Đi gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm, nhân viên có nhận chỉ đạo để tư vấn?

Thảo Thu

(Dân trí) - Ngành ngân hàng ngày càng bán chéo nhiều sản phẩm tài chính. Trong khi đó, nhiều người dân mua chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, bảo hiểm… song vẫn nghĩ họ đang gửi tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm là một trong những sản phẩm huy động vốn phổ biến nhất của các ngân hàng và cũng được đánh giá là một trong những kênh an toàn nhất hiện nay.

Vài năm trở lại đây, nhân viên ngân hàng không đơn thuần kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ huy động tiết kiệm. Ngành ngân hàng ngày càng bán chéo nhiều sản phẩm tài chính hơn. Trong đó, các sản phẩm như trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm nhân thọ, chứng chỉ tiền gửi... được bán mạnh, thậm chí áp chỉ tiêu doanh số cho các giao dịch viên.

Chuyên gia nói về việc giao dịch viên nhập nhằng khi tư vấn gửi tiết kiệm (Video: Phạm Tiến).

Người dân có nhu cầu gửi tiền ngân hàng, tuy nhiên gần đây lại xuất hiện tình trạng "biến hóa" tiền gửi thành mua chứng chỉ quỹ, trái phiếu, bảo hiểm… Một số vụ việc xảy ra gần đây nhận được quan tâm như khách hàng SCB gửi tiền tiết kiệm thành mua bảo hiểm của Manulife...

Đi gửi tiết kiệm tưởng chừng đơn giản nhưng làm thế nào cho đúng, chuẩn khi cuộc đua huy động vốn tại các nhà băng ngày càng sôi động, các sản phẩm khác ngoài tiết kiệm cũng được chào mời nhiều hơn thì không phải ai cũng biết.

Chuyên gia nói về việc nhân viên ngân hàng nhận chỉ đạo từ cấp trên khi tư vấn khách mua các sản phẩm tài chính như bảo hiểm, chứng chỉ quỹ (Video: Phạm Tiến).

Các sản phẩm tài chính đang được phân phối tại ngân hàng có sự khác biệt thế nào? Việc vô tình hoặc cố ý biến tiền gửi của những khách hàng không hiểu rõ các sản phẩm tài chính sang mục đích huy động tiền gửi khách sẽ gây ảnh hưởng ra sao cho khách hàng?

Ngoài ra, ngân hàng là nơi có thể cung cấp những sản phẩm tài chính, nhưng trách nhiệm của người môi giới trong những trường hợp này ra sao? Liệu có cần thêm những quy định chặt chẽ hơn nữa về việc phân phối các sản phẩm tài chính của các ngân hàng?

Khách mời của ChatToday trong số phát sóng 9h ngày mai (16/2) là chuyên gia tư vấn tài chính Nguyễn Thanh Minh - thành viên ban điều hành hoạch định tài chính cá nhân của Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam. Trong số ChatToday này, ông Minh sẽ có những chia sẻ về câu chuyện đi gửi tiết kiệm ngân hàng thế nào cho đúng, chuẩn.

ChatToday là talkshow với các nhân vật liên quan tới những vấn đề về kinh tế. Sản phẩm này do các thành viên Ban Kinh tế, Báo điện tử Dân trí lên ý tưởng và triển khai thực hiện.

Xuất hiện trên Dân trí và các nền tảng mạng xã hội của báo vào 9h ngày 1 và 16 hàng tháng, ChatToday đem đến những câu chuyện của nhân vật khách mời hoặc các góc nhìn, quan điểm của họ về một chủ đề kinh tế đang được bạn đọc quan tâm.