1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đề xuất điều kiện đi máy bay: Hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đề xuất này được nêu trong văn bản dự thảo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 và các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không.

Đề xuất điều kiện đi máy bay: Hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin - 1

Cục Hàng không đề xuất hành khách đi các chuyến bay nội địa phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa, các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng, chống dịch, Cục Hàng không nêu 3 mục tiêu: Xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể.

Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.

Cục Hàng không đề xuất 22 sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố chia nhóm theo mức độ giãn cách xã hội. Theo đó, nhóm A (vùng xanh) là sân bay thuộc các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách; nhóm B (vùng vàng) là sân bay thuộc các tỉnh giãn cách theo từng khu vực quận/huyện trở lên; nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh thành đang áp dụng giãn cách toàn địa bàn.

Đáng chú ý, Cục Hàng không đưa ra đề xuất về điều kiện đi máy bay đối với hành khách theo chặng bay và vùng giãn cách. Cụ thể: Các chặng bay từ sân bay nhóm A (vùng xanh) đến nhóm còn lại sẽ không giới hạn hành khách, chỉ yêu cầu khách lên máy bay phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Chặng bay chiều từ nhóm B (vùng vàng) đến nhóm A, B và C; từ nhóm C (vùng đỏ) đến sân bay nhóm A,B áp dụng cho khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Những người này cần có xét nghiệm âm tính.

"Các hành khách khác được đi chặng này cần đáp ứng các yêu cầu như có xét nghiệm âm tính và đáp ứng một trong các điều kiện: Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung; chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng đến thời điểm xuất phát; giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19" - Cục Hàng không đề xuất trong dự thảo gửi Bộ GTVT.

Các chặng bay giữa các sân bay nhóm C (vùng đỏ) chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Về triển khai kế hoạch, Cục Hàng không đề nghị cho các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận. Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa… đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.