Doanh nghiệp “sốt vó” tìm thuê kho lạnh
(Dân trí) - Sức ép hàng thực phẩm nhập khẩu về dồn dập cộng với hàng thủy sản trong nước đang vào mùa xuất đi khiến các kho lạnh tại TPHCM và Bình Dương hiện không còn một chỗ trống.
Kho lạnh… ứ hàng
Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng kinh doanh kho lạnh An Phú (Thuận An, Bình Dương) cho biết, kho An Phú với sức chứa 3.200 tấn hiện đã kín chỗ do lượng hàng về tăng gấp đôi so với bình thường.
Đại diện tập đoàn Swire (Thụy Sĩ) cho biết, các kho lạnh Swire tại Khu Công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) có trữ lượng khoảng 40.000 tấn cũng không còn một chỗ trống. Sắp tới, kho còn phải tiếp nhận thêm 20 container thịt heo, gà, bò nhập khẩu.
Các kho đã kín chỗ nên Ban quản lý kho hàng ngày nghe khách gọi điện tới hỏi dồn dập mà đành bất lực. Tập đoàn Swire đang lên kế hoạch xây dựng thêm một kho lạnh tại quận 7 để giải quyết “sức nóng” nhu cầu lưu kho thực phẩm của các doanh nghiệp.
Trước đây, kho lạnh Sơn Sơn (quận Bình Tân) chỉ chứa hàng thủy sản nhưng nay phải chứa thêm cả thịt heo, gà, bò nhập khẩu do hàng về nhiều. Mỗi ngày bộ phận kinh doanh của kho lạnh này tiếp nhận khoảng 3 - 5 hợp đồng lưu kho mới.
Theo ông Đặng Văn Mỹ, Giám đốc kho Nhân Hòa: “Từ nay đến hết tháng 10/2008, kho Nhân Hòa không thể nhận thêm hợp đồng mới nào nữa vì các doanh nghiệp đã “lèn” chặt hàng”.
Được biết, các kho Khánh Hà (quận 7) trữ lượng 2.000 tấn, kho Liên Hiệp (quận Tân Phú) 2.000 tấn, kho An Lạc (quận Bình Chánh) 5.000 tấn… cũng luôn trong tình trạng đầy hàng.
Nhu cầu của doanh nghiệp hiện rất cao
Theo các đơn vị kinh doanh hàng thực phẩm nhập khẩu, hàng về dồn dập là do thực phẩm trong nước cung không đủ cầu. Mặt khác nguồn cung thịt gà, heo của thế giới sụt giảm nên các đơn hàng đặt từ tháng 6, 7 nay mới giao nhận khiến các kho lạnh không thể đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.
Thêm nữa, nay đang là mua thu hoạch thủy sản ở ĐBSCL nên mỗi ngày có hàng trăm xe chở hàng đông lạnh về tập kết tại các kho. Các xe vận tải nằm xếp hàng phía ngoài kho chỉ chờ có hàng đi thì lập tức lấp vào chỗ trống.
Một cán bộ phòng kinh doanh của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết: “Hàng ngày ông phải liên lạc liên tục với 10 kho lạnh tại TPHCM để xem có kho nào vừa lấy hàng ra là lập tức chèn hàng của mình vào, tuy nhiên hầu hết các câu trả lời là không có”.
Theo các doanh nghiệp, ngoài số hàng đang nằm trong kho lạnh vẫn còn rất nhiều container nằm ở ngoài cảng. Tình trạng “khát” kho chứa khiến các doanh nghiệp thiệt hại rất lớn do chi phí “nằm” cảng rất cao.
Nguyên Tuấn