Thứ trưởng Bộ GTVT:

Đặt hàng doanh nghiệp nghiên cứu tuyến vận tải biển Việt Nam - Trung Quốc

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - "Tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam".

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết như vậy tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, VIMC đã trải qua thời gian đặc biệt khó khăn, nếu không muốn nói là khủng hoảng, cùng với khủng hoảng của ngành vận tải biển trên toàn cầu. Từ lỗ 145 tỷ đồng năm 2020, VIMC đã bứt phá lãi hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2021, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, vấn đề đặt ra đối với vận tải biển không phải dựa vào việc "té nước theo mưa" mà phải tìm cách phát triển bền vững và đặt loạt câu hỏi: Thu được lợi nhuận cao nhưng VIMC cũng phải nhìn trực diện đội tàu đã thực sự mạnh chưa? Kết quả tốt trong năm qua liệu có duy trì được ở những năm tới?

Đặt hàng doanh nghiệp nghiên cứu tuyến vận tải biển Việt Nam - Trung Quốc - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (Ảnh: NK).

Ông Sang cho rằng vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước vẫn đang ở trên vai của VIMC, cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container.

"Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam" - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Ủng hộ đầu tư xây dựng cảng trung chuyển container ở Cần Giờ, xây dựng bến container ở Liên Chiểu (Đà Nẵng), Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng đề nghị VIMC cần tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10-30 năm tới.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc VIMC - cho biết, từ một doanh nghiệp nhà nước luôn nằm trong top đầu về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, năm 2021, doanh nghiệp đã có bứt phá. Tổng doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2021, khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu VIMC đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.