Thứ tư, 29/08/2018 - 09:00

“Đau đầu” vụ nước bẩn: Đến cư dân chung cư cao cấp cũng kêu cứu

Dân trí

Đại diện 300 hộ dân sinh sống tại toà nhà H2 chung cư Hoà Bình Green City đã phải có đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng. Nguyên nhân là do phải dùng nước bẩn sinh hoạt trong nhiều năm.

Dự án Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại.
Dự án Hòa Bình Green City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại.

Thời gian qua, vấn đề nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn trở thành câu chuyện “đau đầu” của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Không chỉ có những chung cư bình dân mà ngay cả nhiều chung cư cao cấp, người dân cũng đang bị khổ sở vì chất lượng nước không đảm bảo.

Còn nhớ tại thời điểm năm 2015, tại chung cư cao cấp Hoà Bình Green City (địa chỉ 505 Minh Khai – Hai Bà Trưng), chủ đầu tư từng quảng cáo về chung cư đầu tiên tại Việt Nam lắp đặt hệ thống nước tinh khiết.

Theo đó, chung cư này được giới thiệu đã lắp đặp hệ thống xử lý nước RO tinh khiết công suất 40m3/h. Tức là cư dân chung cư này có thể yên tâm sử dụng nước trực tiếp từ vòi mà không cần phải qua hệ thống lọc nước riêng của gia đình hoặc đun sôi tiệt trùng.

Vậy nhưng mới đây, đại diện 300 hộ dân sinh sống tại toà nhà H2 chung cư này đã phải có đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng. Nguyên nhân là do phải dùng nước bẩn sinh hoạt trong nhiều năm.

Cụ thể theo phản ánh, khi mua nhà tại chung cư này, các hộ dân được cam kết sẽ về chất lượng sinh hoạt đạt tiêu chuẩn 5-6 sao. Điều này được cam kết trong hợp đồng mua bán nhà của hộ dân.

Tuy nhiên suốt 3 năm qua, các cư dân này cho biết họ phải sử dụng nước sinh hoạt rất bẩn với giá tiền nước sạch. Sự việc được phát hiện khi một số hộ gia đình thấy nước sinh hoạt bị vàng. Thậm chí gần đây, nhiều hộ gia đình cho biết họ xả ra nước đen xì như nước cống, phải tháo đi một lúc mới hết.

Tình trạng này được phản ánh xuất hiện ở rất nhiều hộ, nhưng không cùng giờ cùng ngày. Điều đáng nói theo các cư dân H2, dù đã rất nhiều lần kiến nghị nhưng Ban quản lý đều trì hoãn và cho rằng “chỉ có một vài gia đình bị do đường ống”.

Ảnh do cư dân cung cấp.
Ảnh do cư dân cung cấp.

Hôm 24/7 vừa qua, đại diện một số hộ gia đình đã yêu cầu Ban quản lý cho kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt của toà nhà cùng 2 kỹ thuật viên. Qua kiểm tra nhận thấy thành bể nước ngầm cũng như bể trên trần không được vệ sinh thường xuyên nên đen bẩn, hệ thống lọc thô thì không hoạt động.

Các cư dân cũng cho biết,họ cũng đã có đơn yêu cầu gửi tới Ban quản lý để yêu cầu đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt. Tuy nhiên đến thời điểm này, Ban quản lý mới cho sục rửa đường ống, mời công ty nước sạch Hà Nội vào kiểm tra, lấy mẫu, xét nghiệm.

Khi kiểm tra hệ thống, cả ba bên (Đại diện Công ty nước sạch, cư dân, Ban quản lý) đã cùng thống nhất phải thau rửa hệ thống cấp nước trong toà nhà. Tuy nhiên, hiện Ban quản lý vẫn chưa thau rửa hệ thống cung cấp nước.

Các cư dân lo ngại việc sử dụng nước nhiễm bẩn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, làm đảo lộn cuộc sống của cư dân nên đã có đơn thư cầu cứu.

Trao đổi với Dân trí ngày 28/8, ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình – chủ đầu tư dự án trả lời khá nhanh gọn: “Chúng tôi đang xử lý vấn đề này”.

Trước đó, trả lời báo chí ông Đường cũng cho biết đã nắm được phản ánh của cư dân và đã cử người xuống đó để kiểm tra xem nguyên nhân vì sao nước lại bẩn như vậy.

“Chúng tôi đã cử một cán bộ cơ điện bay từ Đà Nẵng ra để phối hợp cùng với đơn vị cấp nước sạch của Hà Nội để kiểm tra. Tôi đã quán triệt là từ giờ đến hết tháng này phải xử lý vấn đề nước và không bao giờ được xảy ra nữa. Bộ máy quản lý tòa nhà ở dưới đó cũng đã cho nghỉ một số người”, vị này khẳng định.

Trong câu chuyện nước sạch cho người dân, nhiều quan điểm cũng cho rằng cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm chính quyền địa phương trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị cung cấp nước để đảm bảo tiêu chuẩn. Bởi nước sạch là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Nguyễn Khánh

“Đau đầu” vụ nước bẩn: Đến cư dân chung cư cao cấp cũng kêu cứu - 3