Doanh nghiệp vượt bão đại dịch và bài toán chuyển đổi số

Trường Thịnh Nguyễn Dung

(Dân trí) - Thuộc nhóm sản phẩm không thiết yếu, PNJ vẫn cho thấy sự linh hoạt và quyết tâm khi chuyển đổi số cùng Amazon Web Services để có thể "chèo lái" tăng trưởng trong mùa dịch.

Tại nước ta, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. Đứng trước ngã rẽ phải chuyển đổi mô hình để tồn tại, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cánh cổng chuyển đổi số, và đang dần cho thấy sự sáng suốt trong quyết định này.

Bài viết sẽ kể về câu chuyện chuyển đổi số của PNJ, một doanh nghiệp chuyên chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu tại châu Á khi phải đối phó với những khó khăn mà Covid-19 mang lại.

Muôn vàn khó khăn từ việc người dùng siết chặt chi tiêu

Khi "tờ tiền" trong túi trở nên hạn hẹp, lại đối phó với một dịch bệnh không biết tới khi nào mới có thể kiểm soát, tâm lý chung khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ dồn cho những mặt hàng thiết yếu là hoàn toàn dễ hiểu.

Ngay cả với những người luôn theo đuổi thị trường trang sức, đá quý thì cũng gặp khó khăn để tiếp cận khi đa số các hệ thống cửa hàng vàng bạc, trang sức tại Hà Nội và TPHCM đều đã phải đóng cửa để đảm bảo quy định giãn cách của thành phố.

"Khi dịch tới, tâm lý khách hàng với mặt hàng của PNJ là không thiết yếu. Do đó, chúng tôi là một trong những ngành bị tác động lớn nhất", ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Bán hàng đa kênh tại PNJ chia sẻ.

Doanh nghiệp vượt bão đại dịch và bài toán chuyển đổi số - 1
Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Bán hàng đa kênh tại PNJ.

Tuy nhiên người ta thường nói khi một cánh cửa đóng lại, cũng là lúc một cánh cửa khác mở ra. Tác động của dịch bệnh với các kênh bán hàng offline sụt giảm nghiêm trọng, nhưng lại mở ra một cơ hội cực lớn cho các kênh online và cánh cửa chuyển đổi số cho những doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt.

Trên thực tế, mối quan tâm của người tiêu dùng đến các mặt hàng trang sức, đá quý chưa bao giờ biến mất. Theo lý giải của ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Bán hàng đa kênh, PNJ, nhu cầu của khách hàng giống như lò xo bị dồn nén và chỉ đợi thời cơ để bật lên.

Tại thời điểm này, nếu như doanh nghiệp nào có thể phủ sóng và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, thì ắt sẽ gặt hái được "quả ngọt".

Nền tảng số và bài toán tối ưu chi phí hạ tầng

Kênh online của PNJ vốn được hình thành từ năm 2017, và cũng trải qua nhiều thay đổi đặc biệt để hài hòa giữa online và offline, đặc biệt là lợi ích của 2 kênh.

Tuy nhiên, tác động của đại dịch Covid-19 có lẽ chính là cú hích để PNJ mạnh tay hơn trong việc triển khai nền tảng số tại thời điểm mà họ thực sự cần tới một sự chuyển mình, đi kèm với những thay đổi về hệ thống mới thật hiệu quả.

Cột mốc đáng kể nhất phải kể tới mùa kinh doanh cao điểm quý I năm nay, khi một loạt các hệ thống mới của PNJ được triển khai trên nền tảng cloud của AWS mang tới những hiệu quả ưu việt vượt bậc so với phương pháp truyền thống.

Theo chia sẻ của đại diện PNJ, trước đây khi doanh nghiệp chưa áp dụng ứng dụng giải pháp đám mây của AWS, họ thường phải dự đoán để chuẩn bị thêm những tài nguyên về mặt phần cứng, như gắn thêm server, chuẩn bị thêm RAM hoặc chuẩn bị thêm các hệ thống lưu trữ để đảm bảo rằng hệ thống sẽ chịu tải được vào các ngày cao điểm.

Tuy nhiên ngay cả khi đã rất cẩn thận chuẩn bị hệ thống, thì vẫn có những thời điểm PNJ gặp khó khăn về traffic tăng vọt, và không thể đảm bảo hết được truy cập cho người dùng.

Với kiến trúc mới, công nghệ và hạ tầng cloud của AWS hiện nay sẽ tự động đo lường được lượng traffic người dùng, số lượng giao dịch và sẽ tự động mở rộng công suất mà không cần PNJ chuẩn bị trước.

Đây được xem là một sự giảm tải gánh nặng đáng kể, đồng thời cũng giải quyết được bài toán đầu tư hạ tầng và giúp PNJ tập trung hơn vào lĩnh vực kinh doanh của mình.

Theo nhận định của ông Phan Quốc Kiệt, nhờ sự hỗ trợ của AWS mà PNJ thoải mái hơn khi đón nhận lượng khách hàng lớn trên kênh online, đồng thời cũng gián tiếp tạo nên sự bùng nổ về doanh số trong 6 tháng đầu năm nay.

Cụ thể theo báo cáo tài chính của PNJ, tính đến tháng 6 năm nay, công ty đã hoàn thành 60% kế hoạch, đạt 11.637 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 736 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng khoảng 50-60% so với cùng kỳ.

Báo cáo cũng cho thấy PNJ hiện kinh doanh hiệu quả hơn vì tỷ trọng doanh thu bán lẻ hàng trang sức tăng (vốn có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn là bán sỉ). Nhưng trong giải trình của PNJ có một điểm đáng chú ý, đó là năng lực quản trị sản xuất được nâng cao, giúp hạ giá thành sản phẩm. "Chi phí vận hành được tối ưu hóa, khai thác hiệu quả đóng góp vào sự tăng trưởng lợi nhuận", báo cáo của công ty cho biết.

Trong đó, phải kể tới giai đoạn quý II năm nay khi đây là một trong những quý mà doanh số online bên mảng Omni-channel của PNJ tăng trưởng hơn 3 lần so với thời điểm cùng kỳ.

Doanh nghiệp vượt bão đại dịch và bài toán chuyển đổi số - 2
Ông Đặng Hải Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin tại PNJ.

Ông Hải Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin tại PNJ bổ sung thêm: Các tính năng mới của PNJ khi được thử nghiệm và phát triển trên nền tảng cloud của AWS cũng áp dụng nhanh hơn và hiệu quả hơn để tạo ra sự vượt trội, điển hình như Mobile POS - mô hình quan trọng của PNJ triển khai từ đầu năm nay được chạy toàn bộ trên nền tảng Serverless Architecture của AWS.

Ngoài ra, cũng không thể không kể tới những thay đổi ở kênh E-Commerce website như tối ưu hóa tốc độ, tối ưu hóa về UI và UX, tối hóa về trải nghiệm khách hàng trên website, giúp khách hàng mua sắm nhanh hơn, tiện hơn và đơn giản hơn.

Trong bối cảnh thị trường chung đi xuống và nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp hoạt động, thì doanh số tích cực của PNJ minh chứng rằng ngay cả lúc khó khăn nhất cũng luôn có lối thoát dành cho doanh nghiệp nếu như có đủ sự linh hoạt và quyết tâm.