Đề án 4 tỷ USD cho đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ
(Dân trí) - Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) vừa trình UBND thành phố Cần Thơ xem xét 3 phương án đường sắt cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ.
Ông Nguyễn Kim Lăng, Phó Tổng Giám đốc Tedi South cho biết, dự báo lượng khách đi từ TPHCM về Cần Thơ từ nay đến năm 2030 là rất lớn, vì thế việc xây dựng một đường sắt cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ là tiềm năng.
Theo ông Lăng, mặc dù địa bàn khu vực ĐBSCL có khó khăn là nền đất hơi yếu, từ TPHCM về Cần Thơ phải đi qua 2 sông lớn là sông Tiền và sông Hậu nhưng công ty vẫn đưa ra 3 phương án cho tuyến đường này.
Dự kiến điểm bắt đầu ở TPHCM sẽ là ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng còn điểm cuối tại Cần Thơ có 3 phương án đi vào 3 quận Cái Răng, Bình Thủy và Ô Môn.
Với 3 phương án trên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thì phương án 1 thiếu tính khả thi hơn cả vì ảnh hưởng rất nhiều đến các khu quy hoạch của Vĩnh Long cũng như của Cần Thơ.
Theo ông Nguyễn Kim Lăng, nếu tuyến đường sắt này được thông qua sẽ đáp ứng tàu vận tốc khoảng 350km/h, khi đó khoảng cách giữa 2 địa danh chỉ mất khoảng 30 - 40 phút. Dự kiến kinh phí đầu tư cho tuyến đường này sẽ khoảng 4 tỷ USD.
Huỳnh Hải