Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:30

Đến năm 2030 mạng lưới sân bay Việt Nam dự kiến mở rộng thêm 7.000 ha

Dân trí

Nội dung này được Chính phủ phê duyệt trong Quyết định điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 được ban hành mới đây.

Theo đó, diện tích đất sử dụng tại các cảng hàng không sẽ được nâng từ con số 13.321 ha năm 2020 lên 20.751 ha vào năm 2030.

Như vậy, nếu như đến năm 2020, Việt Nam sẽ khai thác hệ thống 23 cảng hàng không, gồm 13 cảng quốc nội, 10 cảng quốc tế thì đến năm 2030, con số này được nâng lên thầnh 28 cảng hàng không gồm 15 cảng quốc nội và 13 cảng quốc tế. Trong đó, bổ sung cảng quốc tế Long Thành vào nhóm cửa ngõ quốc tế cùng với 4 cảng khác là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh.


Diện tích đất sử dụng tại các cảng hàng không sẽ được nâng từ con số 13.321 ha năm 2020 lên 20.751 ha vào năm 2030.

Diện tích đất sử dụng tại các cảng hàng không sẽ được nâng từ con số 13.321 ha năm 2020 lên 20.751 ha vào năm 2030.

Cũng theo quy hoạch điều chỉnh thì đến năm 2030, 28 cảng hàng không sẽ được phân bổ theo khu vực quản lý chuyên ngành, gồm khu vực miền Bắc sẽ có 10 cảng hàng không, tăng thêm 3 cảng so với giai đoạn đến năm 2020 gồm 5 cảng quốc tế - Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân và Vinh; 5 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản và Đồng Hới.

Khu vực miền Trung gồm 8 cảng hàng không, tăng 1 cảng so với giai đoạn đến năm 2020, gồm 4 quốc tế - Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai và 4 cảng quốc nội – Chu Lai, Pleiku, Phù Cát, Quy Nhơn.

Khu vực miền Nam sẽ tăng thêm một cảng lên 10 cảng hàng không, gồm 4 cảng quốc tế - Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành và 6 cảng quốc nội là Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.

Tổng diện tích đất tại 28 cảng hàng không vào năm 2030 là 20.751 ha thay cho 13.321 ha giai đoạn đến năm 2020.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, số lượng tàu bay khai thác đến năm 2020 đạt trên 220 chiếc. Con số này sẽ tăng lên 400 chiếc vào năm 2030.

Thị trường vận tải hàng không Việt Nam hiện đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu ASEAN về sản lượng vận chuyển. Theo đó, mục tiêu mà Chính phủ đặt ra giai đoạn 2015-2020 thị trường vận chuyển hành khách sẽ tăng trung bình 16%/năm và 8%/năm giai đoạn 2020-2030. Tổng thị trường vận chuyển hàng hóa tăng trung bình 18%/năm giai đoạn 2015-2020 và 12%/năm giai đoạn 2020-2030.

Đối với sản lượng vận chuyển, mục tiêu đến năm 2020, các hãng hàng không sẽ vận chuyển khoảng 64 triệu hành khách với 570.000 tấn hàng hóa. Con số này được nâng lên 131 triệu hành khách và 1,7 triệu tấn hàng hóa vào năm 2030.

H. Anh

Đến năm 2030 mạng lưới sân bay Việt Nam dự kiến mở rộng thêm 7.000 ha - 2