Đến hẹn, máy ATM lại… hết tiền
(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ Xuân về, máy rút tiền ATM của nhiều ngân hàng lại báo lỗi hệ thống, từ chối trả tiền… khi người dân ghé qua.
Trong mấy ngày qua, một số bạn đọc gọi điện đến Báo Dân trí phản ánh việc không thể thực hiện lệnh rút tiền qua máy ATM của Techcombank. “Chúng tôi nộp tiền vào ngân hàng thì phải được quyền rút tiền qua máy ATM.Cách ứng xử của ngân hàng cho thấy không có sự tôn trọng khách hàng của mình”, một bạn đọc nói.
Được biết, trong ngày 10/1, cột rút tiền của Techcombank trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã phải dán thông báo “ngân quỹ chưa tiếp tiền”, khiến nhiều khách hàng đến rút tiền phải về tay không.
Và không chỉ khó khăn trong việc rút tiền trực tiếp từ các cây ATM của ngân hàng, mà rút tiền qua hệ thống liên ngân hàng thời gian này cũng không dễ. Chị Thùy Nhung (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: “Tối 12/1, tôi dùng thẻ Vietinbank đến rút tiền tại 2 cây ATM trước cổng Vietinbank cuối đường Bà Triệu đều nhận được dòng thông báo: “giao dịch không thành công”.
Trong khi đó, một bạn dùng chính thẻ của Vietcombank lại rút được tiền, phải chăng ngân hàng chặn dịch vụ rút tiền qua liên ngân hàng?”.
Còn hơn nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân Mão 2011, nhưng tình trạng “rút tiền hụt” tại các cây ATM của ngân hàng đang diễn ra khắc các tỉnh thành trong cả nước.
Nhiều công nhân, nhân viên văn phòng lo ngại, với việc trả lương và các khoản thưởng, làm thêm được cơ quan chi qua tài khoản ngân hàng, có thể họ sẽ về quê ăn tết với chiếc ví rỗng. Nguyên nhân chính là do không thể rút tiền hoặc rất khó để rút tiền qua các cây ATM trong những ngày giáp tết.
Trước thực trạng trên và về những lo ngại của người dân, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietinbank cho hay: Như thường lệ vào dịp lễ, tết hàng năm, nhu cầu tiền mặt của người dân tăng rất cao.
Theo thống kê, giao dịch rút tiền vào những thời điểm này thường tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường (trung bình giao dịch của khách hàng tại hệ thống ATM của Vietinbank là khoảng 500.000 giao dịch/ngày); đặc biệt là tại các ATM đặt ở vị trí trung tâm, những nơi đông dân cư.
“Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của khách hàng và tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp tết, Vietinkank đã có công tác chuẩn bị trên nhiều mặt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Chúng tôi đã bố trí cán bộ trực 24/24h x 7 ngày, tăng cường lực lượng tiếp quỹ, kiểm tra tình trạng hoạt động của ATM, giám sát màn hình theo dõi trạng thái hoạt động ATM, giấy in nhật ký, hóa đơn đảm bảo không để tình trạng máy hết tiền, không đủ tiền hoặc hết giấy nhật ký làm ảnh hưởng tới giao dịch của khách hàng.
Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với các đối tác phát hiện và giải quyết kịp thời các sự cố có thể xảy ra nhằm đảm bảo hệ thống máy chủ hoạt động an toàn, thông suốt trong đợt tết Nguyên đán”, vị đại diện này nói.
Theo gợi ý từ các ngân hàng: Trong trường hợp không rút được tiền do máy ATM gặp trục trặc, khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại ATM tại khu vực khác, ATM của các ngân hàng khác đã kết nối hệ thống hoặc khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh hay phòng giao dịch để làm thủ tục rút tiền tại quầy… Nhiều ngân hàng cũng đã lên kế hoạch bộ phận dịch vụ khách hàng trực 24/7 kể cả các ngày lễ tết để hỗ trợ khách hàng một cách tối đa.
Giải thích về nguyên do khách hàng không rút được tiền tại một số cây ATM của Techcombank, bà Tô Thùy Trang, Giám đốc Marketing ngân hàng này cho biết: Về việc một số khách hàng rút tiền tại các ATM mà giao dịch không thành công có thể do một số nguyên nhân.
Thứ nhất, một số máy ATM trong một số thời điểm cụ thể gặp trục trặc như đường truyền không ổn định hoặc hết tiền (ví dụ như máy ATM vừa hết tiền, ngân hàng chưa kịp tiếp quỹ). Những trục trặc này chỉ là cục bộ, không phải trục trặc, lỗi trên toàn hệ thống.
Còn hệ thống hơn 1.050 máy ATM của Techcombank về cơ bản là luôn được nạp tiền đầy đủ để phục vụ khách hàng giao dịch, trong một số thời điểm việc nạp tiền có thể chậm 1 - 2 tiếng do ngân hàng phải di chuyển từ quỹ chính của ngân hàng đến địa điểm đặt máy khi máy báo hết tiền nên có một số thời điểm tại một vài máy không có đủ tiền nhưng tỷ lệ này rất thấp chỉ khoảng 1%.
Thứ hai, với các trường hợp rút tiền bằng thẻ của ngân hàng khác, giao dịch không thành công vì nhiều trường hợp có thể đường truyền/hệ thống của ngân hàng phát hành bị gián đoạn dẫn đến giao dịch không thành công.
Trong trường hợp này, khách hàng - chủ thẻ cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để kiểm tra lại. Đây thường là nhân tố khách quan vì hệ thống máy ATM luôn phụ thuộc đáng kể vào hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ viễn thông - điện trong quá trình hoạt động.
“Để việc giao dịch tại các máy ATM được thông suốt, đối với những máy gặp trục trặc, Techcombank sẽ tiếp tục cử các án bộ kỹ thuật xuống kiểm tra và khắc phục các trường hợp trục trặc nếu có. Đồng thời, Techcombank cũng tăng cường giám sát thường xuyên hệ thống để đảm bảo việc tiếp quỹ kịp thời cho các ATM nhất là trong dịp tết âm lịch sắp tới.
Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo các phương án đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, Techcombank đã có kế hoạch tăng hạn mức tiền nạp. Theo tính toán của chúng tôi, tần suất nạp tiền từ nay đến tết âm lịch sẽ phải tăng khoảng 200 - 300% so với thời điểm bình thường. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh cho hệ thống, hạn chế tối thiểu những trục trặc…”, bà Tô Thùy Trang nhấn mạnh.
An Hạ