Doanh nghiệp đồng hành cùng phụ nữ

Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) - một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận - vừa chính thức công bố kế hoạch mời các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội 2013 (SESP 2013).

Các buổi giới thiệu và trao đổi thông tin sẽ diễn ra ngày 1/6 tại TP.HCM và 3/6 tại Hà Nội để giúp các doanh nghiệp xã hội (DNXH) tiếp cận với sự hỗ trợ này.

Chương trình SESP 2013 là bước đầu tiên để thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa CSIP và Công ty Diageo Việt Nam để triển khai chương trình “Plan W - trao quyền phụ nữ thông qua đào tạo” hướng đến mục tiêu đem lại những tác động tích cực cho công tác thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác để tìm kiếm và tài trợ cho các DNXH, bao gồm những DNXH hỗ trợ giải quyết các thách thức của phụ nữ, nâng cao năng lực và vị thế của phụ nữ trong sự phát triển kinh tế - xã hội; các mô hình kinh doanh xã hội tạo việc làm cho phụ nữ; các DNXH do phụ nữ lãnh đạo…
 
Doanh nghiệp đồng hành cùng phụ nữ
Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam và bà Phạm Kiều Oanh, giám đốc CSIP với cái bắt tay hợp tác sau khi cùng ký lên bảng cam kết trao quyền cho phụ nữ thông qua Plan W
 
Diageo Việt Nam sẽ tài trợ cho SESP 2013 một phần ngân sách trong gói 756.000 USD (gần 16 tỉ đồng) từ nay đến 2017 mà công ty đã cam kết trong Lễ ra mắt Plan W và công bố mối hợp tác với CSIP tổ chức tại TP.HCM trước đó.
 
Doanh nghiệp đồng hành cùng phụ nữ
Phụ nữ và bé gái đang tham gia làm hàng thủ công tại Trung tâm Sapa O’Chau – một doanh nghiệp xã hội ở Sapa trong dự án hợp tác giữa Diageo Việt Nam và CSIP

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc CSIP, cho biết việc các doanh nghiệp xã hội hướng đến việc hỗ trợ và quan tâm đến người phụ nữ là điều bà luôn mong mỏi, vì tiềm lực của người phụ nữ không nhỏ, nếu biết khai thác thông qua những sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp, thì phần đông phụ nữ sẽ có việc làm, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Trong nỗ lực ủng hộ các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới của Chính phủ, Diageo Việt Nam thông qua chương trình Plan W cũng sẽ phối hợp với các trường dạy nghề để tổ chức các khóa đào tạo bartender miễn phí. Trong vòng 1-2 tháng tới, sẽ có tổng cộng hơn 1.000 nhân viên pha chế, đặc biệt là nữ, được thụ hưởng chương trình này, góp phần thực hiện mục tiêu của tập đoàn Diageo plc là huấn luyện 20.000 nhân viên pha chế ở Châu Á trong giai đoạn này.
 
Doanh nghiệp đồng hành cùng phụ nữ
Ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo VN, đang trả lời phỏng vấn báo giới về việc đầu tư 16 tỉ đồng để góp phần hỗ trợ phụ nữ Việt Nam nâng cao năng lực và vị thế

Ngoài ra, chiến dịch còn hướng đến bình đẳng trong môi trường làm việc của chính Diageo, qua đó công ty sẽ trao quyền cho các nhân viên nữ thông qua đào tạo kỹ năng mềm để họ cân bằng giữa cuộc sống và công việc, tự vệ và thăng tiến, qua đó công ty có thể tăng dần số lượng cán bộ quản lý là nữ ở Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu tăng dần tỉ lệ phụ nữ nắm các vị trí lãnh đạo trên toàn cầu của tập đoàn Diageo plc lên 30% vào năm 2014.

Bà Võ Thị Hoàng Yến, giám đốc Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD), nhận xét chiến dịch Plan W của Diageo là cách làm lâu dài và có tính hiệu quả cao, giúp người phụ nữ cải thiện đời sống và được trao quyền thực sự. “Đó là điều cần được nhân rộng, phát huy hơn nữa trong xã hội của chúng ta”, bà Yến nhấn mạnh.

Theo ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Diageo Việt Nam, cho biết ở tầm vĩ mô, Diageo Việt Nam hy vọng chiến dịch Plan W sẽ góp một phần vào những nỗ lực của Chính phủ trong quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia 2011-2020 và Chương trình quốc gia 2011-2015 về Bình đẳng giới. Đây cũng chính là một phần trong cam kết của tập đoàn Diageo plc dành 10 triệu USD để trao quyền cho 2 triệu phụ nữ ở 17 quốc gia thuộc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong giai đoạn 2013 - 2017. Ở mỗi quốc gia, Plan W sẽ có cách tiếp cận phù hợp để đáp ứng hiệu quả những nhu cầu khác nhau của phụ nữ tại từng thị trường mà tập đoàn đang hoạt động.

H.San