1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đến lượt Bộ Công Thương ủng hộ "vua hàng hiệu" lập hãng hàng không

Nguyễn Khánh

(Dân trí) - Bộ Công Thương cho rằng việc Việt Nam có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam.

Bộ Công Thương vừa có văn bản với Văn phòng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP IPP Air Cargo (công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn).

Cụ thể theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện nay, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Đến lượt Bộ Công Thương ủng hộ vua hàng hiệu lập hãng hàng không - 1

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã nộp hồ sơ xin thành lập hãng hàng không (Ảnh: IPPGroup).

Trong khi đó, thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.

Bộ này cho rằng việc Việt Nam có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa do nhà đầu tư trong nước đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics hàng không Việt Nam, giúp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa và hỗ trợ xuất khẩu nông sản, rau quả tươi. Điều này được đặt ra trong bối cảnh thế giới hiện phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do...

Trước Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng cho biết, việc cấp phép cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành Logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Quốc phòng cũng đồng ý chủ trương cấp phép cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Hồi cuối tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của CTCP IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hóa quốc tế. Hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hóa giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch Covid-19.

Văn phòng Chính phủ sau đó đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm