Doanh nghiệp tận dụng công nghệ vượt khó mùa Covid-19
(Dân trí) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp đã “trở mình” tìm hướng đi để phục vụ khách hàng và cũng để bảo vệ khách hàng.
Đất nước đang bước vào giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19. Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo khắt khe hạn chế tụ tập đông người, dừng hoạt động hội họp hay nghi lễ tôn giáo hay tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ. Như một điều tất yếu, hoạt động kinh doanh online đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh để vừa tuân theo những quy định an toàn mùa dịch, vừa phục vụ nhu cầu của khách hàng. Hình thức vốn không phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động mảng ngoài dịch vụ ăn uống hay thời trang, đáng ngạc nhiên, vẫn phát huy hiệu quả với chính doanh nghiệp và khách hàng.
Điển hình trong ngành Nội thất. Mỗi một không gian khác nhau cần có phương án xử lý và sắp đặt nội thất chuyên biệt. Quá trình “may đo” này, để đến được bước thi công hoàn thiện cuối cùng, cần trải qua nhiều cuộc trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ông Nguyễn Đức Hải - Giám đốc nội thất Nesta chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, để hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chúng tôi đã chạy Chương trình tư vấn thiết kế online hoàn toàn miễn phí. Với chương trình này, khách hàng vẫn nhận được tư vấn thực tế từ Kiến trúc sư Nesta để đảm bảo lộ trình thiết kế không gian nội thất, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch tới kế hoạch của khách hàng”.
Mô hình kinh doanh online đã không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, tính trung thực là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay người tiêu dùng mắc phải. Hàng ngày, hàng triệu khách hàng mua đồ online vẫn nhận về những sản phẩm kém chất lượng khác xa với những gì họ thấy trên ảnh hay buổi livestream. Theo các chuyên gia, nhiều cơ sở và cá nhân đang lợi dụng thời điểm dịch bệnh chạy đua kinh doanh trực tuyến. Đối với mảng nội thất hay những ngành nghề tương tự, hướng tận dụng mô hình này nói riêng và sự phát triển công nghệ thời 4.0 nói chung lại hoàn toàn khác.
“Quá trình tư vấn - tức điểm chạm đầu tiên giữa khách hàng và doanh nghiệp nội thất như Nesta - sẽ không thể giả hay “đánh tráo” được. Trước mỗi buổi hẹn, khách hàng cần gửi yêu cầu cụ thể, bản vẽ mặt bằng để chúng tôi chuẩn bị trước. Buổi làm việc online sẽ có webcam, trình chiếu màn hình làm việc của Kiến trúc sư để làm việc trực tiếp trên bản vẽ và phần mềm chuyên dụng. Mọi thứ đều diễn ra thực tế trên thời gian thực. Chúng tôi cũng kết hợp livestream trên fanpage để công khai quá trình tư vấn này.” - Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc thiết kế Nội thất Nesta cho hay.
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa thấy hồi kết. Nhìn theo hướng tích cực, tận dụng công nghệ thời 4.0 có thể là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra những giá trị vượt ngoài mong đợi cho khách hàng, hun đúc cơ hội bứt phá trong nửa sau của năm 2020. Bên cạnh đó, mỗi người cần tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt những khuyến cáo từ chính phủ để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh.
Trường Thịnh