Thứ hai, 18/01/2021 - 15:03

Đề xuất mở rộng tới 10 làn xe trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dân trí

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe tính toán sơ bộ hết khoảng 5.000 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc do khai thác vượt công suất thiết kế hiện nay.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km với 6 làn, là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội, được đầu tư 6.731 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe, hoàn thành năm 2015; giai đoạn 2 - đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2018.

Đề xuất mở rộng tới 10 làn xe trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - 1
Lưu lượng lớn xe cá nhân, xe khách liên tỉnh chiếm đa số phương tiện dẫn đến cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (ảnh: Đỗ Quân)

Mới đây, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.

Đề xuất này được Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đưa ra xuất phát từ việc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

Cụ thể, theo quy mô thiết kế, tuyến đường với 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm.

"Nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ Tết" - đại diện Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nói và cho biết: Việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi vì tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nghị quyết này nêu rõ đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Trên cơ sở đó, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, công ty này sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện trong khoảng 3-5 năm sẽ hoàn thành việc mở rộng tuyến đường lên 8-10 làn xe với tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỷ đồng, đã gồm cả chi phí đến bù giải phóng mặt bằng.

Châu Như Quỳnh

Đáng quan tâm