Đầu tư vào bưu chính, tại sao không?

(Dân trí) - Đã có một thời gian dài, không một doanh nghiệp tư nhân nào dám đầu tư vào dịch vụ bưu chính bởi thua lỗ chiếm… phần chắc. Bưu chính Việt Nam khi đó chỉ có các doanh nghiệp nhà nước và mang nặng tính cộng đồng, không vì lợi nhuận. Câu chuyện đó đã chấm dứt…

Gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu có những bước tiến đáng kể, hậu WTO vấn đề hạn ngạch được xóa bỏ sẽ kéo theo nhu cầu về dịch vụ vận chuyển rất lớn, nhiều doanh nghiệp bắt đầu để mắt đến tiềm năng to lớn của ngành dịch vụ lâu đời này.

Tiềm năng đó dễ dàng nhận thấy ở khoảng cách địa lý giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, Thủ đô Hà Nội và TPHCM, giữa các tỉnh với nhau là không hề nhỏ trong khi nhu cầu kết nối, vận chuyển hàng hoá lại rất lớn. Chưa hết rõ ràng là khi đất nước chính thức mở cửa với quốc tế thì bưu chính nổi lên như một cột trụ không thể thiếu của chiếc cầu nối giữa Việt Nam với thế giới.

Khi bài viết này lên trang cũng là lúc Tập đoàn chuyển phát nhanh DHL và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức ra mắt liên doanh DHL-VNPT Express.

 

Được biết DHL-VNPT Express là liên doanh đầu tiên được Chính phủ phê duyệt sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO.

Chính vì thế mà chỉ trong vài năm trở lại đây, bên cạnh sự xuất hiện của những tên tuổi truyền thống như VNPT, Viettel, EMS… còn có các tên tuổi lớn đến từ nước ngoài như DHL, TNT, AT Express, Fedex… và một số doanh nghiệp tư nhân “thức thời” bắt đầu xuất hiện như Tín Thành và đặc biệt là Hợp Nhất.

Ra đời khi các công ty bưu chính Nhà nước và các công ty đa quốc gia đã gây dựng được vị thế của mình nên những thách thức và khó khăn mà các doanh nghiệp tư nhân này phải đối mặt là vô cùng to lớn.

Mặc dù vậy, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, các doanh nghiệp tư nhân đã ngày một khẳng định được tên tuổi của mình, tạo dựng được lòng tin từ phía người tiêu dùng. Một trong số đó không xa lạ gì với người tiêu dùng - công ty TNHH Thương mại và CPN Hợp Nhất (HNC).

Điều đầu tiên cần phải nói đến chính là một mạng lưới rộng khắp. Tính cho đến thời điểm hiện nay, ngoài HNC, chưa một doanh nghiệp CPN tư nhân nào phủ kín được cả 64 tỉnh thành trên cả nước với 100 điểm giao dịch thu phát và đội ngũ 700 nhân viên chuyên nghiệp.

Chưa hết HNC còn chủ động bắt tay với các mạng lưới khác để có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu giao nhận hàng hoá của khách hàng. Hiện doanh nghiệp này đã có trụ sở tại Singapore và trong trong năm 2007 sẽ là Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngoài ra, qua tổng đài 1900 58 58 06, HNC sẽ giải quyết tất cả các vấn đề về hậu mãi và nhận bảo hiểm 100% giá trị hàng hoá giao nhận.

Với những thành tích xuất sắc, đầu tháng 4 vừa qua HNC đã vượt qua 283 doanh nghiệp, để lọt vào danh sách 98 “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2006” do Thời báo Kinh Tế Việt Nam và Cục xúc tiến Thương mại tổ chức.

Đại diện Hợp Nhất cho rằng muốn tồn tại và hội nhập WTO không có cách nào khác là doanh nghiệp phải tự làm mới mình bằng các dịch vụ ưu việt cho khách hàng lựa chọn và chế độ hậu mãi tốt.

Với những nhân tố tiêu biểu trên cộng với khả năng nắm bắt thị trường một cách nhanh nhạy, HNC đang dần nổi lên như môt công ty chuyển phát nhanh tư nhân mạnh nhất hiện nay. Tính đến hết năm 2006, doanh thu của HNC đã lên tới 70 tỷ - một con số thực sự ấn tượng với 1 doanh nghiệp tư nhân.

Năm 2006, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh có bước tăng trưởng rất mạnh, doanh nghiệp có mức tăng thấp nhất cũng đạt trên 20%. Tất cả những lý do đó hứa hẹn năm 2007, dịch vụ này sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Sẽ không có gì là quá ngạc nhiên nếu như HNC nói riêng và các doanh nghiệp tư nhân khác nói chung tiếp tục đạt được thành công trong tương lai và chắc hẳn cho đến lúc này, những người đã từng băn khoăn xem có nên đầu tư vào bưu chính hay không đã tìm được câu trả lời cho riêng mình.

Minh Tuấn