy nhanh tốc độ và tăng cường độ chính xác khi xử lý các đơn hàng.

Viettel Post đầu tư hệ thống băng chuyền tự động có công suất phân loại 42.000 kiện hàng/giờ, có đầy đủ dịch vụ nhập kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, dán nhãn, xuất hàng…,

Nếu như các doanh nghiệp trên thị trường đang chạy đua nhiều về tốc độ, giá thành chuyển phát thì Giao Hàng Tiêu Chuẩn, tập trung vào tiêu chuẩn của chuyển phát, phân phối hàng hóa và tối ưu hành trình đơn hàng. Hệ thống vận hành tổ chức theo mô hình "Hub and Spoke" tối ưu hành trình đơn hàng, đặt hai trung tâm khai thác, tại Hà Nội và TPHCM. Bên cạnh yếu tố tốc độ, hàng hóa cần được nâng niu, giữ gìn nguyên vẹn khi đến tay người sử dụng.

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 2

Giao Hàng Tiêu Chuẩn luôn nâng niu gìn giữ hàng hóa của khách hàng (Hình ảnh tại Hub của Giao Hàng Tiêu Chuẩn).

Đơn vị mới gia nhập ngành chuyển phát nhanh công nghệ

Đại diện doanh nghiệp cho biết, quá trình hoạt động, tích lũy kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập cũng như thời gian cùng rong ruổi với các nhà xe khắp mọi miền tổ quốc đã giúp đơn vị có cái nhìn tổng thể và thực tiễn hơn về thị trường vận tải, chuyển phát phân phối hiện nay. Ngoài thị phần chuyển phát thương mại điện tử (100% nằm trong tay các đơn vị chuyển phát nhanh công nghệ) còn một thị phần rất lớn nằm trong các đơn vị vận tải truyền thống (các đơn vị xe tải tuyến tỉnh, liên tỉnh…). Giao Hàng Tiêu Chuẩn có kế hoạch phát triển của riêng mình đáp ứng nhu cầu thị trường:

- Tiên phong chuyển phát nhanh hàng kiện, hàng Big Size, hàng phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường của các nhà sản xuất, nhà bán hàng.

- Chuyển phát nhanh hàng thương mại điện tử (TMĐT) với hệ thống công nghệ chuyển phát tự chủ, sáng tạo, kết hợp hạ tầng toàn quốc. Giao hàng toàn quốc chỉ trong vòng 3-4 ngày.

- Tổ chức giao nhanh nội thành các tỉnh thành phố, đặc biệt triển khai sâu rộng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… với số lượng lớn shipper, xe bán tải, xe tải và hệ thống Hub tối ưu… nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho shop, nhà bán hàng (tốc độ giao hàng nhanh, giao hàng trong ngày, giao hàng buổi tối…).

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 3

Shipper Giao Hàng Tiêu Chuẩn luôn nâng niu từng gói hàng (Ảnh: Giao Hàng Tiêu Chuẩn).

Giao Hàng Tiêu Chuẩn cho biết luôn tự chủ về công nghệ, liên tục phát triển các tính năng hệ thống, chia chọn hàng hóa nhằm cải tiến đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như thị trường.

"Chúng tôi có một mong muốn lớn hơn là chuyển đổi số cho toàn bộ các nhà xe vận tải truyền thống trên cả nước nhằm tạo ra một xã hội chuyển phát số, nơi tất cả những nhà bán hàng, người gửi hàng được hưởng lợi nhiều nhất với chính sách giá minh bạch, cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất, và ứng xử văn minh khi xảy ra khiếu kiện, khiếu nại", ông Bùi Thái Hoàng, Chủ tịch HĐQT Giao Hàng Tiêu Chuẩn chia sẻ.  

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 4
Ông Bùi Thái Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Giao hàng Tiêu Chuẩn

Khi hợp tác với Giao Hàng Tiêu Chuẩn, mỗi nhà xe sẽ được tạo 1 "account" trên hệ thống Giao Hàng Tiêu Chuẩn với đầy đủ tính năng lên vận đơn, theo dõi hành trình, hoàn tất giao nhận. 

Theo đại diện doanh nghiệp, các nhà xe tiết kiệm hàng tỷ đồng trong việc tự xây dựng một hệ thống. Điều này giúp vừa mở rộng tập khách hàng, tối ưu hóa việc quản lý đơn hàng vận chuyển liên tỉnh đồng thời hạn chế rủi ro khi giấy tờ giao nhận có thể bị dễ thất lạc. Ngay tại thời điểm nhận hàng, nhà xe có thể lên vận đơn qua app với công nghệ in tiện lợi, kết nối bluetooth thông minh giúp tài xế hoàn thành quy trình giao nhận nhanh chóng.

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 5

Giao Hàng Tiêu Chuẩn tiên phong vận chuyển hàng cồng kềnh 100% bằng hệ thống xe tải đa dạng kích cỡ (Ảnh: Giao Hàng Tiêu Chuẩn).

Đón đầu xu hướng trong ngành chuyển phát nhanh - 6

Ông Nguyễn Văn Đại, CEO Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải Tân Đại Phát.

"Trước khi sử dụng dịch vụ, hệ thống nhà xe của chúng tôi chưa thực sự tiếp cận được nhiều khách hàng, giấy tờ thường xuyên thất lạc. Từ khi sử dụng việc chuyển đổi số thông qua Giao Hàng Tiêu Chuẩn, chi phí vận hành chúng tôi giảm xuống đồng thời tỷ lệ hài lòng khách hàng tăng lên 35%". Ông Nguyễn Văn Đại, CEO Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Tân Đại Phát chia sẻ. 

Tìm hiểu thêm thông tin tại website: http://giaohangtieuchuan.vn/