1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 9 tháng tăng trưởng âm

Thảo Thu

(Dân trí) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm (gồm nhân thọ và phi nhân thọ) 9 tháng qua đạt 165.500 tỷ đồng, giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 58.540 tỷ đồng, tăng gần 12,8%. Riêng doanh số từ bảo hiểm nhân thọ ghi nhận giảm 6,4%, còn khoảng 107.000 tỷ đồng. 

Cũng theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), thị trường bảo hiểm nhân thọ chưa hết khó khăn khi doanh thu phí khai thác mới của khối này trong 7 tháng đầu năm giảm tới 18,7% so với cùng kỳ, đạt 13.960 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mức này thấp hơn một nửa so với cùng kỳ 2022, thời điểm trước khi xảy ra những biến cố trên thị trường gây sụt giảm niềm tin khách hàng.

Dù vậy, nếu chỉ tính riêng quý III, doanh thu phí bảo hiểm đã quay lại tăng trưởng dương sau 5 quý tăng trưởng âm liên tục. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm quý III/2024 ước đạt 56.400 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 9 tháng tăng trưởng âm - 1

Thị trường bảo hiểm nhân thọ chưa hết khó khăn (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Doanh thu phí bảo hiểm được công bố định kỳ hàng quý, lần đầu trong báo cáo của Tổng cục Thống kê vào năm 2016.

Từ đó đến hết năm 2022, chỉ tiêu này luôn tăng trưởng ở mức 2 chữ số, từ 17-22%. Tuy nhiên, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường giảm lần đầu tiên vào quý II/2023 và giảm liên tục cho đến quý III năm nay mới phục hồi. Song mức giảm từ 2 quý trước đó, lần lượt 4,3% của quý I và 6,6% của quý II khiến tính chung doanh thu phí 3 quý đầu năm vẫn giảm.

Ngành bảo hiểm nhân thọ trong 2 năm trở lại đây có nhiều biến động. Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tài chính dự kiến yêu cầu ngân hàng bán chéo bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại trong 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng.

Hay tài liệu giới thiệu sản phẩm phải bảo đảm phản ánh trung thực các thông tin cơ bản, không được cung cấp thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua bảo hiểm kỳ vọng và hiểu lầm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm cũng được yêu cầu định kỳ kiểm tra chất lượng tư vấn của các nhân viên, phối hợp với ngân hàng để xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm liên kết đầu tư.

Song song đó, Bộ Tài chính tổ chức nhiều đợt thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm, tập trung vào liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng.