Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi hơn 1.000 đồng mỗi lít

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Công Thương ngày 3/11 cho biết, giá cơ sở xăng dầu thế giới đã giảm, các DN đang lãi 1.067 đồng/lít. Bộ sẽ có đề xuất giảm giá xăng dầu trước ngày 16/11 theo quy định mới của Nghị định 83/2014/NĐ-CP mới có hiệu lực từ ngày 1/1.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Sự trở lại của cổ phiếu Bất động sản và Dầu khí
* Việt Nam đã phủ sóng di động ra Hoàng Sa và Trường Sa

* VNPT giảm 739.000 thuê bao di động

* Điện lực miền Bắc thay Chủ tịch, Tổng giám đốc

* Bộ Công Thương: Dầu ăn bẩn không bán ở trong nước

* [INFOGRAPHIC] Tỷ lệ trẻ đói nghèo tăng lên tại các nước phát triển

Theo thông tin từ Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, liên bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giảm 8 lần liên tiếp. Được biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đang có lãi 1.067 đồng/lít và đến hôm nay (3/11), theo Nghị định 84 là đã có thể điều chỉnh giá xăng dầu. Tuy nhiên, do bắt đầu từ 1/11, Nghị định mới 83 bắt đầu có hiệu lực, nên tần suất điều chỉnh có thay đổi.
 
Theo quy định của Nghị định 83, nếu giá cơ sở xăng dầu thế giới giảm, sau 15 ngày tức là phải đến sau ngày 16/11 giá xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh giảm. Hiện, chúng tôi được biết giá xăng dầu thế giới đang giảm, nên Bộ sẽ có đề xuất giảm giá xăng dầu sớm nhất có thể để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, có thể giảm giá xăng dầu trước thời hạn (tức là trước ngày 16/11 theo quy định)”, Thứ trưởng Hải cho biết.

Các DN xăng dầu đang có mức lãi cao
Các DN xăng dầu đang có mức lãi cao

Nghị định 83/2014/NĐ-CP ban hành ngày 3/9/2014 thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/11/2014. Theo quy định của NĐ thì phải sau 15 ngày mới được điều chỉnh giá xăng dầu.

Theo ông Hải, cơ sở để đề xuất giảm giá xăng dầu sớm hơn so với quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP là vì ngày ban hành từ tháng 9 nhưng có hiệu lực từ ngày 1/11, trong tháng 10/2014 giá xăng dầu vẫn được điều chỉnh theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP, giá biến động sau 30 ngày mới được giảm, như vậy thiệt cho người tiêu dùng khi giá xăng dầu thế giới đang đà giảm.

Nói về Nghị định 83/2014/NĐ - CP, ông Hải nhấn mạnh: điểm mới của Nghị định này là tạo ra môi trường cạnh tranh thông qua các quy định tham gia thị trường. Bên cạnh điều kiện đầu vào, việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia thị trường sẽ có khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Về điều hành giá, Nghị định 83 có cơ chế thông thoáng hơn khi cho phép doanh nghiệp được chủ động tăng giảm giá theo cơ chế thị trường nhưng dưới sự quản lý, điều tiết của Nhà nước. Người tiêu dùng cũng yên tâm là nếu giá thế giới tăng cao, quỹ bình ổn giá sẽ đứng ra bình ổn.

Cách tính giá, trước Nghị định 84, doanh nghiệp được phép điều chỉnh giá sau 30 ngày giá xăng dầu thế giới biến động. Nghị định 83 là rút gọn lại chỉ còn 15 ngày, cơ hội giảm giá tốt hơn, nhưng nguy cơ nếu giá thế giới tăng thì có nguy cơ tăng nhanh hơn.

Nghị định 83/2014/NĐ-CP cũng tạo nhiều điều kiện hơn cho thương nhân, doanh nghiệp được tham gia cung cấp xăng dầu, từ đó tạo cạnh tranh thị trường. Hiện cả nước có 19 đầu mối xăng dầu, theo ông Hải, sắp tới Bộ Công Thương còn mong có nhiều doanh nghiệp hơn nữa, để cạnh tranh giá cả rẻ hơn.

Theo Nghị định mới, giá cả xăng dầu trong nước và thế giới sẽ được công khai để cả người dân và doanh nghiệp biết. Giá xăng dầu trong nước sẽ phải bám theo thị trường thế giới, tăng số đầu mối xăng dầu lên.

 Nguyễn Tuyền

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”