Để có một thương hiệu quốc gia mang tầm cỡ toàn cầu

Dân trí Hiện nay, một quốc gia giàu mạnh và phát triển luôn là quốc gia sở hữu những thương hiệu mạnh mang tầm cỡ toàn cầu. Làm cho thương hiệu Việt tỏa sáng trên thế giới vừa là mục tiêu, vừa là phương pháp để bảo đảm an ninh và phát triển đất nước.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Stương thích sâu sắc các yếu tố

Vậy làm thế nào để chúng ta có được một thương hiệu toàn cầu, hay nói cách khác các phẩm chất của một thương hiệu toàn cầu đến từ một quốc gia đang phát triển như Việt Nam là gì?

Sau khi nghiên cứu trên cơ sở thực tiễn và tổng hợp các nghiên cứu có giá trị của các tổ chức tư vấn chiến lược, các học giả hàng đầu thế giới, chúng tôi đúc rút ra được những yêu cầu cốt lõi cho xây dựng Thương hiệu quốc gia như sau:

Thứ nhất sự hình thành và phát triển thương hiệu quốc gia đòi hỏi sự nỗ lực lớn của bản thân doanh nghiệp Việt – thành tố chủ lực của thương hiệu quốc gia. Trước tiên, doanh nghiệp Việt cần có khát vọng lớn. Các thương hiệu lớn đều là kết quả của các tập đoàn và công ty lớn đầy hoài bão gây dựng nên.

Bản thân các doanh nghiệp này phải có cho mình một khát khao cháy bỏng chinh phục thế giới, tạo ra một thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam. Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà bản thân doanh nghiệp có thể chủ động. Khát khao đó dẫn đến sự dấn thân của tổ chức vào ngành nghề, vào sự nghiệp kinh doanh của mình. Sự dấn thân đó phải có tính trọng tâm, trọng điểm vì sứ mạng cung cấp lợi ích phục vụ cộng đồng chứ không phải là việc chạy theo lợi nhuận thông thường.

Hơn nữa, doanh nghiệp phải xác lập được vị thế số 1 tại thị trường nội địa. Đối với các doanh nghiệp đến từ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, không chiếm lĩnh được thị trường nội địa thì không thể vươn lên tầm quốc tế, nơi sự cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều. Vì vậy, đây là một yêu cầu có tính bắt buộc. Mặt khác, với sự mở cửa và cạnh tranh toàn cầu, bản thân thị trường nội địa đã trở thành thị trường toàn cầu với việc nhiều thương hiệu lớn của thế giới tới và tham gia cạnh tranh mạnh mẽ với doanh nghiệp trong nước nên việc cạnh tranh trong nước đã mang yếu tố toàn cầu, làm nền cho sự nghiệp toàn cầu.

Vị thế số 1 trong nước cần phải là một vị thế có tính tuyệt đối cả về phương diện tâm lý (thương hiệu, độ nhận biết, yêu thích,…) lẫn vật lý (doanh số, thị phần, giá trị doanh nghiệp,..). Ngoài ra, để xây dựng thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp phải hoạt động trong ngành là lợi thế cạnh tranh quốc gia. Bởi thị trường cạnh tranh đang ngày càng được toàn cầu hóa sâu rộng, thương hiệu toàn cầu phải vừa được nâng đỡ vừa có sức đột phá để thúc đẩy sự phát triển của ngành là lợi thế cạnh tranh của quốc gia.

Về cơ bản, lợi thế cạnh tranh là điểm giao giữa cái gì chúng ta mạnh và cái gì thế giới cần. Vì vậy, lợi thế cạnh tranh vừa là yếu tố sẵn có, vừa là yếu tố cần phải chủ động tìm kiếm và thiết lập. Sự hỗ trợ của các ngành công nghiệp phụ trợ, của nền tảng và chất lượng giáo dục xã hội, di sản văn hóa – lịch sử,... cũng phải được xem xét là các yếu tố quan trọng để xác định các lợi thế cạnh tranh quốc gia trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hóa.

Cả trong lịch sử lẫn trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, đối với Việt Nam, các ngành lĩnh vực như nông sản – nông nghiệp, kinh tế tri thức, y học và dưỡng sinh, du lịch văn hóa,... là những lợi thế cạnh tranh cần được tập trung phát triển, tạo ra các thương hiệu hàng đầu thế giới của Việt Nam trong những ngành và lĩnh vực này.  

Thứ hai là vai trò không thể phủ nhận vai trò của Nhà nước trong hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển của nhóm Thương hiệu Quốc Gia có ý nghĩa như một bệ đỡ cho nền thương mại quốc dân trong hội nhập quốc tế. Trước hết đề nghị Nhà nước ta có sự chọn lọc  để hậu thuẫn những doanh nghiệp tiên phong là hạt nhân đại diện cho những ngành, vùng có năng lực mang đến lợi thế cạnh tranh lâu dài cho đất nước.

Việc hậu thuẫn này cần mang tính bền vững thông qua cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp này quốc tế hóa sau đó là toàn cầu hóa thương hiệu. Nhà nước cần chọn lọc những doanh nghiệp đã kinh qua thử thách thị trường, đủ bản lĩnh cam kết, dấn thân, không phân biệt  loại hình doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp Nhà nước, để đầu tư và hậu thuẫn tối đa về mọi phương diện và chính sách; coi đó như tài sản, tài nguyên quý giá nhất của quốc gia. Nhà nước ta nên có cơ chế pháp lý hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu quốc gia trước các hành động cạnh tranh phi pháp và thiếu lành mạnh đang diễn ra ngày càng phức tạp về hình thái, trên diện rộng trong và ngoài nước. 

Bài học từ các nước lân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và gần đây là Trung Quốc đã cho thấy nền kinh tế hùng mạnh gắn liền nhóm Thương hiệu quốc gia có tính toàn cầu, được Nhà nước hậu thuẫn và bảo vệ mạnh mẽ. Song song, Nhà nước ta cần có những chương trình xây dựng nhóm đến hệ thống Thương hiệu Quốc gia có tính liên thông - tương hỗ đa ngành: văn hóa, du lịch, ngoại giao, công nghệ, môi trường và pháp lý,… phù hợp với xu hướng tiến bộ của thời đại nhưng vẫn phát huy được bản sắc riêng của Việt Nam. Trong thời đại ngày nay, chính văn hóa và truyền thông góp phần quan trọng xây dựng Thương hiệu quốc gia thành công trong nước cũng như toàn thế giới.

Thứ ba là, doanh nghiệp (với vai trò thực hiện) cùng với Nhà nước (với vai trò định hướng) cần xây dựng hệ thống Thương hiệu Quốc Gia trên trên nền tảng chiến lược thương hiệu quốc gia phải phù hợp với xu thế thời đại. Trong thế giới toàn cầu hóa, doanh nghiệp không thể đi ngược lại với các xu thế lớn của thời đại, thậm chí, với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam đây chính là cơ hội ngàn năm để có thể thực sự “đi tắt, đón đầu”.

Các xu hướng lớn hiện nay là: Ứng phó với khủng hoảng toàn cầu: kinh tế - tài chính, năng lượng, lương thực, môi sinh, bệnh dịch, và tha hóa nhân văn; Phát triển bền vững là giải pháp, hạt nhân là mô hình Kinh tế xanh và kinh tế tri thức sẽ phải thay thế Kinh tế nâu truyền thống; Sự phục hưng của Châu Á và các giá trị Phương Đông. Sự tương thích sâu sắc của các yếu tố trên là điều kiện để chúng ta có hệ thống thương hiệu quốc gia đặc sắc, bền vững vươn đến tầm toàn cầu.

Các rào cản cố hữu

Trong quá trình thực hiện các nhóm việc nêu trên, chúng ta cần nhận diện để có cách thức vượt qua các rào cản cố hữu đó là:

Tâm lý sính ngoại và văn hóa âm tính của thị trường tiêu dùng nội địa. Doanh nghiệp và thương hiệu Việt không thể thành công và thành công bền vững ngay tại thị trường nội địa nếu thiếu đi sự ủng hộ có ý thức cao của cộng đồng, thiếu đi nhận thức rằng chính các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa tốt sẽ tạo nên tự chủ và sức mạnh cho quốc gia. Cần phải có các giải pháp tổng thể của Nhà nước và xã hội về giáo dục, đào tạo, truyền thông, giải trí, tuyên truyền để tạo nên một văn hóa tiêu dùng thông minh, lành mạnh và có chiến lược của cộng đồng.  

Sự bất lợi của Thương hiệu khi có xuất xứ từ một quốc gia đang phát triển. Đây là một hạn chế cần hóa giải, vì rõ ràng là một thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam sẽ có bất lợi lớn hơn rất nhiều so với một thương hiệu đến một quốc gia phát triển có tính biểu tượng cao như Mỹ, Nhật, EU. Khai thác tối đa lợi thế tại các thị trường đồng cấp hoặc kém phát triển hơn Việt Nam.

Một số hướng giải pháp có thể áp dụng là: tạo ảnh hưởng lên các trọng điểm phát ngôn của thế giới, thiên về sử dụng chỉ dẫn điểm tiêu dùng hơn là chỉ dẫn xuất xứ (ví dụ Hiệu ứng NLP (New York, London, Paris) – các thành phố biểu tượng); mượn xuất xứ từ các Trung tâm kinh doanh toàn cầu (các mô hình off-shore); tạo ra các định vị ngành, định vị thương hiệu xuất xứ,...  

Hạ tầng hỗ trợ xã hội còn yếu kém. Xét một cách khách quan, nền tảng của Việt Nam chưa hoàn toàn sẵng sàng cho cuộc chơi toàn cầu về nguồn nhân lực, vốn, công nghệ,… Nhưng cùng lúc, thế giới phẳng hóa cho phép chúng ta tiếp cận được những nguồn lực hàng đầu thế giới, điều mà trước đây là vô cùng khó khăn. Giải pháp là các doanh nghiệp phải chủ động dựa trên hậu phương nội địa, sử dụng nguồn lực một cách khôn ngoan để “mua” và hấp thụ: vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, mạng lưới,… hàng đầu thế giới phục vụ cho mục tiêu Việt Nam.

Cảnh giác với “bẫy phát triển”

Sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh có kinh nghiệm và tiềm lực hơn hẳn. Bản chất thị trường Việt Nam đã đang ngày càng trở thành một thị trường có tính chất toàn cầu, với sự tham gia của các tay chơi số 1 thế giới. Họ không những hơn hẳn về kinh nghiệm quản trị, cung vận, vận hành,… và tiềm lực tài chính,… để áp đảo doanh nghiệp trong nước, thậm chí các chiêu thức và thủ thuật cũng hết sức tinh vi.

Đồng thời cũng không loại trừ ngay chính các doanh nghiệp trong nước không ý thức được sự đoàn kết và lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt mà áp dụng các chiêu thức và thủ thuật cạnh tranh không lành mạnh với chính các doanh nghiệp đồng bào của mình. Doanh nghiệp Việt phải hết sức cảnh giác với cái bẫy phát triển, chiêu thức của sát thủ kinh tế, chống lôi kéo nhân sự chủ chốt, giữ tự chủ chống bị thâu tóm và sáp nhập,...

Hạn chế trong năng lực và nghệ thuật quản lý kinh doanh đặc biệt khâu xây dựng Thương hiệu. Việt Nam là một nước đi sau trong tiến trình hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hóa, xa hơn nữa, trong lịch sử văn hóa Việt Nam không phải là một nền văn hóa cổ vũ và có truyền thống về thương mại và kinh doanh. Do đó, chúng ta rất hạn chế trong năng lực và nghệ thuật quản trị kinh doanh.

Mặt khác, với vị thế đi sau như vậy, nếu chúng ta chỉ học hỏi phương pháp và nghệ thuật quản lý kinh doanh từ bên ngoài thì chúng ta không thể nào vượt lên được, sẽ luôn là người đi sau. Vì thường trường là chiến trường, nên giải pháp là vừa phải nhanh chóng học hỏi cốt lõi và bản chất của nghệ thuật quản lý kinh doanh đương đại, kết hợp với nghệ thuật chiến thắng ưu việt nhất của văn hóa và lịch sử Việt Nam – nghệ thuật chiến tranh nhân dân – phải được áp dụng và biến thành một nghệ thuật kinh doanh mang đặc trưng và tạo ra sức mạnh cho doanh nghiệp, thương hiệu Việt.

Kiến tạo hệ thống Thương hiệu quốc gia

Với những nhận thức nêu trên, trong điều kiện và hoàn cảnh của mình, chúng tôi đã và đang có khát khao xây dựng lên một thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới. Thương hiệu này sẽ không những phải vượt qua và thỏa mãn những nhu cầu từ cơ bản đến khắt khe nhất của thị trường cà phê toàn cầu, mà còn phải tạo ra một quan điểm và học thuyết mới về cà phê đủ thuyết phục để tạo ra vị thế dẫn dắt ngành cà phê và thị trường cà phê toàn cầu.

Theo học thuyết này, cà phê sẽ mang lại giá trị “sáng tạo có trách nhiệm”, đó chính là năng lượng cốt lõi cần thiết cho một mục tiêu phát triển bền vững của một thế giới có quá nhiều mâu thuẫn và khủng hoảng như hiện nay.  

Nhằm kiến tạo hệ thống Thương hiệu quốc gia đủ đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh diễn biến phức tạp hình thái, song hành với nhóm công việc mang tính dài hạn đã đề cập nêu trên,Trung Nguyên đề nghị Nhà nước phối hợp doanh nghiệp, cơ quan quản lý kinh tế, cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan truyền thông, định ra một cơ chế tổng hợp nhằm bảo vệ an ninh thương hiệu quốc gia bao gồm các yếu tố truyền thông, pháp lý, kinh tế để xử lý kịp thời và hữu hiệu các hành vi xâm phạm thương hiệu quốc gia bất hợp pháp, xem việc bảo vệ thương hiệu quốc gia như bảo vệ sinh mệnh của nền kinh tế quốc dân. Trong việc này, vai trò của giới truyền thông  trong việc giành được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng là hết sức quan trọng.

Tuân thủ theo những quan điểm được nêu ở trên, diễn trình xây dựng Thương hiệu quốc gia, chúng tôi luôn xác định trách nhiệm của mình hầu có những đóng góp thiết thực vào cho cộng đồng doanh nghiệp, cho xã hội, cho quốc gia Việt Nam; vừa cần sự đoàn kết, hậu thuẫn và ủng hộ của toàn bộ cộng đồng người tiêu dùng, các doanh nghiệp, của  toàn xã hội, của Nhà nước cho tiến trình quan trọng này.

Đặng Lê Nguyên Vũ

Tag :
MỚI NHẤT
3.000 tấn quặng titan bị tịch thu, đấu giá
3.000 tấn quặng titan bị tịch thu, đấu giá

(Dân trí) - Biên bản vi phạm hành chính đã được vùng Cảnh sát biển 2 xử lý, song vẫn chưa rõ đích danh nguồn quặng titan trái phép.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 10:20

Giá vàng bất ngờ tăng vọt qua mốc 42,5 triệu đồng/lượng
Giá vàng bất ngờ tăng vọt qua mốc 42,5 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Giá vàng thế giới đạt mốc tăng cao nhất trong 2 tuần đã kéo giá vàng trong nước vọt qua mức 42,5 triệu đồng/lượng vào sáng nay. So với chiều qua, hiện mỗi lượng vàng đắt thêm 150.000 đồng.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 09:38

Xuất siêu 7 tháng, vẫn nhập siêu gần 8,5 tỷ USD từ Trung Quốc
Xuất siêu 7 tháng, vẫn nhập siêu gần 8,5 tỷ USD từ Trung Quốc

(Dân trí) - Tại các mặt hàng như thủy sản và rau quả, Việt Nam vẫn xuất siêu sang thị trường này lần lượt 124 triệu USD và 27,61 triệu USD trong 7 tháng đầu năm. Mức nhập siêu ghi nhận mạnh ở sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 700 triệu USD.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 09:35

Đào tạo nghề cho nông dân có đất thu hồi phục vụ dự án Ecopark
Đào tạo nghề cho nông dân có đất thu hồi phục vụ dự án Ecopark

Ngày 16/8, UBND xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) phối hợp với Hội Nông dân xã đã tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo kỹ thuật chuyển đổi nghề cho gần 300 nông dân có đất thu hồi phục vụ việc triển khai dự án Ecopark khóa đầu tiên.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 09:31

Tá hỏa vì phao câu gà trộn thuốc chuột trong siêu thị
Tá hỏa vì phao câu gà trộn thuốc chuột trong siêu thị

Chính quyền thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên (TQ) vừa được phen "mướt mồ hôi" khi phải gửi gần 3 triệu tin nhắn tới người dân để truy lùng tung tích và thu hồi số phao câu gà trộn thuốc chuột bị khách hàng mua nhầm trong siêu thị.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 09:30

Những nhà đầu tư tuổi teen thành công khó tin
Những nhà đầu tư tuổi teen thành công khó tin

(Dân trí) - Để trở thành nhà đầu tư giỏi không nhất thiết phải trải qua những trường lớp đào tạo bài bản lại càng không phụ thuộc vào tuổi tác. Và những tấm gương khởi nghiệp từ tuổi teen thành công vang dội sau đây có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 08:10

Bán thịt trong 8 giờ: Tiểu thương đe tăng giá
Bán thịt trong 8 giờ: Tiểu thương đe tăng giá

Quy định chỉ được bán hàng trong vòng 8 giờ sau giết mổ khiến các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đồng loạt kêu khó thực hiện. Họ khẳng định giá thịt lợn sẽ tăng khi quy định này có hiệu lực từ 3/9 tới.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 08:04

Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành trở lại
Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành trở lại

(Dân trí) - Chiều ngày 16/8, ông Nguyễn Hoài Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH 1TV Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: "Vào 16h00 cùng ngày, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã khắc phục xong sự cố và bắt đầu hoạt động trở lại".

Thứ sáu, 17/08/2012 - 07:57

Vốn ngoại "chạy" khỏi thị trường Trung Quốc
Vốn ngoại "chạy" khỏi thị trường Trung Quốc

(Dân trí) - Lo ngại trước triển vọng u ám của kinh tế Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn ngày càng nhiều khỏi thị trường này. Cùng lúc đó các công ty xuất khẩu Trung Quốc cũng không còn vững tin vào đồng nhân dân tệ và găm giữ USD.

Thứ sáu, 17/08/2012 - 06:27

Máy bay có mùi khét phải trở lại nơi xuất phát
Máy bay có mùi khét phải trở lại nơi xuất phát

Sáng 16/, hàng chục người trên chuyến bay từ TPHCM đi Đà Nẵng một phen hú vía vì máy bay gặp sự cố khi đang bay phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ năm, 16/08/2012 - 04:43

Cảnh giác với rau, củ quả từ Trung Quốc
Cảnh giác với rau, củ quả từ Trung Quốc

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, việc hàng Trung Quốc vào nhiều, nếu không kiểm soát xuể đương nhiên nguy cơ vi phạm về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm (ATTP) sẽ tăng.

Thứ năm, 16/08/2012 - 04:30

Casino “nóng” cả pháp lý và thực tế
Casino “nóng” cả pháp lý và thực tế

Tuần qua, dư luận nóng lên với thông tin Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo nghị định kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài để trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm, 16/08/2012 - 04:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Cần lập ủy ban giám sát thị trường
Cần lập ủy ban giám sát thị trường

Trước tình hình hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, điện... tăng giá, TS Nguyễn Đình Cung, viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho rằng do thị trường chưa vận hành thật sự.

Thứ năm, 16/08/2012 - 02:02

Vinaconex vẫn còn nợ gần 1 tỷ USD
Vinaconex vẫn còn nợ gần 1 tỷ USD

(Dân trí) - Mặc dù khoản nợ đã giảm gần 4.000 tỉ đồng so đầu năm, song đến cuối quý II, tổng nợ phải trả của Vinaconex vẫn còn gần 21.000 tỉ đồng. Tiền và tương đương tiền so đầu năm đã giảm một nửa, còn gần 680 tỉ đồng.

Thứ năm, 16/08/2012 - 12:01

Hà Nội "bối rối" với mô hình hỗn hợp chợ - trung tâm thương mại
Hà Nội "bối rối" với mô hình hỗn hợp chợ - trung tâm thương mại

(Dân trí) - UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở Xây dựng làm dự thảo gửi Bộ Xây dựng để được hướng dẫn mô hình thiết kế công trình hỗn hợp chợ gắn với trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê.

Thứ năm, 16/08/2012 - 11:41

Cần Thơ báo cáo Thủ tướng nông dân đòi nợ Bianfishco
Cần Thơ báo cáo Thủ tướng nông dân đòi nợ Bianfishco

Chiều 15/8, UBND TP. Cần Thơ vừa có văn bản gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xung quanh các vấn đề liên quan đến vụ việc nông dân bủa vây nhà đòi nợ Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco).

Thứ năm, 16/08/2012 - 11:30

Những “độc chiêu” làm mất niềm tin của công ty chứng khoán
Những “độc chiêu” làm mất niềm tin của công ty chứng khoán

Trong vòng một năm qua, các vụ vi phạm pháp luật của công ty chứng khoán ngày càng tăng lên, làm xói mòn lòng tin của nhà đầu tư. Đặc biệt, những nhà đầu tư nhỏ “đói” thông tin rất dễ bị công ty chứng khoán “làm thịt” với ba cách phổ biến.

Thứ năm, 16/08/2012 - 11:13

Nợ xấu phải coi là vốn đã mất
Nợ xấu phải coi là vốn đã mất

Tính đến nay, chưa có con số thống nhất về nợ xấu, song nhận định chung là nó rất lớn và cần xử lý cấp bách. Bởi lẽ, nợ xấu thực chất là vốn đã mất nhưng vẫn được ghi trên bảng cân đối kế toán như là một loại tài sản.

Thứ năm, 16/08/2012 - 10:59

Khổ như... nhân viên Muaban24!
Khổ như... nhân viên Muaban24!

(Dân trí) - “Đến giờ phút này, tôi cảm thấy may mắn vì đã tỉnh ngộ. Thấy thanh thản trong lòng vì chưa lôi kéo ai vào mạng lưới Muaban24. Tôi sẽ đi tìm công việc bảo vệ. Tiền ít, ăn chắc, không lừa ai và không theo mộng hão huyền…”.

Thứ năm, 16/08/2012 - 10:54

OceanBank "bắt tay" Smartlink chuyển tiền ATM liên ngân hàng miễn phí
OceanBank "bắt tay" Smartlink chuyển tiền ATM liên ngân hàng miễn phí

Ngày 14/8, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cho biết, đã chính thức gia nhập liên minh thẻ Smartlink, theo đó tất cả các chủ thẻ của OceanBank có thể chuyển tiền hoặc nhận tiền chuyển đến từ hơn 10 ngân hàng trong hệ thống, miễn phí đến 14/11.

Thứ năm, 16/08/2012 - 10:04

Hàng Trung Quốc bị tẩy chay trên khắp thế giới
Hàng Trung Quốc bị tẩy chay trên khắp thế giới

(Dân trí) - Liên minh châu Âu (EU) vừa tổ chức có một chiến dịch truyền thông lớn khuyến cáo người dân không dùng đồ chơi Trung Quốc để tránh nguy hiểm cho sức khỏe. Các động thái tương tự cũng đã và đang diễn ra tại Mỹ, Nhật, Philippine và cả tại châu Phi.

Thứ năm, 16/08/2012 - 09:55

Giá vàng đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng đồng loạt tăng mạnh

(Dân trí) - Giá vàng thế giới bật tăng trở lại qua mốc 1.600 USD/ounce do thị trường kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế của Fed; theo đó, giá vàng trong nước cũng tăng gần 200.000 đồng/lượng, lên mức 42,4 triệu đồng/lượng.

Thứ năm, 16/08/2012 - 09:34

Hàng Việt khó ngoi lên
Hàng Việt khó ngoi lên

Hàng Trung Quốc đang ế ẩm là cơ hội tốt để hàng Việt Nam trỗi dậy chiếm lại sân nhà. Thế nhưng, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng được thời cơ này.

Thứ năm, 16/08/2012 - 07:43

Kỳ lạ, bán điện cho EVN với giá 0 đồng/kwh
Kỳ lạ, bán điện cho EVN với giá 0 đồng/kwh

Chuyện kỳ lạ đang xảy ra khi thực thi thị trường điện cạnh tranh. Nhiều nhà máy thủy điện có lúc bán điện với giá 0 hay 1 đồng/kwh, trong khi nhiều nhà máy điện lớn, hiện đại lại đang chịu lỗ.

Thứ năm, 16/08/2012 - 07:20