1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt khẳng định vị thế trong nước

Với việc mở rộng quy mô, đầu tư dây chuyền, tăng cường kết nối với nông dân…, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc Việt Nam đang dần lấy lại ưu thế trên sân nhà.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Theo nghiên cứu mới nhất của Liên minh Nông nghiệp, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam đang bị điều khiển bởi một số ít doanh nghiệp FDI. Các đơn vị này tập trung thị trường, liên kết định giá, sử dụng hệ thống phân phối thông qua các đại lý độc quyền và chiết khấu lớn để cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp trong nước. Đây chính là lý do khiến giá thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cao hơn 20% so với khu vực và giá sản phẩm chăn nuôi Việt Nam khó cạnh tranh không chỉ ở khu vực, mà còn ngay ở thị trường trong nước.

Hy vọng mới để phá thế độc quyền của doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi ngoại là ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường này. Việc mở rộng quy mô, đầu tư thêm dây chuyền, chăm sóc tốt nông dân là những yếu tố căn bản để họ lấy lại thế cân bằng trên chính sân nhà.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên
Mở rộng quy mô, đầu tư thêm dây truyền là yếu tố căn bản nhất của doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi trong nước.

Ông Nishad Ndeldeniya, Giám đốc điều hành công ty cổ phần dinh dưỡng Hồng Hà nhận định Việt Nam là môi trường nhiều tiềm năng để đầu tư. Đơn vị này chọn hướng đi bền vững với tham vọng vươn lên top 5 đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất và 10 năm tới sẽ là top 3 toàn quốc.

"Trong quý 2 năm nay chúng tôi sẽ hoàn thiện việc đầu tư lắp đặt dây chuyền thức ăn Thủy sản tại nhà máy Hà Nam; đồng thời đang hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng chuẩn bị đi vào giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng dự án sản xuất heo giống công nghệ cao tại Lý Nhân - Hà Nam với tổng đầu tư của hai dự án trên lên tới 120 tỷ đồng", ông Nishad Ndeldeniya chia sẻ.

Được biết, lắp đặt dây chuyền thức ăn thủy sản của Hồng Hà có xuất xứ Châu Âu, công suất 20.000 tấn/năm. Đơn vị này dự kiến khởi công lắp đặt từ 20/4 và đưa vào hoạt động sản xuất, cung ứng ra thị trường các thức ăn dinh dưỡng cao dạng nổi cho cá. Nâng tổng công suất nhà máy lên 420.000 tấn thức ăn các loại.

Trong khi đó, dự án Chăn nuôi heo giống có tổng diện tích lên đến 10 ha, quy mô 2.400 heo nái. Từ đây, Hồng Hà sẽ cung cấp cho thị trường 45.000 heo giống nuôi thịt năng suất cao và phẩm chất thịt tốt. Khởi công trong quý 2 năm nay, dự án sẽ hoàn thành trong quý 4 để nhập heo giống ngoại siêu nạc bố mẹ về chăn nuôi, quý 2 năm 2016 sẽ bắt đầu cung cấp heo giống nuôi thịt ra thị trường.

Hợp tác với các trường đại học uy tín, các chuyên gia danh tiếng quốc tế cũng giúp doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nội cải tiến, đổi mới quản trị và công nghệ sản xuất để giành thế cân bằng với doanh nghiệp FDI. Từ năm 2012 Hồng Hà luôn đứng trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - VNR 500. Đặc biệt năm 2014, các sản phẩm của thức ăn chăn nuôi của Hồng Hà đã được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, ngày càng khẳng định niềm tin trong lòng người chăn nuôi.

Tăng cường liên kết và chăm sóc khách hàng là người chăn nuôi
Tăng cường liên kết và chăm sóc khách hàng là người chăn nuôi

Thời gian gần đây, doanh nghiệp trong nước đã biết chú trọng hơn trong việc chăm sóc, hỗ trợ nông dân. Mới đây, Hồng Hà thực hiện chương trình tặng quà, tri ân người chăn nuôi, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2015 với 500.000 phiếu khuyến mại, 88 xe đạp điện Nhật Bản. Tổng giá trị của chương trình lên đến 6 tỷ đồng.

Chương trình được bà con chăn nuôi hưởng ứng mạnh mẽ, tạo được tiếng vang lớn, hứa hẹn sẽ là tín hiệu khởi đầu cho “phong trào” tri ân khách hàng. Có thể sau Hồng Hà sẽ có nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thi đua mở hầu bao dành tặng các chương trình cho người chăn nuôi.

“Tôi sử dụng thức ăn chăn nuôi Cánh Buồm Đỏ để nâng cao hiệu quả sản xuất, không ngờ công ty còn tổ chức cả chương trình quy mô, trao tặng món quà quá lớn và ý nghĩa như thế này. Với chất lượng sản phẩm tốt và sự quan tâm, động viên người chăn nuôi như vậy, chắc chắn trong thời gian tới gia đình tôi sẽ mở rộng quy mô hơn nữa, để tăng lợi nhuận kinh tế gia đình", ông Nguyễn Văn Định, chủ hộ chăn nuôi ở Bình Lục, Hà Nam chia sẻ.
PV
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”