Dàn khách mời làm nên thành công của "Bí mật đồng tiền"

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Cùng Mr. X30 - ông Phạm Lưu Hưng, 15 chuyên gia từ CTCP Chứng khoán SSI với những góc nhìn đa dạng về mọi khía cạnh thị trường chứng khoán là những nhân tố khiến "Bí mật đồng tiền" trở nên hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư suốt 1 năm qua.

Talkshow "Bí mật đồng tiền" do Chứng khoán SSI và VTV phối hợp tổ chức đã đi đến cuối hành trình năm thứ nhất, với nhiều chủ đề đầu tư đa dạng và hấp dẫn hơn, dàn khách mời chất lượng có kinh nghiệm "thực chiến" trên thị trường, sâu sát trong từng phiên giao dịch giúp người xem có thêm các bài học giá trị về đầu tư.

Tiếp cận vấn đề tài chính có vẻ khô khan, lại là một chương trình dài kỳ, nhưng "Bí mật đồng tiền" vẫn có sức hút khi mỗi số talkshow có hơn 10.000 lượt theo dõi trực tiếp trên các nền tảng online, khoảng 150.000 - 200.000 người xem cho từng chủ đề, hơn 6.000 bài báo thảo luận về chương trình. Bí quyết của sự thành công này đến từ giá trị thông tin và cách truyền tải đầy mới mẻ, hấp dẫn của dàn khách mời đến từ CTCP Chứng khoán SSI.

Mr.X30 và những câu quote để đời

Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển CTCP Chứng khoán SSI có thể coi là "thương hiệu" làm nên sức hút của "Bí mật đồng tiền". Là khách mời thường trực trên sóng "Bí mật đồng tiền", Mr.X30 luôn bám sát theo chủ đề riêng biệt, đưa ra những lời khuyên cho nhà đầu tư (NĐT) và có khả năng đưa mọi câu nói của mình trở thành câu quote dù chương trình nói về chủ đề khô khan như biến động địa chính trị hay thú vị như các sự kiện Seagames, WorldCup…

Dàn khách mời làm nên thành công của Bí mật đồng tiền - 1

"Việc chọn mua chứng chỉ quỹ thay vì tự đầu tư sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nó giống như việc phụ nữ chọn chân ái là một người đàn ông cận thị, thay vì mất nhiều thời gian và tiền bạc vào mỹ phẩm". Hay "Thị trường nhìn giống như học sinh đang muốn học địa lý để dò đáy, mà cuối cùng thành học lịch sử và chúng ta học được một điều là những kinh nghiệm dù đau thương trong quá khứ cũng sẽ giúp ích để đối đầu với những khó khăn có thể có trong tương lai". Lý giải các vấn đề tài chính "khó nhằn" một cách hài hước, vui nhưng "thấm" chính là cách mà Mr.X30 xây dựng được bản sắc riêng cho chương trình. Vì thế mà 52 số Bí mật đồng tiền (BMĐT) là 52 sắc màu riêng biệt khiến Bí mật đồng tiền luôn mới mẻ trong mắt NĐT.

Chia sẻ từ những kinh nghiệm đầu tư "thực chiến"

Những câu chuyện "người thật - việc thật" đầy thú vị được chia sẻ bởi dàn khách mời là các chuyên gia tư vấn chứng khoán nhiều năm kinh nghiệm trên "chứng trường" cũng là một trong những điểm nổi bật mà "Bí mật đồng tiền" sở hữu. Các tư vấn sâu sát với thị trường, chia sẻ những góc nhìn cá nhân được đúc kết từ trải nghiệm thật trên thị trường và đưa ra những bài học giúp NĐT đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hơn.

Dàn khách mời làm nên thành công của Bí mật đồng tiền - 2

Qua những chia sẻ của đội ngũ chuyên gia đến từ CTCP Chứng khoán SSI, người xem có thể hình dung chi tiết hơn công việc và quan điểm của những người làm tư vấn chứng khoán. Công việc đó không chỉ là đưa ra "điểm mua", "điểm bán" mà còn là câu chuyện phân bổ danh mục, tỉ trọng đầu tư, quan trọng hơn, họ còn là bạn đồng hành với NĐT trên chặng đường đầu tư, quản trị tài sản khách hàng.

Dàn khách mời làm nên thành công của Bí mật đồng tiền - 3

Chứng khoán không chỉ là "3 chữ cái"

Không chỉ là những kỹ năng đầu tư, Bí mật đồng tiền còn mở ra những khái niệm đầy đủ và toàn diện hơn về thị trường chứng khoán, cụ thể là giới thiệu các sản phẩm tài chính đa dạng hiện nay trên thị trường.

Dàn khách mời làm nên thành công của Bí mật đồng tiền - 4

Chứng khoán không chỉ có cổ phiếu hay "ba chữ cái", mà còn có các sản phẩm phái sinh, các quỹ ETF, quỹ mở... Không chỉ giới thiệu, chương trình còn giúp NĐT hiểu hơn về bản chất các sản phẩm, như sự khác nhau của quỹ ETF/quỹ mở hay "long - short" không phải là "lũng đoạn" thị trường. Theo đó, chứng khoán phái sinh trong thực tế có khái niệm rất rộng, hình thức áp dụng phổ biến tại Việt Nam chỉ mới có hợp đồng tương lại chỉ số VN30, bên cạnh đó còn là các chứng quyền có đảm bảo. Đây là công cụ "đặt cược" thị trường đi lên hoặc xuống, nhằm cân bằng các rủi ro đầu tư.

Hay về quỹ hoán đổi danh mục ETF, là tập hợp một "rổ" cổ phiếu của 30, 50 hay 100 công ty đi theo một chiếc lược định sẵn theo một chỉ số. Ở đây chỉ số được hiểu là chiến lược đầu tư trên lý thuyết dựa vào những tiêu chuẩn và nguyên tắc được đặt ra. Một quỹ ETF sẽ đi theo chiến lược đầu tư đó càng bám sát các chỉ số đó càng tốt. Hay sự khác nhau giữa quỹ ETF và quỹ mở. Từ đó, giúp nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định, đầu tư chứng khoán, quản trị rủi ro bằng cách "short", hay lựa chọn đầu tư quỹ ETF hay quỹ mở.

Từ vi mô đến vĩ mô

Bên cạnh những chia sẻ về thực chiến đầu tư chứng khoán, các sản phẩm đầu tư,… "Bí mật đồng tiền" còn vén màn bí ẩn giúp nhà đầu tư hiểu chi tiết hơn các vấn đề vĩ mô, nhóm ngành riêng lẻ, hay sự tác động từ các yếu tố bên ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam,… nhờ sự chia sẻ của những chuyên gia giàu kinh nghiệm tại SSI Research.

Các yếu tố có thể tác động đến chỉ số VN-Index như việc FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) tăng lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ CPI tăng cao, chu kỳ lên xuống của các ngành hàng hóa,... ảnh hưởng đến các nhóm ngành hay các mã cổ phiếu cụ thể đều được các chuyên gia SSI Research chia sẻ chi tiết, đầy đủ trong chương trình.

Dàn khách mời làm nên thành công của Bí mật đồng tiền - 5
Dàn khách mời làm nên thành công của "Bí mật đồng tiền"

Ở mỗi thời điểm, các chuyên gia SSI Research cũng đưa ra những nhận định chuyên sâu, đánh giá triển vọng các ngành. Lần lượt từ bất động sản, ngân hàng, bán lẻ, điện… hay đến các ngành ngách của thị trường như y tế, công nghiệp… cũng được các chuyên gia SSI đưa ra phân tích, mổ xẻ.

Theo dõi Bí mật đồng tiền, NĐT giống như đang được đọc một cuốn cẩm nang, cuốn bách khoa toàn thư về mọi vấn đề liên quan đến thị trường chứng khoán, nhưng được trình bày dưới một góc độ hài hước và thú vị. Đó cũng là giá trị mà không chỉ 16 chuyên gia SSI dày công xây dựng, mà còn là tâm huyết của cả ekip, với mục tiêu đưa chương trình trở thành một món ăn không thể thiếu vào 11h20 trưa thứ 4 hàng tuần trên các kênh trực tuyến của VTV Digital và Fanpage SSI.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm